Thứ Ba, 04/10/2011 14:30

Trung Quốc cảnh báo chiến tranh thương mại nếu Mỹ thông qua dự luật tiền tệ

(Vietstock) - Trung Quốc cảnh báo Mỹ rằng nước này kiên quyết phản đối dự luật của Washington về việc buộc Bắc Kinh cho phép đồng Nhân dân tệ tăng giá. Trung Quốc cho rằng việc thông qua dự luật này có thể dẫn đến chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

* Cuộc chiến tỷ giá Mỹ - Trung lại bị kéo căng

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), Bộ Thương mại và Bộ Ngoại giao nước này đã tố cáo rằng Mỹ đã “chính trị hóa” vấn đề tiền tệ toàn cầu.

Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, dự luật trên đã vi phạm các nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) và việc buộc đồng Nhân dân tệ tăng giá có thể làm suy yếu các nỗ lực nhằm hồi sinh nền kinh tế toàn cầu. Dự kiến, Mỹ sẽ thảo luận về dự luật trên trong tuần này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Mã Triều Húc, cho biết: “Lấy cớ về ‘sự mất cân bằng tiền tệ’, dự luật của Mỹ sẽ khiến vấn đề tỷ giá ngày càng trở nên căng thẳng. Bên cạnh đó, việc áp dụng biện pháp bảo hộ là vi phạm nghiêm trọng các quy định của WTO và phá vỡ mối quan hệ kinh tế thương mại Mỹ-Trung”.

Ông khẳng định: “Trung Quốc kiên quyết phản đối vấn đề này”.

Ngoài ra, ông còn tái khẳng định quan điểm của Bắc Kinh rằng nước này sẽ tiếp tục cải cách chính sách tiền tệ, tăng cường sự linh hoạt của tỷ giá đồng Nhân dân tệ.

Hôm thứ Hai, Thượng viện Mỹ bỏ phiếu chấp thuận bắt đầu tuần làm việc về Đạo luật Cải cách Giám sát Tỷ giá Ngoại hối 2011. Đạo luật này sẽ cho phép Chính phủ Mỹ đánh thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm từ các quốc gia bị phát hiện trợ cấp cho các mặt hàng xuất khẩu của mình bằng cách phá giá đồng nội tệ.

Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng sự mất giá của đồng Nhân dân tệ đã cắt giảm việc làm của Mỹ và tỷ giá cân bằng hơn sẽ thu hẹp thâm hụt thương mại hàng năm ở vào mức 250 tỷ USD của nước này.

Phạm Thị Phước (Theo Reuters)

Các tin tức khác

>   Nhà Trắng hối thúc Quốc hội thông qua các FTA (04/10/2011)

>   Hitachi, Mitsubishi hợp nhất về lĩnh vực thủy điện (03/10/2011)

>   QE 2.5 và những ảnh hưởng (03/10/2011)

>   Thượng viện Mỹ xem xét trừng phạt Trung Quốc (03/10/2011)

>   Yahoo! có về với Alibaba? (03/10/2011)

>   Tham vọng của Boeing (02/10/2011)

>   Iran thấy mỏ khí heli có trữ lượng lớn nhất thế giới (01/10/2011)

>   Ukraine và Mỹ ký thỏa thuận về thăm dò khí đốt (30/09/2011)

>   Chính phủ Cuba sẽ cải cách ngành mía đường (30/09/2011)

>   Nhiều hãng bán lẻ phải “dè sẻn” trong thời bão giá (28/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật