Thứ Tư, 10/08/2011 14:47

Hàn Quốc cấm bán khống cổ phiếu

Các nhà điều hành chính sách Hàn Quốc cho biết sẽ cấm bán khống tất cả cổ phiếu được giao dịch công khai từ ngày 10-8 đến ngày 9-11, đồng thời nới lỏng các quy định về việc mua lại cổ phiếu đã niêm yết của các công ty để khuyến khích thu mua cổ phiếu.

Lệnh cấm này là động thái mới nhất của Hàn Quốc nhằm nỗ lực tăng giá thị trường cổ phiếu đang rớt thê thảm giữa thời điểm rối loạn của nền kinh tế toàn cầu. Chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc đã rớt 9,9% trước khi phục hồi, một phần nhờ hoạt động mua vào của các quỹ địa phương.

Những lo lắng gần đây về sức khỏe của nền kinh tế châu Âu và Mỹ - những thị trường xuất khẩu chính của Hàn Quốc - đã khiến chứng khoán Hàn Quốc lao dốc trong vài ngày qua với lượng bán ra tăng mạnh, nhất là sau khi Mỹ bị hạ bậc tín dụng.

Các nhà đầu tư nước ngoài bán ra ào ạt vào ngày 9-8 với lượng khổng lồ 1.170 tỉ won (tương đương 1,075 tỉ đô la Mỹ). Hành động bán tháo của các nhà đầu tư nước ngoài, vốn chiếm khoảng 1/3 tổng sở hữu cổ phiếu của Hàn Quốc, là điềm báo thị trường Hàn Quốc sẽ tiếp tục chao đảo theo sự thay đổi của kinh tế toàn cầu.

Các cổ phiếu bị bán nhiều nhất là của các nhà xuất khẩu lớn. Cổ phiếu ngân hàng cũng là một trong những cổ phiếu trượt không phanh vì các nhà đầu tư lo ngại nguy cơ vỡ nợ có thể xảy ra vì các ngân hàng địa phương phụ thuộc nhiều vào ngân hàng Mỹ và châu Âu.

Lệnh cấm bán khống cổ phiếu được thông qua sau các cuộc họp khẩn cấp của quan chức Hàn Quốc để xem xét chính sách đối phó với biến động và chống đỡ cho thị trường chứng khoán.

Theo nhận định của các quan chức, sự ổn định của nền kinh tế Hàn Quốc vẫn gắn liền với tình hình thế giới và sự suy giảm mạnh trên các thị trường là khó tránh khỏi. Nền kinh tế thế giới được cải thiện, nghĩa là nhu cầu xe hơi và hàng hóa được sản xuất bởi các nhà xuất khẩu lớn của Hàn Quốc – hiện chiếm khoảng một nửa tổng sản lựợng của nền kinh tế - sẽ tăng lên. Điều này sẽ thu hút vốn nước ngoài đổ vào thị trường chứng khoán Hàn Quốc.

Nhưng nếu bức tranh kinh tế toàn cầu trở nên tối tăm hơn, những lo ngại về nhu cầu sụt giảm đối với xe hơi và điện thoại thông minh của Hàn Quốc sẽ thúc đẩy các nhà đầu tư nước ngoài chạy khỏi thị trường nước này để đảm bảo khả năng tồn tại.

Thanh Tuyền (Theo WSJ)

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Chứng khoán Mỹ tăng chóng mặt sau cam kết của Fed (10/08/2011)

>   Chứng khoán toàn cầu lao dốc 20% kể từ tháng 5 (09/08/2011)

>   Mỹ: tụt hạng tín dụng ít tác động đến đầu tư trái phiếu (09/08/2011)

>   Các nước vẫn lạc quan với trái phiếu chính phủ Mỹ (09/08/2011)

>   Chứng khoán châu Á đảo chiều, All Ordinaries bật xanh (09/08/2011)

>   Phiên giảm điểm mạnh thứ 6 trong lịch sử Dow Jones (09/08/2011)

>   Tụt dốc 7.1%, chứng khoán Hàn Quốc ngừng giao dịch 5 phút (08/08/2011)

>   Chứng khoán châu Á tiếp tục rơi sau động thái của S&P (08/08/2011)

>   Vàng lên kỷ lục sát 1,700 USD/oz, chứng khoán và dầu giảm sâu (08/08/2011)

>   10 phiên giảm điểm mạnh nhất trong lịch sử Dow Jones (07/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật