Chủ Nhật, 25/09/2011 22:05

Minh bạch thị trường chứng khoán: Bao giờ?

Có một thực tế là, những vấn đề tồn tại lâu nay của TTCK Việt Nam vẫn còn khá nhức nhối như nạn thao túng giá, vi phạm công bố thông tin, giao dịch nội gián, bán khống...

Các nhà đầu tư trên thị trường cho rằng, nếu các cơ quan quản lý, cụ thể là Bộ Tài chính, UBCK hay hai Sở GDCK cũng có những biện pháp "mạnh tay" cùng những hành động quyết liệt hơn trong việc chấn chỉnh hoạt động của các thành viên, ban hành những quy định, cải tiến cơ chế giao dịch, thì có lẽ niềm tin của nhà đầu tư không bị rơi rụng như hiện nay.

Đã nhiều năm nay, trên TTCK vẫn tồn tại những vấn đề như chậm công bố thông tin, thông tin sai lệch, nạn thao túng giá chứng khoán, giao dịch nội gián... Đã đến lúc cần có những biện pháp mạnh tay hơn nữa từ phía cơ quan quản lý để làm minh bạch thị trường.

Ông Nguyễn Duy Khoa, nhà đầu tư bức xúc: “Rất nhiều doanh nghiệp luôn luôn cố tình chậm báo cáo tài chính để bưng bít thông tin, hoặc đến lúc công bố thông tin thì lại là những thông tin không chính xác. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến thị trường. Cần có những biện pháp mạnh tay hơn, quy trách nhiệm vào chính người lãnh đạo doanh nghiệp chậm công bố thông tin, thậm chí là hình sự, chứ cứ phạt hành chính chung chung là phạt chính vào tiền của nhà đầu tư…”.

Còn nhớ, rất nhiều nhà đầu tư đã hồ hởi với những tuyên bố về việc sớm thực hiện T+2 vào đầu năm nay, nhưng có lẽ họ còn phải chờ thêm dài dài. Mặc dù có rất nhiều văn bản cấm bán khống, cấm các CTCK cho vay ký quỹ tràn lan, nhưng một bộ phận khách hàng VIP vẫn được thoải mái sử dụng, các CTCK lách luật dưới dạng hợp đồng hợp tác đầu tư. Tình trạng này vẫn tái diễn năm này qua năm khác, tạo nên sự không công bằng trên thị trường.

Theo ông Bùi Thọ Phùng, Phó TGĐ Công ty chứng khoán Viettin Bank (CTS) : “Các cơ quan chức năng nếu quyết tâm thì sẽ làm được, chỉ có điều họ có cương quyết làm hay không mà thôi. Vừa qua, Ủy ban chứng khoán đã cấm bán khống, đây là một tín hiệu rất tốt, có điều phải thực hiện được thì mới tạo được sự công bằng trên thị trường. Ví dụ, chỉ một vấn đề bán khống thôi, nếu công ty chứng khoán này cho bán, công ty chứng khoán kia thực hiện nghiêm túc, không cho bán, thì cũng đã tạo nên sự không công bằng trên thị trường rồi”.

Các nhà đầu tư Việt Nam nhiều năm nay mỏi mòn chờ đợi những biện pháp mạnh tay hơn của cơ quan quản lý trên thị trường chứng khoán, mấy ngày gần đây lại thêm hy vọng khi nhìn thấy sự kiên quyết của lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính trên thị trường tài chính, ngân hàng.

Ông Nguyễn Duy Khoa chia sẻ: “Bộ máy mới lên đã làm được những việc như khống chế trần lãi suất, hay việc Bộ Tài chính xử lý vấn đề với Petrolimex… vừa qua, làm nhà đầu tư chúng tôi rất phấn khởi. Chúng tôi đang hy vọng Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cũng phải làm được những biện pháp mạnh tay như thế để làm minh bạch thị trường”.

Nhiều nhà đầu tư trên thị trường cho rằng, những việc như cho thực hiện T+2 không hề phức tạp để thực hiện, mà điều này sẽ góp phần rất lớn làm minh bạch thị trường. Rồi tất cả các vấn đề khác nữa như xử lý giao dịch nội gián, làm giá chứng khoán, chậm công bố thông tin… Nếu cơ quan quản lý kiên quyết thì không khó khăn gì để ngăn chặn.

Những thị trường chứng khoán khác như thị trường chứng khoán Lào tuy mới thành lập mà đã làm được tất cả những điều này. Vậy tại sao đã hơn mười năm, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn dậm chân tại chỗ? Các thành viên trên thị trường cho rằng, đã đến lúc thị trường chứng khoán cần một “bàn tay sắt”!

Hòa An

vtv

Các tin tức khác

>   26/09: Bản tin đầu tuần (26/09/2011)

>   QST, KTS và HAD có nguy cơ vào diện bị kiểm soát (25/09/2011)

>   Lãi lớn, cổ phiếu cao su có tăng giá? (23/09/2011)

>   Bán ròng 40 tỷ đồng, chuỗi ngày ”xả hàng” của khối ngoại chưa kết thúc (23/09/2011)

>   23/09: Bản tin 20 giờ qua (23/09/2011)

>   Kịch bản nào cho MSN? (22/09/2011)

>   Khối ngoại ồ ạt xả hàng, KDC được gom mạnh 81 tỷ đồng (22/09/2011)

>   Giám sát doanh nghiệp niêm yết nhìn từ vụ DVD (22/09/2011)

>   Có tiền đầu tư vào đâu? (22/09/2011)

>   “Đánh thức” tài khoản nhà đầu tư (22/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật