Thứ Tư, 21/09/2011 13:56

Doanh nghiệp từ chối Quỹ bình ổn giá xăng dầu 

Qua thời gian hình thành và sử dụng, Quỹ bình ổn giá (BOG) do cách thức quản lý, sử dụng chưa hiệu quả như mong muốn nên một số ý kiến cho rằng cần xóa bỏ quỹ này. Tuy nhiên, theo ý kiến của các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý thì việc tồn tại quỹ là cần thiết, vấn đề cần quan tâm là việc tạo lập, quản lý và sử dụng như thế nào cho hiệu quả.

“Sai lầm của chúng ta là sử dụng Quỹ BOG khiến sai lệch, méo mó giá thị trường. Chúng ta đã sai từ bản chất của Quỹ bình ổn giá. Nếu với cơ chế quản lý, sử dụng như hiện nay thì không nên tồn tại Quỹ BOG. Quỹ này phải là quỹ quốc gia, thu qua ngân sách Nhà nước và có đầu mối quản lý là Bộ Tài chính hoặc Công thương, chứ không phải để DN trích lập rồi để đấy” – TS Nguyễn Minh Phong - Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội khẳng định.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Hiền cũng đồng tình với việc duy trì Quỹ BOG nhưng với điều kiện việc trích lập, quản lý quỹ phải minh bạch, nằm ngoài kinh doanh và được giám sát chặt chẽ. “Với cơ chế can thiệp quỹ như hiện nay thì cả doanh nghiệp và Bộ Tài chính đều vất vả. DN muốn sử dụng quỹ cũng khó mà Bộ Tài chính lại phải mất nhiều công sức hậu kiểm. Trong điều kiện hiện nay thì cần thiết có quỹ này, nhưng đến một lúc nào đó nếu thấy không cần thiết chúng ta có thể bỏ đi” – Bà Nguyễn Thị Hiền nói.

Bộ trưởng Vương Đình Huệ cũng nhấn mạnh: “Quỹ BOG xăng dầu hiện nay là cần thiết nhưng cần thay đổi cách sử dụng để đảm bảo minh bạch, với mục đích Nhà nước sẽ tập trung sử dụng quỹ này cho tốt. Nếu tồn tại quỹ này thì thời gian tới phải giao cho một cơ quan quản lý. Tuy nhiên đã là quỹ thì phải có “két” và ai là người giữ? Ai là người cầm chìa khóa? Rồi quản lý thu chi nhập xuất như thế nào? Đặc biệt, khi có quỹ trong tay đủ mạnh thì các biện pháp bình ổn giá sẽ tốt hơn”.

“Bộ Tài chính sẽ làm hết sức mình để làm tốt công tác quản lý giá và điều hành” – ông Vương Đình Huệ bày tỏ quyết tâm./.

Theo Vũ Hạnh

VOV

Các tin tức khác

>   Dầu lên sát 87 USD/thùng nhờ kỳ vọng Fed kích thích kinh tế (21/09/2011)

>   Bộ trưởng Vương Đình Huệ: Từ nay đến cuối năm sẽ không có chuyện tăng giá xăng dầu (20/09/2011)

>   Hà Nội: Một vài cây xăng treo biển “hết xăng” (20/09/2011)

>   Dầu trượt hơn 2% do nỗi lo Hy Lạp vỡ nợ (20/09/2011)

>   Giá dầu châu Á giảm mạnh tại thị trường châu Á (19/09/2011)

>   Xăng dầu: Tù mù lỗ, lãi (18/09/2011)

>   Thị trường than với bài toán xuất – nhập (18/09/2011)

>   Nhiều nghịch lý trong thị trường xăng dầu (18/09/2011)

>   Mỏ Tê giác trắng khai thác 42.800 thùng/ngày (17/09/2011)

>   Cuối tuần, giá xăng dầu mất đà giảm sâu (17/09/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật