Thứ Ba, 11/10/2011 06:53

Ai sẽ là Steve Jobs kế tiếp?

Một nhà kinh doanh, bình luận rằng 12 năm vắng bóng Steve Jobs ở Apple trùng hợp với thời gian trì trệ của ngành công nghệ thông tin. Còn giờ đây, khi thế giới vắng bóng Steve Jobs vĩnh viễn, ai sẽ là “Steve Jobs tiếp theo”?

Có một chút vô lý khi cố gắng tìm kiếm "Steve Jobs tiếp theo". Hai thập kỷ trước đây, chính Steve Jobs thậm chí còn không được biết đến. Sau khi rời khỏi Apple, Jobs đã nuôi hy vọng gây dựng lại sự nghiệp với công ty sản xuất máy tính của riêng mình, NeXT.

Jobs, cũng như Henry Ford và Thomas Edison, đã sáng tạo ra nhiều chương trình, phần mềm, những thứ trực tiếp làm thay đổi lớn cuộc sống của chúng ta. Jobs lấy cảm hứng, dũng khí, kinh nghiệm từ nhiều doanh nhân. Bất kỳ ai có khả năng cải thiện hiệu quả của các nguồn năng lượng hoặc các hệ thống chăm sóc sức khỏe của thế giới đều có thể có ảnh hưởng tương tự như  ảnh hưởng của Jobs.

"Bạn phải cố gắng khắc phục những gì bất hợp lý", theo lời ông Vinod Khosla, người đồng sáng lập tập đoàn Sun Microsystems, nhà tư bản liên doanh lâu năm, người chứng kiến nhiều cuộc cách mạng khoa học công nghệ. Ông Khosla nói có hai phạm trù đối lập đó là "Không kiềm chế sự kiêu ngạo và tự tin."

Arthur Patterson Accel Partners, một nhà kinh doanh, bình luận rằng 12 năm vắng bóng của Jobs ở Apple trùng hợp với thời gian trì trệ của ngành công nghệ thông tin. Khi Jobs trở lại vào năm 1997, ngành công nghiệp Internet đã bắt đầu có những biến đổi mạnh mẽ.

12 năm vắng bóng Steve Jobs ở Apple trùng hợp với thời gian trì trệ của ngành công nghệ thông tin.

Mark Zuckerberg với Facebook

Ông Patterson là một trong số nhiều người nhận thấy sự tương đồng giữa Steve Jobs với người sáng lập kiêm CEO của Facebook Inc, Mark Zuckerberg.

Giống như Steve Jobs, Zuckerberg bỏ học đại học, tạo ra một sản phẩm không thể thiếu đối với cuộc sống của nhiều người dùng, một con người cầu toàn và đôi khi rất khó tính. Joel Peterson, chủ tịch của tập đoàn JetBlue Airways, giáo sư tại Đại học Kinh doanh Stanford gọi họ là "những nhà sản xuất có lòng tự trọng".

Có một khó khăn cho việc chọn người kế tiếp ông Jobs là khả năng sáng tạo, sự trưởng thành và khả năng học hỏi từ những thất bại. Với quyết định của riêng mình, Steve Jobs đã trở lại Apple vào năm 1997 và trở thành một con người hoàn toàn khác với Steve Jobs năm 1985.

Vì vậy, để dự đoán ai sẽ là Steve Jobs tương lai, "Bạn phải theo dõi sự trưởng thành của con người đó theo thời gian", Jeffrey Pfeffer, giáo sư kinh tế của Đại học Stanford nhận định.

Masayoshi Son với tập đoàn Softbank, Nhật Bản

Nếu ai đó tiến cử một người vào danh sách ứng cử viên thay thế ngôi vị "Steve Jobs", chắc chắn người đó sẽ châm ngòi cho một cuộc tranh cãi lớn. "Không có Steve Jobs trước Steve Jobs và cũng không có Steve Jobs sau Steve Jobs," Masayoshi Son, người sáng lập, CEO của tập đoàn Softbank, Nhật Bản.

Ở Nhật Bản, ông Son cũng được so sánh với Jobs nhờ phương thức kinh doanh và cách thức đối phó với các đối thủ cạnh tranh như tập đoàn Nippon Telegraph & Telephone. Năm 2008, ông Son đã thuyết phục được Apple cho ra mắt iPhone tại Nhật Bản với Softbank, chứ không phải là với NTT DoCoMo Inc, một công ty lớn hơn nhiều.

Jack Ma với Alibaba

Ở Trung Quốc, các kỹ sư công nghệ có vẻ lo lắng khi nước này không phải là cái nôi của sự sáng tạo. Tuy nhiên, Jack Ma, CEO của Alibaba Group Holding Ltd là một trường hợp ngoại lệ. Ông cũng có một số đặc điểm mang đậm chất Jobs.

Giống như eBay, thị trường trực tuyến của Alibaba đã kết nối các khách hàng với nhau, và kết nối mạng lưới các doanh nghiệp của Trung Quốc bằng một website toàn cầu liên kết khách hàng và các nhà cung cấp. Ông Ma sẵn sang đối đầu với các đối thủ lớn như eBay, Yahoo Inc, và ông đang suy nghĩ việc mua lại Yahoo.

Trong quá trình làm việc, ông Ma đã rèn luyện được cho nhân viên công ty mình tính cách mạnh mẽ và tác phong làm việc. Ông cũng thách thức sự tụt hậu của các ngân hàng nhà nước bằng hình thức thanh toán trực tuyến. "Nếu các ngân hàng không chịu thay đổi, chúng tôi sẽ thay đổi các ngân hàng," ông nói.

Khi thế giới vắng bóng Steve Jobs vĩnh viễn, ai sẽ là “Steve Jobs kế tiếp”?

Drew Endy với Quỹ BioBricks

Ngoài những gương mặt trong lĩnh vực công nghệ, nhà sinh vật học của Stanford, Drew Endy, cũng là một hình ảnh về một Steve Jobs. Endy lãnh đạo Quỹ BioBricks, nhằm mục đích sản xuất và phân phối tự do công cụ DNA, để việc nhân bản các dạng vật sống dễ dàng và rẻ hơn. Theo hình dung của ông, các tế bào sống có thể được lập trình dễ dàng như các mạch máy tính ngày nay.

Hơn nữa, Endy cũng là một doanh nhân nối tiếng và không xa lạ gì với những thất bại. Ông là người đồng sáng lập Codon Devices Inc, một công ty công nghệ sinh học cao cấp. Công ty này được thành lập vào năm 2009 với chi phí đầu tư 33 triệu USD nhưng sau đó không thành công. "Codon bị đốt cháy một cách tuyệt đẹp" ông Endy nói. Bây giờ, ông đang cố gắng học tập Jobs cách rút ra bài học từ những thất bại.

Jeff Bezos với Amazon.com

Người giống Jobs nhất là Jeff Bezos, CEO của Amazon.com, một trong những đối thủ mới nổi của Apple.

Ông thành lập Amarzon vào năm 1994 với mục đích đầu tiên là bán sách qua mạng Internet.  Phương thức này đã làm thay đổi cả hai phía: nhà xuất bản và các đại lí bán lẻ. Chỉ bốn năm sau khi Amazon giới thiệu Kindle vào năm 2007, sách điện tử đã dần dần thay thế sách in. Với các sản phẩm đa dạng, Amazon đã trở thành đại lý bán lẻ lớn thứ 19 ở Mỹ. Và mạng lưới kho chứa khắp nước Mỹ cho phép Amazon có thể đặt các kiện hàng ở cửa các gia đình ngay trong ngày với chỉ với một click chuột.

Giống như Jobs, Bezos liên tục phát triển Amazon với những sáng tạo mới. Mạng lưới của Amazon ngày càng rộng lớn và hiệu quả. Tuần trước, Amazon đã giới thiệu phiên bản mới của Kindle, thách thức máy tính bảng iPad của Apple.

Giám đốc Bezos thường đắm mình trong các chi tiết. Trong một cuộc phỏng vấn vào tuần trước, ông nhấn mạnh rằng máy tính bảng Amazon sẽ hấp dẫn khách hàng ngay khi họ bật nó lên.

Ngoài Amazon, ông Bezos còn tài trợ cho Blue Origin, dự án nghiên cứu phát triển tàu vũ trụ có người lái. Cũng giống như hình ảnh áo đen cổ lọ của Steve Jobs, Bezos thường xuất hiện trước công chúng với quần jean, áo sơ mi xanh nhạt và áo khoác tối. Ông nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2001 rằng chính sự đơn điệu này đã giúp ông tiết kiệm được thời gian phải suy nghĩ xem mặc gì ngày hôm nay.

Sydney Finkelstein, giáo sư kinh tế tại Đại học Dartmouth Tuck, gọi Bezos là "Ứng cử viên sáng giá cho ngôi vị CEO năng động nhất nước Mỹ."

Bích Ngọc (Theo WSJ)

Diễn đàn kinh tế Việt Nam

Các tin tức khác

>   Doanh nghiệp Mỹ lục tục “hồi hương” (07/10/2011)

>   Venezuela sắp thu hồi vàng dự trữ ở nước ngoài (06/10/2011)

>   Nhân dân tệ định giá cao, thương mại toàn cầu ra sao? (06/10/2011)

>   Hạ viện Mỹ mở đường phê chuẩn FTA với 3 nước (06/10/2011)

>   Lại rộ tin đồn Microsoft sắp mua Yahoo (06/10/2011)

>   Thị trường địa ốc “tỷ phú” chưa hề hạ nhiệt (05/10/2011)

>   Úc tăng thặng dư thương mại nhờ xuất khẩu sang châu Á (04/10/2011)

>   Các tỷ phú thế giới mới làm giá nhà tăng mạnh (04/10/2011)

>   Trung Quốc cảnh báo chiến tranh thương mại nếu Mỹ thông qua dự luật tiền tệ (04/10/2011)

>   Nhà Trắng hối thúc Quốc hội thông qua các FTA (04/10/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật