Thứ Hai, 22/08/2011 16:06

Có cơ hội nào cho thị trường tăng điểm?

Khi TTCK và kinh tế thế giới có những tin tức xấu nhất thì cũng là lúc những tin tức tích cực ở thị trường trong nước hé mở.

Trước tiên là về tuyên bố của tân Thống đốc NHNN về việc lãi suất cho vay sẽ giảm về 17-19% trong tháng 9. Và vào đầu tháng 9 này, một hội nghị giữa các ngân hàng lớn được tổ chức sẽ bàn về giải pháp giảm lãi suất và thực thi ngay. Nếu tuyên bố này trở thành hiện thực thì TTCK có cơ hội tăng điểm vào cuối năm nay khi hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thoát khỏi tình trạng nghẹt thở vì lãi suất quá cao.

Trao đổi với ĐTCK, một số doanh nghiệp cho biết, họ coi các tháng cuối năm 2011 là những tháng khó khăn nhất khi tất cả doanh nghiệp đều đã ngấm đòn lãi suất cao. Phát biểu của tân Thống đốc NHNN khiến doanh nghiệp hy vọng nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ về tính khả thi của việc giảm lãi suất trong bối cảnh hiện nay.  Nguyên nhân là lạm phát vẫn cao, dự trữ ngoại hối vẫn còn thấp và giá vàng có xu hướng tiếp tục tăng. Với những nguyên nhân không dễ khắc phục trong vài tháng thì lãi suất có thể giảm hay không? Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, lãi suất có thể giảm vài phần trăm nhờ các biện pháp kỹ thuật. Ông Lê Xuân Nghĩa, Phó chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận xét: "lãi suất cao một phần vì còn lòng vòng ở chỗ các ngân hàng". Việc sửa đổi Thông tư 13 và 19 trong lĩnh vực ngân hàng là điều kiện tốt cho lãi suất giảm.

Thông tin đáng chú ý trên thị trường tuần qua là  ông Nguyễn Đức Kiên, thành viên Hội đồng sáng lập Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) nhận định, các ngân hàng nên giảm ngay lãi suất huy động để tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay và khi giảm lãi suất, các ngân hàng chỉ có lợi.

Thông tin giảm lãi suất khiến doanh nghiệp và nhà đầu tư cá nhân hy vọng còn các tổ chức đầu tư lại tỏ ra rất thận trọng.

Giám đốc một công ty có mảng hoạt động đầu tư tài chính khá lớn cho biết, vấn đề không chỉ là lãi suất cao mà là ở dòng vốn không được sử dụng hiệu quả. Nếu vốn không được chuyển đến đúng nơi cần thì việc giảm lãi suất có thể chỉ là điều kiện cho các ngân hàng và doanh nghiệp đảo nợ. Lợi nhuận của ngân hàng khi đó chỉ là trên sổ sách chứ không phải tiền thật.

"Khi nào bớt đi một số ngân hàng, bớt đi một số CTCK hoạt động kém hiệu quả như hiện nay thì tình hình mới được cải thiện thực sự. Nếu không, nhà đầu tư chỉ có thể ‘lướt sóng’ chứ không thể bỏ vốn dài hạn", ông giám đốc này nói.

Trong báo cáo chiến lược đầu tư tháng 8 của CTCK Rồng Việt (VDS) có ghi nhận, chiến lược đầu tư của khối ngoại đang có sự thay đổi rõ rệt. Thay vì chạy theo các cổ phiếu nâng đỡ thị trường, nhà đầu tư nước ngoài tập trung vào các doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh tốt. Chiến lược này không mang lại nhiều tích cực về mặt điểm số nhưng là yếu tố tốt cho triển vọng dài hạn khi quyết định đầu tư bắt đầu được thực hiện dựa trên nền tảng cơ bản.

Về chiến lược đầu tư tháng 8, Rồng Việt cho rằng, khả năng thị trường tăng trưởng ngay lập tức là khó xảy ra. Áp lực về lạm phát và tỷ giá vẫn còn hiện hữu, hiệu quả của chính sách thắt chặt tiền tệ trong nửa đầu năm vẫn cần thêm vài tháng để kiểm chứng. Tuy nhiên, ngay cả khi lạm phát giảm mạnh, chính sách thắt chặt tiền tệ vẫn khó nới lỏng ngay lập tức, mà chỉ diễn ra từng bước nhằm tránh những hậu quả như trong quá khứ. Dù vậy, giải ngân khi VN-Index dưới 400 điểm và HNX-Index tiệm cận mức 66 điểm là tương đối an toàn cho nhà đầu tư. Rủi ro và lợi nhuận là cân bằng nhau và nếu có rủi ro khiến thị trường lao dốc bất ngờ thì đó cũng là cơ hội cho nhà đầu tư tăng cường mua vào.

Thị trường có tăng điểm hay không sẽ phụ thuộc rất lớn vào việc thực thi các giải pháp giảm lãi suất như tuyên bố của Thống đốc NHNN.

Thành Nam

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Ngày 22/08: Khối ngoại bán ròng bluechips (22/08/2011)

>   Ra khỏi phi sản xuất, cổ phiếu Bất động sản và Xây dựng sẽ “nổi sóng”? (22/08/2011)

>   Hẫng hụt với cổ phiếu ngành nhựa (22/08/2011)

>   Vàng lấn át tất cả các kênh đầu tư (22/08/2011)

>   Tiếng nói nhà đầu tư: Vẫn thiếu niềm tin (22/08/2011)

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 22 – 26/08 (22/08/2011)

>   Giao dịch thận trọng, khối ngoại mua ròng hơn… 1 tỷ đồng (21/08/2011)

>   22/08: Bản tin đầu tuần (22/08/2011)

>   Chất lượng hàng hóa, nhìn từ 41 cổ phiếu mới niêm yết (19/08/2011)

>   UPCoM-Index có tuần thứ 2 giảm điểm  (19/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật