Thứ Sáu, 21/10/2011 15:18

Các công ty Nhật, Mỹ lao đao vì lũ tại Thái Lan

Nước lũ tấn công Thái Lan đã gây thiệt hại nặng cho các công ty nước ngoài đặt cơ sở sản xuất và nguồn cung ứng tại Thái Lan.

Nhà xưởng của Honda ở tỉnh Ayutthaya chìm trong nước lũ. Ảnh: Reuters

Công nghiệp ôtô là một trong số ngành bị ảnh hưởng nặng nhất. Hầu hết các xe sản xuất tại Thái Lan năm ngoái được xuất khẩu từ Úc sang châu Âu, đến Mexico...

Những tập đoàn ôtô Nhật Bản như Toyota, Honda, Nissan đã ngừng hoạt động các nhà máy ở Thái Lan từ đầu tháng này, dẫn đến thiếu hụt 6.000 xe mỗi ngày. Theo ước tính của công ty JP Morgan, tổng thiệt hại của cả ba đại gia này lên đến 500 triệu USD/tháng.

Phát biểu tại Tokyo ngày 20.10, chủ tịch Hiệp hội các công ty ôtô Nhật, Toshiyuki Shiga nhận định không thể biết được khi nào việc sản xuất tại Thái Lan sẽ trở lại bình thường. Thái Lan là trung tâm sản xuất lớn thứ hai của các nhà chế tạo ô tô Nhật.

Tập đoàn Ford (Mỹ) với dòng sản phẩm xe Fiesta, chọn Thái Lan làm nơi chế tạo, cũng phải ngưng sản xuất bốn ngày từ 19-22.10. Hiện công ty phải làm việc với các nhà cung cấp để tiếp tục có đầu ra sản phẩm vào ngày 25.10. Còn phát ngôn viên của tập đoàn GM (Mỹ), Jonathan Rose thì cho biết GM không bị ảnh hưởng.

Với Honda, tổn thất sẽ rất lớn. Trong năm 2010, Honda đã sản xuất 170.000 xe ở Thái Lan, đi kèm Honda là 40 nhà cung cấp với nhà máy đặt gần nơi sản xuất linh kiện, động cơ, hệ thống phanh. Trong khi đó, tập đoàn Toyota thì phải đình chỉ sản xuất ôtô Camry và Prius.

Chịu chung số phận với ô tô, ngành điện tử không tránh khỏi sự trì trệ.

Sau khi hai nhà máy ở tỉnh Ayutthaya đóng cửa, Canon, nhà sản xuất máy ảnh lớn nhất thế giới, cũng xem xét ý tưởng dời khâu sản xuất máy in phun sang Việt Nam. Năm nhà máy của Hitachi gián đoạn việc sản xuất linh kiện điện tử và kim loại, phụ tùng phanh xe, máy nén tủ lạnh.

Tập đoàn Nikon, nhà sản xuất máy ảnh lớn thứ hai thế giới đã phải đặt một nhóm nhân viên tại Tokyo nghiên cứu tác động của lũ lụt Thái Lan đến doanh thu của công ty. Còn Sony ngày 19.10 đã ngưng phát hành một số máy ảnh và tai nghe, đang xem xét tìm một cơ sở sản xuất thay thế cho nhà máy ở tỉnh Ayutthaya bị ngập ngày 14.10.

Tổng giám đốc của Apple, ông Tim Cook nói trận lũ tồi tệ ở Thái Lan đã khiến nguồn cung linh kiện của máy tính Mac bị gián đoạn.

Western Digital (Mỹ), một trong những nhà sản xuất đĩa cứng máy tính lớn nhất thế giới, tuần này đã cho đóng cửa hai nhà máy ở Thái Lan, và có thể mất vài quý mới hoạt động lại bình thường. Việc buộc đóng cửa hơn 14.000 doanh nghiệp tại Thái Lan đã làm ảnh hưởng đến 1/4 năng suất chế tạo đĩa cứng tại Thái Lan, được xem là trung tâm sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản ở Đông Nam Á .

Theo Anvarzadeh, thuộc công ty môi giới BGC, tình trạng gián đoạn nguồn cung tại Thái Lan sẽ dẫn đến khuynh hướng ghìm hàng như nhiều công ty đã làm sau động đất tại Nhật Bản tháng ba qua.

Nam Liên, Khả Anh (Theo Bloomberg)

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   WB: Singapore có môi trường kinh doanh thân thiện nhất (20/10/2011)

>   Lợi nhuận của Yahoo quý 3 giảm 26% (19/10/2011)

>   Thế giới nỗ lực kiềm chế giá lương thực (18/10/2011)

>   Sản xuất công nghiệp tại eurozone tăng ngoài dự đoán (18/10/2011)

>   "Cánh tay nối dài" của nhà nước (18/10/2011)

>   Khu vực Mỹ Latinh đối mặt với giá lương thực kỷ lục (17/10/2011)

>   Trung Quốc thành đối tác thương mại lớn nhất của EU (16/10/2011)

>   Trung Quốc vận động ngăn cản luật tiền tệ của Mỹ (13/10/2011)

>   Làm ăn ở Mỹ: Đêm vẫn dài và tiệc vẫn đầy champagne (13/10/2011)

>   Lũ lụt đe dọa hoạt động xuất khẩu gạo của Thái (12/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật