Hẫng hụt với cổ phiếu ngành nhựa
Được đánh giá là một lĩnh vực nhiều tiềm năng, nhưng trước tác động của chi phí đầu vào tăng, lãi vay cao…, nhiều doanh nghiệp nhựa phải gồng mình mới giữ kết quả kinh doanh ở mức “tạm ổn”.
Nhựa là một trong những ngành chiến lược của Việt Nam, với tốc độ tăng trưởng cao trong nhiều năm trở lại đây. Trong cơ cấu ngành nhựa Việt Nam hiện nay, nhựa bao bì chiếm tỷ trọng lớn nhất (38%) và cũng là phân ngành có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất (66%). Dựa vào những yếu tố đó, không ít nhà đầu tư cho rằng, ngành nhựa sẽ tiếp tục tăng trưởng cao và ổn định trong 5 năm tới.
Tuy nhiên, những diễn biến bất lợi từ khó khăn chung nền kinh tế đã tác động đến nhóm ngành nhựa, nên hiệu quả kinh doanh của không ít doanh nghiệp trong ngành này đã sụt giảm so với năm ngoái.
Theo kết quả kinh doanh quý II/2011, Công ty cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (NTP) vẫn đạt lợi nhuận sau thuế hơn 96 tỷ đồng, gần bằng mức cùng kỳ năm 2010 nếu tính theo giá trị tuyệt đối (hơn 98 tỷ đồng). Tuy nhiên, do số lượng cổ phiếu NTP trong năm 2011 đã cao hơn năm ngoái, nên nếu tính theo tỷ lệ lợi nhuận trên cổ phiếu thì mức lãi tính theo phần trăm của quý II năm nay chỉ bằng một nửa so với cùng kỳ năm ngoái. Cụ thể, lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu NTP quý II/2011 chỉ là 2.220 đồng/cổ phiếu, trong khi con số này của năm ngoái là 4.549 đồng/cổ phiếu.
Số liệu tài chính của NTP cho thấy, tỷ lệ lợi nhuận năm nay suy giảm chủ yếu do chi phí đầu vào và chi phí tài chính tăng hơn năm trước. Mặc dù doanh thu quý II/2011 là hơn 635 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều so với quý II/2010 là hơn 511 tỷ đồng, nhưng giá vốn hàng bán trong quý II năm 2011 bị đội lên gần 420 tỷ đồng, so với con số hơn 322 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, chí phí lãi vay cũng tăng gấp 1,5 lần, từ hơn 3,2 tỷ đồng quý II năm ngoái lên hơn 4,8 tỷ đồng trong quý II năm nay.
Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) - doanh nghiệp đầu đàn ở khu vực phía Nam - cũng trong tình hình kinh doanh tương tự. Mặc dù vẫn duy trì được lợi nhuận tuyệt đối tương đương năm trước, nhưng doanh nghiệp này đã phải “căng sức” đẩy mạnh bán hàng để tăng doanh thu nhằm bù đắp cho phần chi phí đã tăng lên khá cao so với năm ngoái.
Theo số liệu của Công ty cổ phần Nhựa Bình Minh, doanh thu bán hàng trong quý II năm nay đạt gần 490 tỷ đồng, cao hơn khá nhiều với con số hơn 380 tỷ đồng năm ngoái. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán trong quý II/2011 tăng lên 360 tỷ đồng, so với con số 273 tỷ đồng của năm ngoái.
Những khó khăn của các doanh nghiệp nhựa bắt đầu xuất hiện từ cuối quý I/2011. Trong 3 tháng đầu năm, giá hạt nhựa tăng khoảng 20% so với cuối năm 2010. Ngoài ra, do hạt nhựa chủ yếu được nhập khẩu bằng USD, nên biến động tỷ giá VND/USD cũng đã ảnh hưởng đáng kể tới lợi nhuận của doanh nghiệp.
Chính những khó khăn khách quan kể trên đã tác động mạnh đến giá cổ phiếu của các doanh nghiệp nhựa. Đặc biệt, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu ngành này có mức giảm sâu hơn so với mức giảm chung của toàn thị trường. Cụ thể, giá cổ phiếu NTP đã giảm hơn 33%, từ mức 45.000 đồng/cổ phiếu hồi tháng 1/2011, xuống còn quanh mốc 30.000 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu BMP giảm 36%, từ khoảng 50.000 đồng/cổ phiếu hồi đầu năm xuống còn 31.000 - 32.000 đồng/cổ phiếu hiện nay. Trong khi đó, từ đầu năm đến nay, VN-Index chỉ giảm khoảng 20%.
Chí Tín
đầu tư
|