Thứ Năm, 13/10/2011 16:56

Trung Quốc vận động ngăn cản luật tiền tệ của Mỹ

Theo các quan chức Trung Quốc và Mỹ, một ban liên lạc với quốc hội Mỹ gồm 12 đại diện Trung Quốc tại Mỹ gần đây thường xuyên gặp gỡ trợ lý của các yếu nhân trong bộ máy lập pháp Mỹ, gọi điện đến văn phòng quốc hội và trao đổi với Nhà Trắng về dự luật trên.

Trung Quốc vận động hành lang ngăn cản quốc hội Mỹ thông qua dự luật tiền tệ 

Nỗ lực này chứng tỏ Trung Quốc rất am tường tiến trình vận động hành lang ở Washington. Chỉ mười năm trước, Trung Quốc thường phớt lờ quốc hội Mỹ. Một vài quan chức Trung Quốc lúc đó nghĩ lưỡng viện Mỹ chỉ là người phát ngôn. Vì thiếu thông tin nên những nỗ lực hiếm hoi khi đó của Bắc Kinh nhằm gây ảnh hưởng đến chính trị Mỹ thường vụng về.

Sứ quán Trung Quốc tại Mỹ còn thuê công ty luật Patton Boggs – công ty vận động hành lang hàng đầu ở Washington – với số tiền trả trước hàng tháng là 35.000 đô  la Mỹ. Theo hồ sơ lưu trữ, sứ quán Trung Quốc đã trả 104.090 đô la Mỹ cho công ty Patton Boggs vào ngày 5-5 và 105.000 đô la Mỹ vào ngày 13-5. Số tiền này đủ để trả trước tiền thuê luật sư sáu tháng. Lãnh đạo của Patton Boggs từ chối bình luận về việc công ty này làm việc cho sứ  quán Trung Quốc.

Trao đổi với Reuters , một cựu quan chức Mỹ với kinh nghiêm dày dặn về giải quyết những vấn đề của Trung Quốc, cho biết: “Trung Quốc gần đây am tường về vai trò của quốc hội trong các cuộc tranh luận”. Quan chức này cho biết Trung Quốc đang đổ mọi nguồn lực vào việc ngăn cản đạo luật được thông qua. Những năm gần đây, phương thức vận động hành lang của Trung Quốc khéo hơn. Họ không còn than phiền về mỗi dự luật ảnh hưởng đến họ bởi vì bây giờ họ nhận ra vài dự luật sẽ chẳng đi đến đâu.

Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc thông báo sẽ gây ra chiến tranh thương mại nếu quốc hội Mỹ và Nhà Trắng thông qua dự luật. Qua đó, Mỹ sẽ áp thuế hải quan để trả đũa hàng xuất khẩu của Trung Quốc nếu đồng nhân dân tệ vẫn được định giá thấp so với đô la Mỹ.

Thượng viện Mỹ ngày 11-10 đã thông qua dự luật trên với 63 phiếu thuận và 35 phiếu chống. Hạ viện Mỹ chưa tiến hành bỏ phiếu thông qua đạo luật trên nhưng có vẻ không ủng hộ đạo luật vì lo ngại chiến tranh thương mại của Trung Quốc.

Trao đổi với Reuters , một đại diện Trung Quốc cho biết: “Quan điểm của Trung Quốc về đạo luật này rất rõ ràng”. Vì thế, đại diện của quốc hội Trung Quốc tại Mỹ không chỉ liên lạc với quốc hội Mỹ mà còn trao đổi với các cơ quan của chính phủ Mỹ.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa Orrin Hatch bỏ phiếu chống đạo luật này cho rằng Mỹ cần lắng nghe quan chức Trung Quốc. Ông nói: “Cơ quan quản lý cần tiến hành đàm phán đa phương với Trung Quốc”.

Tuần trước, Tổng thống Barack Obama từ chối ủng hộ đạo luật trừng phạt tiền tệ Trung Quốc dù ông lên án Trung Quốc tham gia kiểm soát tiền tệ. Việc giữ đồng nhân dân tệ thấp thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Trung Quốc bởi vì chính sách này giúp sản phẩm của Trung Quốc rẻ hơn trên thị trường thế giới.

Những người ủng hộ đạo luật – gồm thành viên của đảng Dân chủ và Cộng hòa – nói đồng nhân dân tệ tăng giá sẽ giúp sản phẩm xuất khẩu của Mỹ cạnh tranh hơn, qua đó việc làm cho người Mỹ sẽ tăng. Trong khi đó, những người phản đối nói cuộc chiến thương mại sẽ gây tổn thương đến nền kinh tế Mỹ vốn đã suy yếu.

Thúy Hằng (theo Reuters)

TBKTSG Online

Các tin tức khác

>   Làm ăn ở Mỹ: Đêm vẫn dài và tiệc vẫn đầy champagne (13/10/2011)

>   Lũ lụt đe dọa hoạt động xuất khẩu gạo của Thái (12/10/2011)

>   Thượng viện Mỹ thông qua dự luật trừng phạt Trung Quốc (12/10/2011)

>   Thương mại châu Á sẽ đạt 14 nghìn tỷ USD vào năm 2025 (11/10/2011)

>   Ai sẽ là Steve Jobs kế tiếp? (11/10/2011)

>   Doanh nghiệp Mỹ lục tục “hồi hương” (07/10/2011)

>   Venezuela sắp thu hồi vàng dự trữ ở nước ngoài (06/10/2011)

>   Nhân dân tệ định giá cao, thương mại toàn cầu ra sao? (06/10/2011)

>   Hạ viện Mỹ mở đường phê chuẩn FTA với 3 nước (06/10/2011)

>   Lại rộ tin đồn Microsoft sắp mua Yahoo (06/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật