Thứ Tư, 23/11/2011 21:04

Mong Thống đốc giữ lời hứa

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình

Lời hứa khi mới nhậm chức của Thống đốc: Sẽ đưa giá vàng trong nước về sát thế giới, hạ lãi suất cho vay, ổn định tỷ giá, dù biết để hiện thực hóa sẽ vô cùng khó khăn, nhưng nhìn vào cách thực hiện, quả là còn không ít "lăn tăn".

Lời hứa khi mới nhậm chức của Thống đốc: Sẽ đưa giá vàng trong nước về sát thế giới, bởi Thống đốc cho rằng giá trong nước cao hơn thế giới 400.000 đồng/lượng là bất ổn. Người dân vẫn nhớ lời hứa này bởi họ bức xúc khi vàng liên tục bị làm giá, có lúc cao hơn thế giới để 4 triệu đồng/lượng, trong lúc đó, bất ngờ xuất hiện lời hứa của Tân thống đốc khiến họ như thấy đang nắng hạn mà dự báo sắp mưa rào.

Thời gian qua, dư luận không mấy vui vẻ khi đồng tiền tiết kiệm của họ, muốn lưu giữ bằng vài chỉ vàng, lại bị chính các DN kinh doanh vàng làm giá, đẩy cao hơn thế giới có lúc đến 4 triệu đồng/lượng. DN vàng cả ông lớn, ông bé nhìn nhau phát giá. Rồi bất ngờ hơn, liệu pháp quản thị trường vàng được xây dựng trong dự thảo quản lý kinh doanh vàng vừa ra đời đã gây nhiều tranh cãi về sự nghi ngờ về việc có hay không chuyện trao độc quyền, lợi ích nhóm trong đó.

Theo dự thảo quản lý kinh doanh vàng miếng “NHNN chỉ cấp phép sản xuất vàng miếng cho doanh nghiệp có vốn điều lệ từ 500 tỷ đồng trở lên và chiếm từ 25% thị phần sản xuất vàng miếng trong nước trở lên trong 3 năm liên tiếp gần nhất”.

Không ai khác, chính các DN thừa nhận, ông lớn SJC, tên tuổi chiếm đến 90% thị phần vàng miếng, gần như được “đặc cách” trao độc quyền, bởi không có DN nào đủ khả năng đáp ứng các tiêu chí trong dự thảo.

Hành động “rủ nhau” hạ giá, bán rẻ vàng miếng của một nhóm các DN sản xuất kinh doanh vàng miếng có tên tuổi đã được giải thích bằng nhiều lý do khác nhau. Nhưng dưới góc nhìn còn hạn hẹp của một dân thường có chút ít vàng giắt lưng tiết kiệm, thì đó là hành động để chứng minh sự độc quyền bao giờ cũng kèm theo giá cao. Trước đó, mỗi thời điểm thị trường sốt giá, giá vàng SJC vẫn dẫn dắt thị trường và có thời điểm bán giá cao hơn thế giới tới 4 triệu đồng/lượng. Còn khi NHNN trình dự thảo khiến người dân lo lắng vàng miếng ngoài SJC không còn được tiếp tục sản xuất, họ đã bán đổ bán tháo với giá rẻ.

Chưa kể, khi loạt các DN sản xuất kinh doanh vàng miếng khác đã hạ giá bán thấp hơn hàng triệu đồng/lượng, thì ông lớn với tư cách bình ổn thị trường vàng, lại vẫn bán cao hơn thế giới từ 1,5-2 triệu đồng/lượng?

Chỉ trước phiên chất vấn của Thống đốc hơn 1 ngày, đột nhiên, SJC dội gáo nước lạnh khi đột ngột hạ giá vàng xuống ngang với các DN bán tháo. Nhưng vàng giá rẻ này vẫn cao hơn thế giới đến 1,84 triệu đồng/lượng (chiều 23/11).

Nhưng, nhiều người đặt dấu hỏi về việc đột ngột hạ giá hàng triệu đồng/liệu của SIC, phía sau đó là gì, liệu có phải chỉ là động tác trấn an dư luận khi Thống đốc sắp đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu QH, mà trong đó vấn đề dẹp loạn thị trường vàng không thể bị đại biểu QH bỏ qua?

Ai cũng biết, trước khi quyết định một vấn đề nào đó, chắc hẳn Thống đốc và những người giúp việc cho ông hẳn phải có nghiên cứu và lý do của mình.

Người dân rất mong Thống đốc có câu trả lời, hay giải thích rõ ràng về ý tưởng lập lai trật tự thị trường vàng qua cách này. Và người dân cũng mong Thống đốc hãy lên tiếng một cách thuyết phục để dư luận có thể xoá mọi nghi hoặc, hoài nghi về một “lợi ích nhóm” len lỏi trong Dự thảo quản lý thị trường vàng mà NHNN đã trình Thủ tướng.

Bên cạnh đó, Thống đốc yêu cầu giảm lãi suất cho vay về 17-19% và giữ tỷ giá tăng không quá 1% cho tới cuối năm, thực tế cũng còn không ít khó khăn. Dù yêu cầu các nhà băng cam kết lãi suất huy động dưới 14%/năm được các ngân hàng tuân thủ triệt để, một vài trường hợp le lói lách trần bị trảm, nhưng lãi suất thực tế các DN có thể tiếp cận ở mức kỳ vọng là bao nhiều, con số này chưa nhiều.

Vì vậy, cử tri rất mong muốn, những lời hứa của Thống đốc sẽ sớm thành hiện thực, dù không phải ngay bây giờ, nhưng ít nhất là sẽ sớm có những giải pháp đáng tin cậy để nuôi niềm tin đó.

Hương Giang

Infonet

Các tin tức khác

>   Ngân hàng “rục rịch” nới cho vay bất động sản (23/11/2011)

>   NHNN đang làm rõ một số cán bộ ngân hàng lừa đảo (23/11/2011)

>   'Lãi suất cho vay nên kéo về 15%' (23/11/2011)

>   Hài hòa giải pháp hành chính và thị trường (23/11/2011)

>   Nợ xấu lây lan (22/11/2011)

>   “Tôi sẽ tiếp tục chất vấn Thống đốc!” (22/11/2011)

>   Lãi suất vàng lập đỉnh mới 3,5% một năm (22/11/2011)

>   Căng thẳng tỷ giá USD/VND hiện hữu (22/11/2011)

>   Tái cấu trúc ngân hàng: Xây dựng tiêu chí công bằng cho vốn (22/11/2011)

>   Bán USD cho tiệm vàng sẽ bị tịch thu (22/11/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật