Thứ Hai, 31/10/2011 21:29

VinaCapital đầu tư mạnh vào công ty trước khi niêm yết

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành, Trưởng Bộ phận Đầu tư của VinaCapital cho biết, thời gian tới, VinaCapital sẽ tiếp tục giải ngân phần vốn đã huy động.

Khá thành công tại thị trường Việt Nam, nhưng VinaCapital đã có động thái mở rộng hoạt động tại Campuchia. Phải chăng, VinaCapital đang có chiến lược chuyển hướng đầu tư?

Ở Campuchia, chúng tôi thành lập Công ty Quản lý quỹ Victory Capital, với mục tiêu quản lý danh mục đầu tư tại thị trường này.

VinaCapital cũng đang nhắm đến một số dự án khác, chủ yếu trong lĩnh vực nông nghiệp và hạ tầng thông qua hình thức đầu tư gián tiếp (đầu tư vốn vào một công ty Việt Nam có dự án tại Campuchia). Tuy nhiên, để nói là chuyển xu hướng đầu tư sang Campuchia cũng chưa chính xác, vì ngoài yếu tố thị trường, chúng tôi còn nhìn ở khía cạnh tiềm năng từng dự án của các công ty. Nếu thấy nhiều cơ hội ở thị trường Việt Nam, thì không nhất thiết phải đi đâu nữa.

Nhưng việc huy động vốn trong thời điểm này thật không dễ?

Hiện nay, tình hình kinh tế thế giới có nhiều yếu tố không thuận lợi, nhưng khó vẫn làm được. VinaCapital sẽ tiếp tục đi quảng bá về Việt Nam và các cơ hội đầu tư tại đây. Vấn đề còn lại là thời gian.

Nhìn nhận của nhà đầu tư tại Hội nghị Đầu tư thường niên 2011 do Tập đoàn vừa tổ chức tại TP.HCM về thị trường Việt Nam ra sao, thưa ông?

Hầu hết nhà đầu tư nước ngoài tham gia Hội nghị có chủ trương đầu tư trung và dài hạn. Họ đang chờ và mong đợi một số yếu tố của nền kinh tế sẽ thay đổi, đặc biệt là vấn đề ổn định đồng tiền. Thời gian gần đây, tiền đồng mất giá nhanh so với USD, do đó, các quyết định đầu tư đều được cân nhắc kỹ. Hiện tại, tâm lý của nhà đầu tư cũng khá an tâm khi lạm phát và lãi suất đang xuống, nhưng nếu nền kinh tế ổn định hơn nữa thì sẽ tạo động lực để họ đẩy mạnh đầu tư.

Giữa bất động sản, cổ phiếu niêm yết và đầu tư vào các công ty tư nhân chưa niêm yết, VinaCapital sẽ đẩy mạnh mảng nào?

Hiện nay, chúng tôi không mua vào cổ phiếu niêm yết, hạng mục này chiếm chưa đến 5% trên tổng tài sản. Mục tiêu của VinaCapital vẫn là đầu tư vào các công ty trước khi niêm yết. Chúng tôi sẽ tiếp tục giải ngân từ 10 đến 40 triệu USD/dự án vào những công ty dạng này, chủ yếu trong các lĩnh vực như y tế, giáo dục, thực phẩm, vận chuyển và nông nghiệp. VinaCapital cũng mong muốn huy động thêm vốn để đầu tư vào trái phiếu ở Việt Nam và bất động sản chủ yếu là phân khúc nhà ở trung bình.

Có thông tin cho biết, VinaCapital đang thương lượng với đối tác địa phương để mua lại bất động sản?

Trong ngành này, tất cả mọi thứ là mua và bán, quan trọng là giá thôi. Chúng tôi giải ngân vào bất động sản từ năm 2006. Đến thời điểm này, VinaCapital có thoái vốn tại một số dự án, đồng thời cũng mua thêm nhiều dự án khác. 3 năm qua, chúng tôi không đầu tư vào cao ốc văn phòng mà đầu tư vào đất dự án là chủ yếu. Chiến lược của chúng tôi là phát triển mạnh thương hiệu VinaLiving.

Hải Nguyên

đầu tư

Các tin tức khác

>   Thị trường thủng đáy cũ và chiến lược của nhà đầu tư (22/11/2011)

>   Nâng tiêu chuẩn niêm yết, bao giờ?  (28/10/2011)

>   Sáp nhập Sở GDCK, xu hướng và sự khác biệt (28/10/2011)

>   Niên giám DNNY 2011 - 5 năm một chặng đường (28/10/2011)

>   80% CTCK chưa minh bạch tiền gửi của NĐT (27/10/2011)

>   Công ty chứng khoán: Hớ hênh quản trị rủi ro (26/10/2011)

>   Sáp nhập 2 TTCK mới ở mức xây đề án  (26/10/2011)

>   Quan hệ nhà đầu tư và chu kì kinh tế (25/10/2011)

>   Cách nào chặn doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin? (24/10/2011)

>   Kế hoạch “đứng im” lên ngôi thời gian khó (24/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật