Thứ Hai, 22/08/2011 08:01

Tiếng nói nhà đầu tư: Vẫn thiếu niềm tin

(Vietstock) - Tăng liên tục vài phiên, sau đó điều chỉnh giảm theo xu hướng của thế giới, nhà đầu tư lại có dịp thăng hoa cảm xúc cùng với thị trường. Vietstock giới thiệu một số ý kiến tâm huyết của các nhà đầu tư trên diễn đàn trước diễn biến của thị trường những ngày vừa qua, cũng như thời gian sắp tới.

Tổng kết 1 tuần đầy những thông tin bất ngờ, nhà đầu tư Nguyễn Văn Minh cho rằng, thế giới đang lâm vào hoàn cảnh rất khó khăn, nhưng vẫn có thể đảo ngược tình hình vì tính liên thông, đồng thuận của các quốc gia hàng đầu khá tốt. Một sự đổ bể rất khó xảy ra, nếu có thì không khác nào ngày tận thế.

Tương tự với tình hình trong nước, lạm phát đứng mức rất cao, lãi suất ngất ngưỡng, các doanh nghiệp khát vốn như những con nghiện đang thiếu thuốc và đang trên miệng hố tử thần, an sinh xã hội bất ổn... nhưng có lẽ còn quá xa để nói đến một sự đổ bể.

Theo nhà đầu tư này, trong ngắn hạn các chính sách tiền tệ của Thống đốc Bình có thể đảo ngược tình hình, hoặc tối thiểu sẽ sửa chữa những khiếm khuyết của chính sách trước kia. Một bài thuốc khá hay mà có lẽ Thống đốc sẽ áp dụng đó là xóa bỏ tư duy bao cấp lãi suất thực dương. Chính cái này đã mang đến bao nhiêu hệ lụy, làm méo mó thị trường, ách tắc các dòng chảy và làm nguồn vốn nhàn rỗi vô tình thành một khối ung thư xâm hại vào cơ thể, càng làm cho cơ thể suy mòn. Nhưng cắt bỏ khối u này sẽ có những tác dụng phụ nếu người thầy thuốc dùng thuốc dự phòng đó là phải quản lý thị trường vàng, ngoại hối, thị trường bất động sản, nếu không nó như con dao hai lưỡi càng làm méo mó thêm trầm trọng.

Những tuyên bố của Thống đốc Bình, cùng hàng loạt những động thái của Chính phủ mà cụ thể là UBCK đã cho thấy cách nhìn khác hơn về TTCK, một bộ phận mang tính sống còn của nền kinh tế.

Nguyễn Văn Minh kết luận: “Từ lời nói, tới hành động và đạt kết quả còn một khoảng khá xa, nhưng chúng ta có quyền lạc quan ít nhất là trong ngắn hạn”.

Tuy nhiên, ở những góc nhìn khác nhà đầu tư Vinh Nguyen cho rằng, chứng khoán Việt Nam khó phục hồi trong giây lát khi mà kinh tế đòi hỏi phải sửa đổi trong một quá trình khá dài và khi chứng khoán quốc tế, đặc biệt là Mỹ mới chỉ là bắt đầu ở bên kia sườn núi. Vinh Nguyen dự đoán phải mất 1-2 năm xu thế giảm giá.

Nhà đầu tư Duc Le dẫn một loạt những thông tin không mấy tốt cho chứng khoán như việc Bộ Tài chính quyết định chưa giảm giá xăng dầu, hứa sẽ công khai minh bạch lãi lỗ của các doanh nghiệp xăng dầu nhưng... Thêm vào đó, đợt vừa rồi EVN kêu lỗ 3,000 tỷ đồng, chắc tháng 9 này phải tăng giá điện, rồi cái gì cũng tăng theo, CPI tăng… chứng khoán lại giảm!

Trong tuần, thị trường có hai phiên tăng mạnh, nhà đầu tư MP lập luận rằng kiều hối đổ vào bất động sản vì vàng đang tăng giá cao trong khi giá bất động sản lại đang chững. Chứng khoán không thể lên được vì mất niềm tin. Ngân hàng có tiền đấy nhưng không dám đẩy lên mạnh. Bởi nếu lên mạnh nhà đầu tư “xả” sẽ khó thu tiền về được.

Và như để giải quyết những khó khăn trước mắt, nhà đầu tư có nickname CKVN cho rằng, để giúp TTCK hồi phục, trước hết cần cải thiện các chính sách. Cụ thể là Chính phủ đang xem xét đưa bất động sản ra khỏi lĩnh vực phi sản xuất. Bên cạnh đó, để thu hút nguồn vốn trở lại thị trường, các nhà tạo lập cần phải bỏ ra một lượng tiền không lớn lắm để duy trì đà tăng qua việc rải đều trên các mã dẫn dắt có thông số cơ bản tốt (không phải là các anh dẫn dắt chỉ số VIC, MSN, BVH,…). Khi đó, thị trường sẽ nhanh chóng hồi phục bởi các động thái khôi phục lại niềm tin ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, nhà đầu tư này lại đặt vấn đề là các nhà đầu tư cần cởi bỏ tâm lý sợ hãi khi thị trường đã vượt qua đáy.

Trong khi đó, không đặt nặng những tác động của kinh tế đến TTCK, nhà đầu tư Trần Văn Đệ lại có nhận định rất “thị trường rằng”, chứng khoán luôn có bất ngờ, có nghi ngờ, có bi quan, có rủi ro cao, có lợi nhuận cao, có tin đồn, có bán khống, có giải chấp, có margin, có nhận xét đánh giá, có kỳ vọng, có thất vọng... Theo nhà đầu tư này, thị trường chỉ có hai chữ Mua và Bán ai cũng hiểu và học được nhưng chỉ khác ở chỗ không phải ai cũng “làm” được.

Tương tự, nhà đầu tư có nickname MDK phân tích, thị trường lúc lên lúc xuống. Chơi chứng phải phản ứng nhanh, không nên suy nghĩ cảm tính một chiều. Thị trường vẫn lên xuống mặc cho những nhận định một chiều.

MDK cho rằng, nhà đầu tư phải suy nghĩ và hành động theo đúng bản chất của thị trường. Ít nhất cũng giữ được số vốn ít ỏi.

Minh An tổng hợp

Các tin tức khác

>   Sự kiện doanh nghiệp niêm yết tuần 22 – 26/08 (22/08/2011)

>   Giao dịch thận trọng, khối ngoại mua ròng hơn… 1 tỷ đồng (21/08/2011)

>   22/08: Bản tin đầu tuần (22/08/2011)

>   Chất lượng hàng hóa, nhìn từ 41 cổ phiếu mới niêm yết (19/08/2011)

>   UPCoM-Index có tuần thứ 2 giảm điểm  (19/08/2011)

>   Ngày 19/08: Khối ngoại giảm giao dịch, bán ròng gần 30 tỷ đồng (19/08/2011)

>   Cổ phiếu vàng đắt khách (19/08/2011)

>   Cần một TTCK ổn định trước khi muốn phát triển (19/08/2011)

>   Điểm bất thường trong diễn biến của VN-Index (19/08/2011)

>   19/08: Bản tin 20 giờ qua (19/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật