Chủ Nhật, 07/08/2011 08:53

'Chứng khoán sẽ tạo đáy trong tháng này'

Chứng kiến hai phiên cuối tuần tăng điểm khá của Vn - Index, nhiều ý kiến lạc quan cho rằng, thị trường dường như cởi bỏ được phần nào tâm lý chán nản sau đợt giảm giá sâu liên tiếp trong gần hai năm qua.

Không giống như thời điểm tụt dốc 2008, thị trường chứng khoán ảm đạm và trên sàn nhiều hôm không có một bóng người, thì luc này, các sàn chứng khoán vẫn hội tụ khá đông nhà đầu tư dù thị trường sụt giảm trong gần hai năm nay. Trong phiên giao dịch ngày 4/8, các sàn giao dịch chứng khoán tại Hà Nội khá rôm rả với những bình luận của người mua kẻ bán về tình hình cổ phiếu.

Anh T., một nhà đầu tư trên sàn chứng khoán Phố Wall (Hà Nội) cho biết, anh đang ở cơ quan thì lướt mạng thấy HNX-Index đầu giờ sáng giảm xuống thấp hơn cả mức đáy thấp nhất trong lịch sử thiết lập ngày 1/8 là 68,6 điểm, anh liền phóng xe ra sàn nghe ngóng tình hình. Đúng như dự đoán của anh, nhiều nhà đầu tư lướt sóng đã bắt đầu “nhảy” vào thị trường, chủ yếu gom những mã tăng nóng như chứng khoán, bất động sản. Phiên trước đó, hầu hết cổ phiếu chứng khoán đều tăng trần, một số mã không còn dư bán. Phiên hôm nay, nhiều cổ phiếu ngành chứng khoán vẫn tiếp tục duy trì đà tăng, dù chỉ số tăng giảm đi ngược trên hai sàn.

Sự phục hồi ấn tượng của hai sàn trong những phiên cuối tuần đã khiến không ít người bất ngờ. Điều này cũng tác động tích cực tới đa số nhà đầu tư đang đứng ngoài thị trường. Tuy nhiên, sự tác động vẫn chưa đủ mạnh để lôi kéo họ tham gia và càng chưa thể xóa được tâm lý chán nản của đa số nhà đầu tư.

Trong khi đó, các chuyên gia và công ty chứng khoán thì cho rằng, có thể đáy của thị trường sẽ hình thành trong tháng 8. Và đây đồng thời cũng là tín hiệu cho thấy thị trường có thể hồi phục trong ngắn hạn sau khi về đáy.

Theo ông Vũ Duy Khánh, Trưởng bộ phận phân tích, Công ty chứng khoán SME, thị trường chứng khoán Việt Nam đã suy giảm từ cuối tháng 10/2009, tính đến nay là tròn 21 tháng lình xình và ảm đạm. Tuy nhiên, thời kỳ suy giảm khá dài này lại được các nhà đầu tư nước ngoài coi là cơ hội nghìn năm có một để “nhảy” vào thị trường. Tuy nhiên, động thái của họ cũng khá thận trọng, phần vì ngân quỹ tiền mặt họ không còn nhiều, phần vì họ đang chờ xem khi nào mới là đáy thực sự của thị trường.

“Nhiều nhà đầu tư trong nước dù chưa hết tâm lý bi quan, song vẫn xem đây là cơ hội để đầu tư. Có nhiều người đã bắt đầu gom tiền hoặc giải quyết vốn ở các kênh khác để chuẩn bị nguồn tiền tham gia vào thị trường. Thực tế, đã có những cổ phiếu được gom mạnh, như cổ phiếu STB trong tháng 7 có những phiên được giao dịch lên tới cả 10 triệu đơn vị, hay phiên hôm qua lượng giao dịch thỏa thuận tăng lên đột biến với gần 80 triệu cổ phiếu STB được chuyển nhượng…”, ông Đức nói.

Anh Nguyễn Duy Khoa, đại diện cho các nhà đầu tư chứng khoán trên sàn VNS, cho hay, hiện có nhiều yếu tố giúp củng cố tâm lý cho các nhà đầu tư, chẳng hạn lãi suất huy động và cho vay đang có động thái giảm, tình hình lạm phát được kỳ vọng hạ nhiệt qua lời hứa của tân Bộ trưởng Tài chính...

“Nhìn chung nhà đầu tư chúng tôi hiện vẫn kỳ vọng thị trường sẽ hồi phục nhưng chỉ trong ngắn hạn, thậm chí chỉ trong 1 – 2 tuần tới đây, chứ không phải xu hướng đảo chiều thực sự. Trong thời kỳ thị trường khó khăn này, vẫn có những chiến thuật chơi giúp nhà đầu tư kiếm lời. Nhà đầu tư nên quan sát chu kỳ lên xuống của một mã cổ phiếu, sẽ xác định được cổ phiếu thường dao động ở mức thấp nhất là bao nhiêu và cao nhất là bao nhiêu trong suốt thời gian lình xình vừa qua. Và đợi lúc thị trường lên điểm như hiện nay, nếu cổ phiếu đó đang ở mức giá thấp và không có thông tin xấu gì về công ty niêm yết, thì nhà đầu tư nên “vào hàng” ngay”, anh Khoa nói.

Cũng theo anh Khoa, với cách chơi này, anh vẫn kiếm lời khi mọi người đang “sống dở chết dở” với chứng khoán. Chẳng hạn, theo dõi chu kỳ giá của KLS, khi cổ phiếu này xuống tới 8.100 đồng vào ngày 31/5, anh đã mạnh tay mua vào. Tới ngày 10/6, cổ phiếu này lên giá 11.300 đồng, anh Khoa nhanh chóng bán ra. Phiên sau đó, cổ phiếu tăng lên 12.000 đồng, rồi bắt đầu chuỗi ngày sụt giảm. Như vậy chỉ trong 10 ngày, anh Khoa đã kiếm lời hơn 25% số tiền bỏ ra, một mức lợi nhuận rất hấp dẫn thời kỳ kênh đầu tư nào cũng khó khăn. Châm ngôn của anh là không kỳ vọng lợi nhuận cao thời điểm này, phải luôn tỉnh táo, cân nhắc giữa lợi nhuận kỳ vọng và mức độ mạo hiểm.

Ông Nguyễn Mạnh Hưởng, Giám đốc Công ty chứng khoán Hoàng Gia cho hay, thị trường đã có dấu hiệu tích lũy cho thấy tín hiệu phục hồi trong ngắn hạn. Điều này được thể hiện qua thanh khoản của thị trường gia tăng mạnh trong 4 phiên đầu tháng 8. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư nước ngoài đang quay lại mua ròng trên cả hai sàn là một yếu tố cho thấy thị trường có thể duy trì đà tăng trong vài phiên tới.

Tuy nhiên, theo nhận định của Công ty chứng khoán VNDirect thì chỉ khi thị trường xuất hiện những tín hiệu tích cực hơn cả về thanh khoản và giá thì nhà đầu tư mới nên cân nhắc tới khả năng tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn từ cổ phiếu.

Còn Tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP HCM thì nêu quan điểm, dù có một số thông tin tích cực, song thị trường hiện tại có phục hồi được hay không phụ thuộc vào những yếu tố vĩ mô và dòng tiền, mà yếu tố này vẫn chưa có tín hiệu khả quan. “Vì vậy, theo tôi, những nhà đầu tư vốn ít ngắn hạn vẫn nên đứng ngoài thị trường quan sát, còn những nhà đầu tư trường vốn thì có thể giải ngân vào những cổ phiếu tốt từ bây giờ để đầu tư dài hạn”, ông Dương nói.

Diễn biến của thị trường chứng khoán ngày 5/8 cho thấy đây là một phiên có sự phân hóa khá lớn của dòng vốn đầu cơ. Lực cầu mua thấp tiếp tục đủ tốt nhưng cung giá cao cũng bắt đầu lộ diện. Trên sàn HNX, thanh khoản tăng cao song lại tập trung quá mức vào nhóm cổ phiếu đầu cơ như cổ phiếu ngành chứng khoán, dầu khí, bất động sản. Chỉ số hai sàn cũng bất ngờ diễn biến trái chiều nhau khi Vn-Index tăng 4,83 điểm, lên 400,88 điểm, còn HNX - Index giảm 0,29 điểm, lùi về 68,54 điểm.

Trên sàn HoSE, tổng khối lượng giao dịch khớp lệnh đạt 20.068.550 đơn vị, giảm 11,75% so với phiên trước. Tổng giá trị giao dịch khớp lệnh đạt 329,130 tỷ đồng, giảm 9,14%. Trong tổng số 301 mã niêm yết trên sàn HOSE, có 87 mã tăng, 119 mã giảm, 64 mã đứng giá. Trong đó, có 16 mã tăng trần, 25 mã giảm sàn và 31 mã không có giao dịch.

Trong 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa lớn nhất thị trường, có 6 mã tăng, 3 mã giảm và 1 mã đứng giá. Đáng chú ý, trong đó có 2 mã tăng trần kịch là BVH, MSN.

Trên sàn Hà Nội, tổng khối lượng khớp lệnh báo giá đạt 27.353.600 đơn vị, tăng 5,8%, tổng giá trị đạt hơn 279,77 tỷ đồng, tăng 11,46%. Trong số 388 cổ phiếu niêm yết trên sàn này, có 127 mã tăng, 94 mã giảm, 63 mã đứng giá và 104 mã không có giao dịch. Trong đó có 17 mã tăng trần và 20 mã giảm sàn.

Thu Hạ

đất việt

Các tin tức khác

>   UPCoM-Index có tuần tăng điểm đầu tiên (05/08/2011)

>   Ngày 05/08: Khối ngoại bất ngờ tăng giao dịch trên HNX (05/08/2011)

>   Đáy không còn xa? (05/08/2011)

>   05/08: Bản tin 20 giờ qua (05/08/2011)

>   Đừng xem thị trường chứng khoán là “đứa con rơi” (04/08/2011)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ, SHV sôi động (04/08/2011)

>   Ngày 04/08: VIC lại bị "xả hàng", STB chuyển nhượng nội khối gần 75 triệu cp (04/08/2011)

>   Lập bức tường lửa cho các công ty chứng khoán (04/08/2011)

>   TTCK: Nửa đường không đứt gánh? (03/08/2011)

>   Sốc vì tương lai u ám của chứng khoán (04/08/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật