Chóng mặt vì phí dịch vụ ngân hàng
Phí sao kê tài khoản, phí kiểm đến, phí chuyển khoản, phí nộp tiền mặt, phí chuyển đổi ngoại tệ, phí trả nợ trước hạn…, hàng loạt loại phí kể trên đang được các ngân hàng (NH) áp dụng
Một bạn đọc của Báo Người Lao Động kể rằng anh gửi 100 triệu đồng vào một NH quốc doanh để tiện chuyển khoản cho người nhà và từ đây anh ta bắt đầu bị “chém” bởi phí nộp tiền mặt, rồi khi ra máy ATM chuyển khoản, anh lại bị trừ phí, song cũng chỉ được chuyển khoản trong hạn mức 20 triệu đồng/ngày. Rốt cuộc, để chuyển xong 100 triệu đồng, anh phải vào NH rút số tiền còn lại và tiếp tục mất… phí kiểm đếm! Nhiều người khác còn mất phí sao kê tài khoản, phí chuyển khoản ngay cả khi giao dịch cùng hệ thống NH…
Thời gian qua, dịch vụ của các NH thay nhau ra đời, đáp ứng nhu cầu thanh toán, giao dịch của khách hàng nhưng dịch vụ càng nhiều thì phí càng tăng. Chẳng hạn, mới đây, nhiều NH tiếp tục tăng phí chuyển đổi ngoại tệ từ 3,49% - 7% giá trị giao dịch khi khách hàng rút tiền mặt qua thẻ thanh toán quốc tế. Theo quy định, các NH được định phí cho các dịch vụ của mình. Thế nhưng, mỗi NH có hàng loạt loại phí khác nhau, mức thu phí khác nhau. Đáng nói, mức phí cao và nhiều khoản phí không hợp lý như phí nộp tiền mặt, rút tiền mặt khi giao dịch khác chi nhánh của NH… luôn khiến khách hàng không hài lòng.
Chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt được NH Nhà nước khuyến khích nhưng gặp cản trở không nhỏ, đó chính là phí. Nhiều người ngại tốn tiền và mất thời gian vào NH nên dùng tiền mặt thay vì thanh toán, giao dịch qua hệ thống NH. Lẽ ra, song hành với việc chạy đua mở dịch vụ, các NH phải cạnh tranh bằng mức phí rẻ (hoặc miễn phí) để thu hút và giữ chân khách hàng, đằng này mạnh ai nấy thu. Báo cáo kinh doanh 3 quý đầu năm nay, nhiều NH đã lãi lớn, ấy vậy mà phí cứ nở nồi, khách hàng chạy trời không khỏi bị… “chặt chém”!
Trong kinh doanh, lợi nhuận không phải là tất cả mà còn rất cần phải có đạo lý…
Thái Phương
người lao động
|