Thứ Sáu, 01/07/2011 15:36

Tiêu chuẩn cá tra: không thể thương lượng

Đang có nhiều ý kiến khác nhau khi cùng một lúc, con cá tra bị áp 23 tiêu chuẩn quốc tế về nuôi trồng bền vững.

Mỗi năm, người dân và doanh nghiệp bỏ ra chi phí khá lớn để đạt chứng nhận từ những tiêu chuẩn này nhưng hiệu quả cuối cùng là giá bán sản phẩm chưa tương xứng. Tuy nhiên, có quan điểm cho rằng, vấn đề an toàn thực phẩm là yếu tố không thể thương lượng. Ở đó, người mua đòi hỏi sản phẩm an toàn, bảo vệ môi trường là hoàn toàn chính đáng.

Đã đến lúc, nghề nuôi trồng thuỷ sản, trong đó có con cá tra ở Việt Nam, cần phải đi theo xu hướng phát triển bền vững chung của thế giới.

Bà Christelle Vigot, cựu giám đốc công ty Davigel, một nhà nhập khẩu và phân phối thuỷ sản hàng đầu ở Pháp cũng từng tâm sự với Sài Gòn Tiếp Thị rằng, nhu cầu của khách hàng ngày nay đòi hỏi sản phẩm phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như là một tất yếu. Bất kỳ một loại thuỷ sản nào có được những loại chứng nhận này, theo bà Vigot, sẽ tạo nên sự khác biệt về hình ảnh, khác biệt về giá trị.

Xuất phát từ quan điểm tích cực như vậy, nên ngay từ tháng 12.2008, bà Vigot lặn lội sang tận Việt Nam lập dự án “nuôi cá tra có trách nhiệm” với mục tiêu giúp khách hàng châu Âu, nơi đang tiêu thụ hơn 40% sản phẩm cá tra Việt Nam có cơ hội được truy xuất thông tin nguồn gốc từ con cá bố mẹ cho đến sản phẩm cuối cùng. Trong dự án này có bốn bên tham gia, gồm nhà nhập khẩu Davigel, đơn vị nuôi trồng, chế biến Caseamex Cần Thơ, nhà cung cấp thức ăn Pháp Ocialis, và cơ quan trung gian (Bureau Veritas) đánh giá chất lượng và cấp giấy chứng nhận sản phẩm đạt tiêu chuẩn châu Âu.

Ông Phan Hoàng Duy, trưởng phòng kinh doanh công ty Caseamex Cần Thơ, công ty phân phối sản phẩm “cá tra có trách nhiệm” cho Davigel, cho biết đây là dự án khép kín, được giám sát kỹ thuật nghiêm ngặt từ con giống, thức ăn, nuôi trồng đến khi đưa nguyên liệu vào chế biến. Mỗi khâu đều có một đơn vị chịu trách nhiệm, và sản phẩm philê cá tra cuối cùng được Davigel có nghĩa vụ phân phối đến người tiêu dùng châu Âu. “Tôi cho rằng, các tiêu chuẩn áp dụng không khó. Chi phí thì tăng thêm khoảng 10 – 15% so với mức nuôi cá trung bình hiện nay, nhưng bù lại giá bán của 3.500 tấn cá tra đầu tiên trong dự án cao hơn hẳn so với nuôi thông thường hiện nay”, ông Duy nói, đồng thời cho hay cuối năm nay sẽ tăng gấp đôi diện tích nuôi theo mối liên kết này.

Câu chuyện kể trên cho thấy một thực tế, đã đến lúc, nghề nuôi trồng thuỷ sản, trong đó có con cá tra ở Việt Nam, cần phải đi theo xu hướng phát triển bền vững chung của thế giới. Ở đây, vấn đề an toàn thực phẩm là yếu tố không thể thương lượng. Khách hàng, không cần quan tâm đến việc người bán phải bỏ ra thêm bao nhiêu chi phí để có sản phẩm đạt tiêu chuẩn, nhưng họ cần sản phẩm đạt tiêu chuẩn.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, phó chủ tịch hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Vasep) cũng cho rằng, bộ tiêu chuẩn chứng nhận quốc tế nếu áp dụng vào nuôi tôm hay cá tra ở Việt Nam chỉ có thể giúp phát triển tốt hơn chứ không hề xấu đi. Chỉ những sản phẩm thông qua các đánh giá tiêu chuẩn được cấp giấy chứng nhận mới tạo nên sự khác biệt, được người tiêu dùng lựa chọn.

Làm thế nào để đạt chứng nhận với chi phí thấp, và bán được giá cao, thuộc về kỹ năng của nhà cung cấp.

Đặng Hoàng

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Thị trường điện cạnh tranh: Gần 50 nhà máy được trực tiếp chào giá (01/07/2011)

>   Lãi vay cao, nhiều doanh nghiệp lao đao (01/07/2011)

>   Từ 1-7, hàng triệu hợp đồng điện, nước, điện thoại phải thay đổi (01/07/2011)

>   Siết quy định về kinh doanh hàng không (01/07/2011)

>   30% doanh nghiệp phá sản do lãi suất quá cao (01/07/2011)

>   Công ty Mỹ phản đối dự luật thanh tra cá da trơn (01/07/2011)

>   Mỹ xem Việt Nam là thị trường trọng tâm thúc đẩy (01/07/2011)

>   EVN hứa cấp đủ điện trong 6 tháng cuối năm (01/07/2011)

>   Chốt giá điện gió ở mức 7,8 cent/kWh (01/07/2011)

>   Doanh nghiệp ôtô dài cổ chờ được cứu (01/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật