Thứ Tư, 20/07/2011 16:47

Khỏa lấp kẽ hở pháp lý về chứng khoán

Hội thảo về xây dựng thông tư thay thế Thông tư 09/2010/TT-BTC khai mạc sáng nay (20/7) tại Hà Nội được kỳ vọng sẽ mang lại sự minh bạch cao hơn cho thị trường.

Những thông tin liên quan đến hoạt động công bố thông tin trên thị trường chứng khoán luôn là nội dung được nhà đầu tư và các thành viên thị trường chứng khoán quan tâm. Hội thảo về xây dựng thông tư thay thế Thông tư 09/2010/TT-BTC nằm trong khuôn khổ Dự án VIE026 “Phát triển thị trường vốn Việt Nam” do Chính phủ Luxembourg tài trợ. Chương trình có sự tham gia của đại diện lãnh đạo, cán bộ thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Bộ Tài chính, đại diện các bộ, ngành liên quan, các sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) và các thành viên thị trường.

Cách đây hơn 1 năm rưỡi, Thông tư 09/2010/TT-BTC ra đời đã tạo bước đột phá trong quản lý hoạt động công bố thông tin của các tổ chức liên quan trên thị trường chứng khoán, như các công ty niêm yết, công ty đại chúng, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ…

Một trong những nội dung thay đổi được giới đầu tư đánh giá cao tại Thông tư 09/2010/TT-BTC là các quy định về công bố thông tin của công ty đại chúng và tổ chức niêm yết nhằm tăng cường tính minh bạch của thị trường, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của nhà đầu tư. Cụ thể, Thông tư 09/2010/TT-BTC yêu cầu báo cáo tài chính năm của công ty đại chúng phải được kiểm toán bởi tổ chức kiểm toán độc lập đủ điều kiện hành nghề theo quy định của Bộ Tài chính, đồng thời hướng dẫn chi tiết các yêu cầu đối với thuyết minh báo cáo tài chính.

Bước đột phá nữa được thị trường đánh giá cao đối với Thông tư 09/2010/TT-BTC là đối với tổ chức niêm yết, yêu cầu báo cáo tài chính bán niên (6 tháng đầu năm) phải được soát xét bởi tổ chức kiểm toán được chấp thuận theo quy định của Chuẩn mực kiểm toán số 910 (trước đây, không yêu cầu kiểm toán). Báo cáo tài chính quý cũng phải được lưu trữ ít nhất 10 năm để nhà đầu tư tham khảo (trước đây, chỉ yêu cầu 12 tháng).

Tuy nhiên, với sự phát triển của thị trường hiện tại, để khoả lấp những khoảng trống pháp lý, cần thiết phải có thông tư thay thế Thông tư 09/2010/TT-BTC.

Theo ông Quách Đức Pháp, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI), thời gian qua, thị trường chứng khoán vẫn tồn tại những hiện tượng chưa minh bạch, như gian lận báo cáo tài chính, làm đẹp báo cáo tài chính từ một số ban quản lý doanh nghiệp, bán cổ phần theo giá ảo cho cổ đông nội bộ để làm giá cổ phiếu...

Ngoài ra, một số chuyên gia cho rằng, Thông tư 09/2010/TT-BTC cũng có những nội dung chưa cụ thể. Chẳng hạn, quy định yêu cầu doanh nghiệp niêm yết công bố thông tin bất thường khi có các sự kiện ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh, hoặc tình hình quản trị của tổ chức niêm yết. Tuy nhiên, khái niệm thế nào là “ảnh hưởng lớn” lại rất khó xác định, khiến việc áp dụng trong thực tế còn mang nặng cảm tính.

Giới chuyên môn cho rằng, với mỗi giai đoạn của thị trường, việc sửa đổi, bổ sung và khoả lấp kẽ hở trong khuôn khổ pháp lý là việc làm thường xuyên. Do đó, những động thái của cơ quan quản lý trong việc nghiên cứu sửa đổi Thông tư 09/2010/TT-BTC được nhà đầu tư đặt nhiều kỳ vọng sẽ tạo sự minh bạch cao hơn cho thị trường trong thời gian tới.

Chí Tín

đầu tư

Các tin tức khác

>   UBCK kiểm tra hoạt động tại 40 CTCK (20/07/2011)

>   Phí ứng trước tiền bán chứng khoán sẽ không chịu VAT (19/07/2011)

>   UBCK sẽ hướng dẫn chi tiết về 2 quyền lợi mới của NĐT (19/07/2011)

>   Margin: Chốt tỷ lệ cho vay tối đa ở mức 30% (17/07/2011)

>   Đề nghị miễn, giảm thuế: “Còn cách nào khác không?” (13/07/2011)

>   Miễn thuế cho nhà đầu tư chứng khoán: “Chưa công bằng” (13/07/2011)

>   Chính phủ đề xuất miễn, giảm thuế: Ưu tiên chứng khoán (12/07/2011)

>   Giảm lãi suất cho vay chứng khoán (11/07/2011)

>   Không thể xem thường sự sụt giảm của TTCK (04/07/2011)

>   Giao dịch ký quỹ: Cần ba yếu tố cơ bản (02/07/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật