Chủ Nhật, 04/09/2011 20:41

Campuchia: Moody’s hạ xếp hạng tín nhiệm ACLEDA Bank

(Vietstock) - Moody’s vừa hạ xếp hạng phát hành nợ và xếp hạng tín nhiệm tiền gửi dài hạn bằng đồng nội tệ của ACLEDA Bank từ Ba1 xuống Ba2 do sự rút vốn của hai nhà đầu tư lớn tại châu Âu.

* Các ngân hàng Campuchia cần công khai xếp hạng tín nhiệm

Một chi nhánh của ACLEDA Bank tại thủ đô Phnom Penh

Được biết, xếp hạng trong phạm vi Ba của Moody’s đồng nghĩa với việc ngân hàng có mức đầu cơ và rủi ro tín dụng cao. Các mức xếp hạng khác của ACLEDA không thay đổi và duy trì được triển vọng ổn định.

Bà Christine Kuo, Phó Chủ tịch kiêm chuyên viên tín dụng cấp cao của Moody’s cho biết việc ACLEDA để mất nhà đầu tư lớn thứ 2 trong nửa đầu năm nay đã khiến Moody’s hạ xếp hạng của ngân hàng này.

Vào đầu năm nay, một tổ chức tài chính của Đức là Deutsche Investitions-und Entwicklungsgesellschaft bán 12.25% cổ phần của ACLEDA. Trước đó, Netherlands Development Finance Company, một ngân hàng phát triển quốc tế của Hà Lan, cũng rút 12.25% vốn ra khỏi ACLEDA trong nửa đầu năm 2010.

Bà cho biết thêm dù việc rút vốn của các cổ đông khác sẽ không tác động đến xếp hạng tín nhiệm của ACLEDA trong thời gian tới nhưng quyết định hạ bậc lần này cho thấy mức độ rủi ro đối với ngân hàng này ngày càng tăng cao. Các yếu tố dẫn đến rủi ro là tốc độ tăng trưởng tín dụng nhanh, sức mạnh tài chính vừa phải và các thách thức liên quan đến môi trường hoạt động của ngân hàng.

Các quan chức ACLEDA bày tỏ sự thất vọng về quyết định trên nhưng cho rằng việc hạ bậc là không có gì bất ngờ.

Chủ tịch ACLEDA, In Channy, cho rằng động thái của Moody’s sẽ tác động rất nhỏ đến hoạt động giao dịch của ngân hàng vì chỉ có xếp hạng tín nhiệm nội tệ bị hạ bậc.

Ngoài ra, Moody’s còn hoài nghi về tốc độ tăng trưởng nhanh của lĩnh vực ngân hàng Campuchia cũng như khả năng bắt kịp của các tổ chức trong ngành. Tuy nhiên, ông In Channy khẳng định về sự ổn định của ACLEDA với mạng lưới nhân viên sâu rộng, hệ thống ngân hàng điện tử và tất cả các yêu cầu cần thiết để đương đầu với những rủi ro tiềm ẩn.

Phạm Thị Phước (Theo Phnom Penh Post)

Các tin tức khác

>   IMF giúp Myanmar đổi mới hệ thống tỷ giá hối đoái (01/09/2011)

>   Campuchia giữ nguyên dự trữ bắt buộc ở mức 12% (18/08/2011)

>   NHTW Lào sẽ giữ nguyên dự trữ bắt buộc (17/08/2011)

>   Campuchia cân nhắc tăng tỷ lệ dự trữ bắt buộc từ 12% lên 16% (02/08/2011)

>   Myanmar hợp tác với IMF điều chỉnh tỷ giá ngoại hối (02/08/2011)

>   Campuchia đặt mục tiêu chống đôla hóa và ngăn khủng hoảng (21/07/2011)

>   Campuchia thắt chặt quản lý ngân hàng (19/07/2011)

>   Campuchia hấp dẫn các quỹ đầu tư (07/06/2011)

>   SHB được mở chi nhánh tại Campuchia (25/05/2011)

>   Tổng tài sản MB Lào tăng nhanh (23/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật