Thứ Hai, 29/08/2011 05:47

Tiếng nói nhà đầu tư: Mượn vàng bàn chứng khoán

(Vietstock) – Tuần qua, câu chuyện về vàng trở thành chủ đề bàn luận sôi nổi trong giới đầu tư, nhưng suy cho cùng chứng khoán vẫn là chủ đề muôn thưở đặc biệt là khi thị trường có nhiều yếu tố hỗ trợ mới về mặt chính sách cũng như dòng tiền.

Chuyện vàng bình ổn…

"Chính phủ chỉ lo được cho đại đa số người dân, chứ không thể lo cho những người mua vàng trong tháng 8 vừa qua. Không phải toàn bộ 86 triệu người dân Việt Nam đi mua vàng như thế". Sau phát biểu này của Tiến sĩ Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã có khá nhiều nhà đầu tư trên diễn đàn Vietstock đồng tình với quan điểm này.

Theo nhà đầu tư có nickname Thầy bói mù thì đây là phát biểu “shock”, nhưng rất thẳng thắn, rõ ràng và đi vào đúng vấn đề cũng như cái lõi của sự việc.

Thầy bói mù phân tích, lao động và tích lũy là cái gốc tạo nên giá trị gia tăng thật sự, đầu tư là việc làm chính đáng nhưng chạy theo xu hướng, tham gia đầu cơ thì rủi ro phải do mình gánh chịu. Giả sử vàng bị đẩy lên 50 triệu đồng, những người đó bán ra chốt lãi chưa chắc đã đầu tư cho đất nước mà chỉ ôm vốn chực chờ 1 cơ hội khác trong khi hàng ngàn doanh nghiệp làm ăn chân chính đang vật lộn với khó khăn vì vốn.

Đồng quan điểm này, Alizwong cho biết, nhà nước chỉ can thiệt nếu nó chạm vào lợi ích của đại đa số người dân. Còn chuyện ai có tiền đi mua vàng kiếm lời trong thời gian qua thì trách móc ai.

NamLong thì chia sẻ, mua bán vàng hiện nay chỉ một bộ phận nhỏ trong xã hội. Vàng dùng trang sức, của để dành là hàng xa xỉ, nên đối tượng nhà nước quan tâm hiện nay là bình ổn giá hàng nhu cầu thiết yếu dành cho đa số người dân lao động. Bình ổn giá vàng khác nào bình ổn giá nhà chung cư cao cấp hay biệt thự vườn, nhà nghỉ dưỡng.

Nhà đầu tư Trần Văn Đệ lại đặt vấn đề bình ổn giá vàng làm thất thoát tài sản do dân đóng thuế thì ai chịu?

Theo nhà đầu tư này, việc của nhà nước là điều tiết thị trường tức mua vàng lúc rẻ, can thiệp lúc sốt, nhập lậu, tăng dự trữ quốc gia, giảm nợ nước ngoài, dẹp bỏ nạn đầu cơ làm giá - vàng và USD hóa... chứ không phải mua giá cao rồi bán giá thấp rồi gọi là bình ổn.

… đến chứng khoán thăng hoa

Nhìn nhận thị trường vàng dưới góc độ chứng khoán, nhà đầu tư Thanh_trinh1981 cho rằng, việc Chính phủ cho phép nhập khẩu vàng không hạn chế số lượng sẽ pha loãng thị trường vàng, làm cho thị trường này được bình ổn.

Theo Thanh_trinh1981, vàng thế giới đang đổ đèo vì nhà đầu tư quay trở lại với kênh chứng khoán... Vì đầu tư chứng khoán là yêu nước góp vốn giúp doanh nghiệp có vốn sản xuất, giúp đất nước nhanh phát triển...  nhưng nuốn TTCK Việt Nam phát triển bền vững cần những công ty chứng khoán, nhà tạo lập dẫn dắt thị trường, các tổ chức... phải cùng nhau hợp tác.

Thầy bói mù cũng nhìn nhận chứng khoán hiện là kênh đầu tư hấp dẫn nhất. Theo nhà đầu tư này, vàng sẽ nhanh chóng lấy lại mốc 1,800 USD/oz, nhưng chứng khoán đã bắt đầu có những tia sáng đầu tiên.

Dư địa tín dụng còn 12.5% và giá nguyên nhiên liệu điều chỉnh, cùng chính sách cứu doanh nghiệp của Chính phủ đã là hy vọng cho TTCK.

Phân tích thị trường ở một góc độ khác, nhà đầu tư Minhanh2011 cho rằng, nhà đầu tư ngoại không rút khỏi thị trường mà đang cơ cấu lại danh mục một cách mạnh mẽ. Có những mã lụi tàn, khó lên được thì các mã mới sẽ “thăng hoa”. Thời kỳ khó khăn là liều thuốc thử tốt nhất để nhà đầu tư nhận ra công ty nào làm thật, ăn thật và đem lại lợi ích cho nhà đầu tư!

Ckvn nhận định với lực mua hiện tại có thể thấy rằng dòng tiền đầu cơ đã nhảy vào (do thị trường tăng nhanh giảm nhanh), còn 1 lượng lớn nhà đầu tư nhỏ lẻ chờ cho chắc ăn mới vào. Theo Ckvn, thị trường vẫn luôn chực chờ bùng nổ khi chứng khoán thế giới ổn định và các thông tin giảm lãi suất xuất hiện.

Minh An ghi

Các tin tức khác

>   29/08: Bản tin đầu tuần (29/08/2011)

>   Những cổ phiếu ồn ào (28/08/2011)

>   Thị trường tích cực, khối ngoại trở lại mua ròng gần 60 tỷ đồng (28/08/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết từ 29/08 – 01/09 (28/08/2011)

>   Tài sản nhiều đại gia đang 'bốc hơi' (27/08/2011)

>   Lượng hoá dòng tiền đầu tư hiện hữu (27/08/2011)

>   Những giấc ngủ “li bì” trên thị trường chứng khoán (26/08/2011)

>   Nhìn lại 10 vụ bê bối trên sàn chứng khoán (26/08/2011)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ, nước ngoài bán IME (26/08/2011)

>   Công ty chứng khoán: Lách luật để tồn tại? (26/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật