Thứ Hai, 03/10/2011 08:24

Yahoo! có về với Alibaba?

Thông tin đồn đoán suốt hai tuần qua rằng Yahoo! đang xem xét đề nghị mua lại từ các công ty có “nhã hứng” với tập đoàn này đang lan rộng. Trong chuyến thăm đại học Stanford (Mỹ) ngày 30.9, ông trùm ngành công nghệ Trung Quốc, Jack Ma, đã lên tiếng khẳng định rằng ông rất hứng thú với Yahoo! và muốn có được toàn bộ cổ phần của Yahoo!. Có ý kiến cho rằng Yahoo! có lẽ sẽ về tay gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc, Alibaba, nhưng cũng có suy nghĩ trái chiều.

Jack Ma, người sáng lập kiêm tổng giám đốc Alibaba, thẳng thắn cho biết ông đã thảo luận với Yahoo! về ý định của mình bên cạnh các bên có cùng mối quan tâm như công ty vốn sở hữu tư nhân Silverlake Partners, công ty liên doanh tư bản Andreessen Horowitz và thậm chí là cả Microsoft, từng đề nghị mua Yahoo! với giá 47,5 tỉ USD nhưng bất thành. Mặc cho những rắc rối gần đây trong ban điều hành, khiến giá cổ phiếu giảm 21% năm 2011, Yahoo vẫn là một thương vụ đắc đỏ cho bất kỳ nhà đầu tư nào với vốn hóa thị trường thời điểm hiện tại là 16,63 tỉ USD.

Nhà phân tích Brett Harris thuộc Gabelli & Co. in Rye (Mỹ) cho rằng với mối quan hệ được thiết lập từ năm 2005 và sự am hiểu Yahoo!, ông Ma có thể dễ dàng đạt được thỏa thuận mua lại công ty truyền thông số này. Yahoo đã mua lại 40% cổ phần trong Alibaba năm 2005, và giờ giá trị hoạt động của Alibaba lên đến gần 1/3 tổng giá trị Yahoo. Ông Ma đã nhiều lần đề nghị mua lại số cổ phần này nhưng đến nay vẫn nhận được những cái lắc đầu.

Tháng 7.2011, Alibaba đã đạt được một thỏa thuận với Yahoo! sau bốn tháng tranh cãi. Căng thẳng bắt đầu khi Alibaba chuyển nhượng Alipay, dịch vụ thanh toán trực tuyến phổ biến nhất Trung Quốc, cho một công ty Trung Quốc dưới sự điều hành của ông Ma. Theo thỏa thuận, Alibaba sẽ nhận được ít nhất 2 tỉ USD nếu có sự chào bán hay thanh khoản nào ở Alipay. Nhà phân tích Laura Martin thuộc Needham & Co., Los Angeles, cho biết vai trò của ông Ma trong lần tranh cãi này sẽ làm cho kế hoạch mua lại Yahoo! của Alibaba khó khăn hơn. Bà Laura nói “Uy tín của Jack Ma đã suy giảm nhiều trên thị trường vốn Mỹ khi ông thực hiện thương vụ chuyển nhượng Alipay”.

Phản ứng trước những lời đề nghị hấp dẫn từ các bên, ban quản trị Yahoo! vẫn không có lời bình luận nào. Gần đây, Yahoo! cũng đã nói chuyện cùng các công ty tìm kiếm quản trị nhằm tìm ra người dẫn đường mới cho Yahoo!, với trọng trách bán đi một số hoặc toàn bộ hoặc vực dậy doanh thu công ty. Hội đồng quản trị của Yahoo hy vọng có được nhà lãnh đạo có kinh nghiệm bán hàng để giúp Yahoo! ra mắt những dịch vụ mới cạnh tranh trong lúc Facebook và Google ngày càng mạnh.

KHẢ ANH (Bloomberg, Cnet, Reuters)

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Tham vọng của Boeing (02/10/2011)

>   Iran thấy mỏ khí heli có trữ lượng lớn nhất thế giới (01/10/2011)

>   Ukraine và Mỹ ký thỏa thuận về thăm dò khí đốt (30/09/2011)

>   Chính phủ Cuba sẽ cải cách ngành mía đường (30/09/2011)

>   Nhiều hãng bán lẻ phải “dè sẻn” trong thời bão giá (28/09/2011)

>   Thị truờng bất động sản Trung Quốc căng thẳng thanh khoản (28/09/2011)

>   Vì sao thị trường bất động sản Mỹ vẫn ảm đạm? (28/09/2011)

>   Thất nghiệp sẽ là mối thách thức lớn đối với G20 (26/09/2011)

>   ASEAN lập Quỹ cơ sở hạ tầng gần 500 triệu USD (25/09/2011)

>   Xuất khẩu gạo Nhật có thể bị ảnh hưởng do phóng xạ (25/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật