Thứ Năm, 11/08/2011 16:35

Còn quá sớm để mua vào cổ phiếu châu Á

(Vietstock) - Các chỉ số chứng khoán chính của châu Á đang tiến gần hơn đến phạm vi của thị trường giá xuống (tức đã giảm gần 20%) nhưng giới chuyên gia cảnh báo nhà đầu tư không nên vội vàng săn lùng cổ phiếu để mua vào.

* Vẻ thất thần của nhà đầu tư chứng khoán toàn cầu

* TTCK thế giới trước nguy cơ phá sản?

Hiện chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đã giảm 18.5% so với mức đỉnh năm 2011 đạt được ngày 04/07. Tương tự, Kospi của Hàn Quốc, một trong những chỉ số bị ảnh hưởng mạnh nhất châu Á, sụt 19% so với mức đỉnh năm 2011 thiết lập hôm 02/05. Trong khi đó, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản cũng sắp chạm các mức thấp xác lập sau trận động đất vào đầu tháng 3.

Ông Kelvin Tay, Giám đốc chiến lược đầu tư của UBS Wealth Management chi nhánh Singapore nhận định: “Dù dựa trên P/E hay P/B, giá trị cổ phiếu châu Á còn cách rất xa mức của thị trường giá xuống”.

Theo ông Tay, nếu dựa trên P/B, chứng khoán châu Á thường chạm đáy tại mức 1.3 lần còn hiện tại tỷ lệ này là 1.8 lần.

Vì thế ông cho rằng giá cổ phiếu vẫn chưa thực sự rẻ và tại thời điểm này không nên săn lùng cổ phiếu để mua vào. Theo quan điểm của ông, vẫn còn quá sớm.

Chuyên gia kinh tế trưởng Richard Jerram của Bank of Singapore cho rằng: “Rõ ràng là tại thời điểm này, nhà đầu tư hoàn toàn căn cứ vào các thông tin nhận được và không bình tĩnh suy xét để tìm ra sự thật. Nhà đầu tư chỉ muốn bán ra và tìm hiểu nguyên nhân sau”.

Tuy nhiên, các thị trường đang bắt đầu trở nên hấp dẫn, theo quan điểm của ông Brad Jones, Giám đốc chiến lược đầu tư tại châu Á của Deutsche Bank.

“Theo tôi, tại châu Á, chúng ta đang đối mặt với mức độ rủi ro cao hơn trung bình và buộc phải chấp nhận lợi nhuận thấp hơn mức bình quân. Tình hình này có thể đúng với cả thị trường tín dụng và thị trường chứng khoán”, ông Jones nói.

Ông cho biết thêm: “Nay với các sự kiện diễn ra trong vài tuần qua, tình hình đã trở nên cân bằng hơn - chúng ta vẫn đang phải đối mặt với mức độ rủi ro cao hơn trung bình, nhưng đã có dấu hiệu cho thấy phần bù rủi ro (risk premium) đã giảm trở lại”.

Trong khi đó, các chuyên gia khác lo lắng rằng Chính phủ Mỹ và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) còn rất ít sự lựa chọn để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nếu không có sự thay đổi về chính sách, niềm tin nhà đầu tư sẽ tiếp tục suy giảm.

“Chúng ta đã áp dụng gần hết các biện pháp nhưng tôi tin tưởng rằng vẫn còn một số chính sách để thúc đẩy tăng trưởng tại Mỹ. Chúng ta có thể cố gắng làm tốt hơn để đem lại niềm tin cho thị trường”, nhận định của nhà kinh tế Adolfo Laurenti tại Mesirow Financial, Chicago.

Trong bối cảnh hiện nay, sự thiếu hụt niềm tin đã khiến nhà đầu tư tiếp tục củng cố lại danh mục và chú ý đến các tài sản an toàn.

Tuy nhiên, vẫn có những nhà đầu tư tìm kiếm giá trị không chịu khoanh tay đứng nhìn. Chẳng hạn như ông Christopher Mittleman từ Mittleman Brothers Investment Management tại New York. Ông cho rằng: “Có cơ hội rất lớn từ các cổ phiếu vốn hóa nhỏ vì trong dài hạn nhóm cổ phiếu này tăng mạnh hơn nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và vừa. Mittleman cho biết ông thường tận dụng các đợt sụt giảm để mua vào các cổ phiếu có vòng quay tiền mặt tốt và có định giá thấp.

Phạm Thị Phước (Theo CNBC)

Các tin tức khác

>   Nhật Bản thông qua dự luật phát hành trái phiếu (11/08/2011)

>   Tin tặc tấn công sàn chứng khoán Hong Kong (11/08/2011)

>   Vẻ thất thần của nhà đầu tư chứng khoán toàn cầu (11/08/2011)

>   Cổ phiếu ngân hàng Âu - Mỹ cướp của Dow Jones 519 điểm (11/08/2011)

>   TTCK thế giới trước nguy cơ phá sản? (11/08/2011)

>   Chứng khoán thế giới trong trận "cuồng phong" dữ dội (10/08/2011)

>   Hàn Quốc cấm bán khống cổ phiếu (10/08/2011)

>   Chứng khoán Mỹ tăng chóng mặt sau cam kết của Fed (10/08/2011)

>   Chứng khoán toàn cầu lao dốc 20% kể từ tháng 5 (09/08/2011)

>   Mỹ: tụt hạng tín dụng ít tác động đến đầu tư trái phiếu (09/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật