Thứ Sáu, 08/07/2011 18:26

Giải thưởng Báo cáo thường niên: Làm sao để đạt

Lễ trao giải Cuộc bình chọn BCTN tốt nhất năm 2011 đã kết thúc với 37 DN nhận giải. Giải thưởng với những tiêu chí chấm điểm rõ ràng và Hội đồng bình chọn có chuyên môn là thước đo cần thiết cho công tác lập BCTN của DN niêm yết còn ở bước đầu của chặng đường hướng tới chuyên nghiệp. Vì vậy, sau lễ trao giải, nhiều câu hỏi của các DN được đặt ra để tìm cách thức làm được cuốn BCTN tốt nhất.

Vì sao là DHG và PVD?

Vì sao DHG đạt giải đặc biệt 3 năm liền? Đây là câu hỏi mà nhiều DN niêm yết đặt ra. Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, BCTN của DHG đầy đủ các phần thông tin, phân tích báo cáo tài chính luôn rõ ràng. Dường như đã có sẵn một khuôn mẫu chuẩn nên DHG chỉ cần cập nhật thông tin hàng năm là đã có một cuốn BCTN khá toàn diện.

Cuộc bình chọn năm nay có sự bứt phá trong BCTN của Tổng CTCP Khoan và dịch vụ khoan Dầu khí (PVD), đặc biệt là ở phần phân tích tài chính, quản trị rủi ro. Theo đánh giá của Hội đồng bình chọn, PVD phân tích tài chính chi tiết theo yêu cầu hoàn toàn đầy đủ, có định lượng cụ thể rủi ro, đưa ra rủi ro lãi suất vay là bao nhiêu, sử dụng nghiệp vụ hoán đổi ngoại tệ như thế nào; phân tích tài chính thể hiện qua bảng biểu rõ ràng. Phần này, PVD gần đạt được điểm tối đa.

Nếu như có tiến bộ rõ rệt ở các phần nội dung khác, thì các BCTN năm nay có ít tiến bộ nhất ở phần nội dung phân tích tài chính và quản trị rủi ro. Như vậy, BCTN của DHG và PVD không chỉ tốt đều ở các mặt, mà còn là "điểm sáng" ở phần nội dung khi nhiều BCTN khác còn yếu.

Nhóm chứng khoán, ngân hàng: khó minh bạch thông tin?

Trong nhóm BCTN đoạt giải cao luôn có BCTN của ngân hàng, CTCK. Nhưng vì sao BCTN của ngân hàng, CTCK chưa bứt phá lên được về điểm số để giành thứ hạng bình chọn cao nhất hoặc có BCTN của nhóm này không được bình chọn.

BCTN của ngân hàng và CTCK thường giành điểm cao ở nhiều phần nội dung và tổng thể hình thức, nhưng bị điểm trừ lớn ở phần quan trọng là phân tích tài chính và rủi ro. Lỗi mắc phải là phân tích tài chính sơ sài, phân tích rủi ro chỉ mới chung chung, không định lượng, thậm chí có phân tích còn mơ hồ, gây hiểu nhầm cho người đọc.

Phải chăng những con số về cho vay cầm cố chứng khoán, dự phòng tài chính và khoản đầu tư mất thanh khoản của CTCK, thỏa thuận lãi suất, kinh doanh ngoại tệ, cho vay bất động sản, nợ xấu… của ngân hàng trong báo cáo tài chính khó có thể phân tích tường minh?

Làm thế nào để xây dựng BCTN tốt?

Một số công ty niêm yết đặt câu hỏi với Ban tổ chức Cuộc bình chọn, vì sao BCTN của mình tốt hơn năm ngoái mà lại không được bình chọn, trong khi BCTN năm ngoái lại được giải? Thực tế là không ít BCTN được bình chọn năm ngoái nhưng năm nay không được, thậm chí bị loại ngay từ vòng sơ khảo. Câu trả lời rất đơn giản là vì các DN khác đã làm tốt hơn. Một số công ty bị loại ngay từ vòng sơ khảo là do thiếu một phần trọng yếu của BCTN.

Nếu coi BCTN là đứa con tinh thần của công ty niêm yết, thì quá trình thai nghén bắt đầu từ việc tạo hình thể. BCTN trước tiên phải đầy đủ các phần nội dung theo quy định. Các công ty có thêm phần thể hiện đặc thù hoạt động, mô hình kinh doanh như có công ty dành hẳn một phần nói về phát triển bền vững, về an toàn lao động, hay mô hình kinh doanh… Bước thứ hai là viết nội dung từng phần ngắn gọn, súc tích, dữ liệu đầy đủ, chính xác, trung thực. Sử dụng số liệu bên ngoài phải có nguồn tin tin cậy. Truyền tải thông tin bằng lời hoặc bằng bảng biểu, đồ thị sao cho dễ hiểu, dễ đọc. Đây là bước quan trọng nhất, cần đầu tư nhiều công sức nhất, phối hợp các bộ phận trong công ty.

Thực hiện được hai bước này thì về cơ bản đã có một cuốn BCTN được chấp nhận.

Bước thứ ba là tìm ý tưởng cho BCTN, bao gồm các ý tưởng thiết kế, ý tưởng thể hiện trang bìa, hình ảnh minh họa, slogan ở từng phần nội dung… Phần này, nhiều BCTN làm khá tốt với sự hỗ trợ của công ty thiết kế chuyên nghiệp, giúp thổi hồn cho BCTN, để dễ chiếm được thiện cảm của nhà đầu tư, chứ không khô khan. Nhưng sáng tạo trong BCTN không nên đi quá xa, tạo ra sự dị biệt hay kiểu gây sốc, có thể khiến nhà đầu tư chú ý, nhưng e ngại.

Đây là ba nhóm việc chính trong quá trình làm một cuốn BCTN. Quan trọng nhất là không thể thiếu sự chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao nhất của công ty khi thực hiện BCTN.

Thu Hương

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Khi báo cáo phân tích biến thành “vũ khí” (08/07/2011)

>   Thanh tra UBCK đã phạt hơn 17 tỷ đồng sai phạm từ 2006-2010 (04/07/2011)

>   CLB Phân tích Kỹ thuật: Đọc Tâm lý Thị trường thông qua Sóng và Khối lượng giao dịch (06/07/2011)

>   Cổ phiếu ưu đãi có còn "ưu"? (28/06/2011)

>   CLB Phân tích kỹ thuật: “Tương kế, tựu kế” trong đầu tư chứng khoán (27/06/2011)

>   Điện thoại trên tay, cập nhật ngay Chứng khoán với VinaPhone (24/06/2011)

>   Chứng khoán vỡ, đại gia thi nhau vào … viện tâm thần (24/06/2011)

>   Vay tiền chứng khoán, vô vàn cách lách luật (23/06/2011)

>   Áp lực truyền thông trong thị trường giá xuống (21/06/2011)

>   HOSE thông báo Lịch nghỉ giao dịch trong năm 2012 (02/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật