Thứ Tư, 14/09/2011 21:06

Thị trường ngày 15/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Chỉ số VN-Index đã đi vào vùng kháng cự mạnh. Nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch 15/09. Các cổ phiếu lớn trên sàn HNX trong thời gian qua chủ yếu là đi ngang, do đó có thể sự điều chỉnh sẽ không đáng kể.

Sự đảo chiều đã thể hiện rõ

Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Phiên 14/09, trước áp lực bán tháo của nhà đầu tư, thị trường đã nhanh chóng đảo chiều và chứng kiến một phiên giảm điểm trên cả hai sàn, mặc dù thị trường mở cửa trong sắc xanh. Cả hai chỉ số đều nhanh chóng rơi vào sắc đỏ do nhà đầu tư lo ngại rủi ro sẽ tăng cao sau một sóng tăng dài và khả năng vỡ nợ của Hy lạp làm ảnh hưởng tới thị trường thế giới.

Nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ra mạnh, với tổng giá trị bán ròng 132.41 tỷ đồng trên cả hai sàn, tăng 9 tỷ đồng so với phiên trước. Hai cổ phiếu TTP và VIC có giá trị bán ròng lớn nhất, với giá trị khoảng 54.3 tỷ đồng và 51 tỷ đồng.

Cổ phiếu PNJ trở thành điểm nhấn của thị trường với cú lội ngược dòng ngoạn mục, từ giảm sàn lên tăng trần nhờ vào lực đỡ mạnh của nhà đầu tư khối ngoại.

Về kết quả của từng ngành trên sàn HOSE, thì Viễn thông có mức giảm mạnh nhất, mất 3.81%. Tiếp theo sau đó là Dầu khí (-3.7%), Tiêu dùng (-2.34%) và Y tế (-1.37%). Chỉ riêng ngành tài chính là tăng 0.57%. Còn trên sàn phía bắc, Dầu khí lại là ngành giảm mạnh nhất, mất 4.3%. Trong khi đó, cả hai ngành Viễn thông và Y tế lại có diễn biến trái chiều với chỉ số HNX-Index, khi tăng 4.14% và 1.52% tương ứng.

Về mặt phân tích kỹ thuật, sự đảo chiều đã thể hiện rõ trên cả hai sàn do cả hai chỉ số đã tăng quá dài trong thời gian vừa qua. Theo dự báo thì chỉ số VN-Index có khả năng quay về 450-460 hoặc xa hơn là 430. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index có khả năng rớt về mức 73, tương ứng với mức Fibonacci 50%. 

Ít khả năng giảm mạnh và liên tiếp

CTCP Chứng khoán BIDV (BSI): Mức giảm mạnh của điểm số và khối lượng giao dịch tăng mạnh là tín hiệu không tốt cho xu hướng tăng. Với khối lượng giao dịch tăng vọt, lượng cầu tiềm năng đã bị tổn hao mạnh, kịch bản tăng mạnh khó xảy ra.

Dù vậy, dòng tiền tham gia thị trường thời gian qua là một ẩn số khiến khó dựa vào phân tích kỹ thuật thuần túy. Với kịch bản xấu, thị trường ít khả năng giảm mạnh liên tiếp mà không có những nhịp hồi phục ngắn hạn.

Nếu xu hướng giảm tiếp tục trong các phiên tới, nhà đầu tư muốn rút lui nên chờ đợi thoát ra trong những nhịp hồi phục.

Nếu thị trường hồi phục, đó là cơ hội để tạm rút lui và chờ cơ hội đáng kể hơn vì khả năng tăng mạnh ngay là thấp, nhưng nếu nhịp điều chỉnh diễn ra sâu hơn thì khả năng tăng vượt đỉnh khó xảy ra với khối lượng lớn như hiện nay.

Quá trình điều chỉnh đã bắt đầu

CTCP Chứng khoán Kim Eng Việt Nam (KEVS): Cuối năm ngoái và giữa năm 2011 thị trường cũng bước vào chu kỳ điều chỉnh khá sâu và dài sau khi tăng giá liên tục đồng thời tạo đột biến về thanh khoản vào vào ngày 14/12/2010 và 14/06/2011. Từ đó, KEVS cho rằng lần điều chỉnh này thời gian sẽ dài hơn và mức độ sẽ sâu hơn những ngày trước đây....

Về mặt kỹ thuật, vùng giá điều chỉnh mục tiêu của VN-Index là 430 - 450 và của HNX-Index là 73 – 75 điểm.

Với VN-Index, quá trình điều chỉnh đã bắt đầu và nhiều khả năng sẽ kéo dài trong một vài phiên sắp tới. Mặc dù vậy, quá trình này nên được nhìn nhận như một cơ hội để thực hiện gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục đầu tư.

Với HNX-Index, trên tổng thể, thị trường tạo ra ấn tượng về điều chỉnh mạnh do áp lực chốt lời. Việc MACD Histogram đang tạo ra một phân kỳ tiêu cực với giá và đã cắt xuống đường trung bình của nó.

Tuy nhiên, việc đánh giá tình trạng thị trường không chỉ từ một chỉ báo đơn thuần mà nên đó là một cảnh báo sớm. Do vậy, việc các tín hiệu kỹ thuật xác nhận lẫn nhau cùng với giá sẽ là cơ sở để đưa ra quyết định chính xác hơn.

Áp lực điều chỉnh sâu khó xảy ra

CTCP Chứng khoán SME (SME): Các cổ phiếu thời gian qua tăng từ 80 tới 100% sẽ điều chỉnh khá mạnh trong một vài phiên tới. Tuy nhiên, dòng tiền nộp vào các công ty chứng khoán vẫn khá đều và phần lớn trong số đó chưa tham gia hoặc giải ngân một phần vào thị trường, nhiều khả năng khi thị trường điều chỉnh thì sẽ có một lực cầu mạnh đỡ phía dưới. Hơn nữa các quỹ đầu tư mới chỉ bắt đầu thăm dò thị trường, vì vậy có thể kỳ vọng sức cầu của các tổ chức khi mà sự điều chỉnh diễn ra trên diện rộng. Do đó áp lực điều chỉnh sâu trong ngắn hạn khó xảy ra.

Trên phương diện phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đã đi vào vùng kháng cự mạnh. Nhiều khả năng sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên giao dịch 15/09. Các cổ phiếu lớn trên sàn HNX trong thời gian qua chủ yếu là đi ngang, do đó có thể sự điều chỉnh sẽ không đáng kể.

Thị trường đang có sự phân hóa, nhưng không phải cổ phiếu nào cũng có sự điều chỉnh trong thời điểm này. Một sự điều chỉnh sẽ giúp nhà đầu tư nhận diện cổ phiếu có sức cầu tốt tại thời điểm hiện tại.

Có thể củng cố trong 1 hoặc 2 phiên tới

CTCP Chứng khoán TPHCM (HCM): Thị trường đã tạm chững lại và có thể sẽ củng cố trong 1 hoặc 2 phiên, nhưng xu hướng vẫn nghiêng về tăng trong bối cảnh các nhà đầu tư sẵn sàng mua vào cổ phiếu với kỳ vọng hạ lãi suất.

Về mặt kỹ thuật, HNX Index giảm mạnh về 77.33 với thanh khoản tăng đột biến cho thấy, kháng cự chính 81 vẫn được giữ. Thị trường nhiều khả năng sẽ tiếp tục suy yếu trong những ngày tới.

HCM cho rằng, HNX-Index sẽ giảm về vùng hỗ trợ gần nhất xung quanh 74.8-74.5 trong ngắn hạn.

Với VN-Index, thị trường đã giảm trở lại đóng cửa ở 466.99 điểm. Mẫu hình bearish shooting với bóng nến trên dài xuất hiện trên đồ thị ngày. VN-Index đã cho thấy sự hình thành vùng kháng cự mạnh trung hạn xung quanh 481 điểm. Một sự điều chỉnh dưới vùng này là nhiều khả năng xảy ra trong 1-2 tuần tới.

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Giám đốc VinaCapital: Tỉ giá ổn định sẽ thu hút được thêm nhiều vốn ngoại (13/09/2011)

>   Thị trường ngày 14/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (13/09/2011)

>   Thị trường ngày 13/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (12/09/2011)

>   Thị trường ngày 12/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (11/09/2011)

>   TS. Nguyễn Sơn: “Đừng kỳ vọng đột biến từ Thông tư 74” (09/09/2011)

>   Thị trường ngày 09/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (08/09/2011)

>   Quỹ đầu tư vẫn “thăm dò” là chính (08/09/2011)

>   Chứng khoán có thêm tiền khi lãi suất giảm (07/09/2011)

>   Thị trường ngày 08/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (07/09/2011)

>   Thị trường ngày 07/09 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (06/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật