Chủ Nhật, 12/06/2011 11:07

Tăng mức phạt đối với vi phạm trên thị trường chứng khoán

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa công bố Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 85/2010/NĐ-CP (2.8.2010) của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán. Dự thảo đã đưa ra mức phạt đối với một số hình thức vi phạm mới, đồng thời tăng mức tiền xử phạt đối với một số vi phạm cũ.

Cụ thể, Dự thảo bổ sung một số điều xử phạt vi phạm quy định về chào bán cổ phần riêng lẻ. Trong đó, mức phạt hành chính tối thiểu là 40 triệu đồng và tối đa là 200 triệu đồng. Mức phạt 200 triệu đồng áp dụng đối với các tổ chức phát hành và tổ chức, cá nhân tham gia lập, xác nhận hồ sơ đăng ký chào bán cổ phần riêng lẻ thực hiện lập, xác nhận hồ sơ đăng ký chào bán cổ phần riêng lẻ có thông tin cố ý làm sai sự thật hoặc che giấu sự thật hoặc thực hiện hành vi nhằm chuyển đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng thành chào bán cổ phần riêng lẻ để thực hiện chào bán trái với quy định của pháp luật.

Đối với tổ chức phát hành chào bán cổ phần riêng lẻ nhưng không đăng ký với UBCKNN hoặc chưa được UBCKNN chấp thuận hồ sơ chào bán cổ phần riêng lẻ. Hành vi này bị phạt tiền từ 100 đến 150 triệu đồng.

Vi phạm quy định về hoạt động phát hành cổ phiếu để hoán đổi cổ phần, chào bán chứng khoán tại nước ngoài và các trường hợp phát hành khác quy định bị phạt từ 40 đến 200 triệu đồng.

Dự thảo bổ sung điều khoản phạt tiền từ 150 đến 200 triệu đồng đối với công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ, công ty đầu tư chứng khoán; chi nhánh của công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ nước ngoài tại Việt Nam và các tổ chức, cá nhân lập, xác nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập và hoạt động có thông tin sai sự thật hoặc che giấu sự thật về điều kiện thành lập công ty theo quy định pháp luật.

Đối với tổ chức phát hành là công ty đại chúng không thực hiện cam kết đưa chứng khoán chào bán vào giao dịch trên thị trường có tổ chức trong thời hạn một năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán được Đại hội đồng cổ đông thông qua bị phạt tiền từ 70 triệu đồng đến 100 triệu đồng.

Đối với hành vi thao túng giá chứng khoán vẫn giữ nguyên mức xử  phạt tiền từ 200 đồng đến 300 triệu đồng đối với cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm. Tuy nhiên tăng hình thức xử phạt bổ sung là thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, chứng chỉ hành nghề chứng khoán đối với cá nhân, tổ chức vi phạm.

Về vi phạm quy định trong quản trị công ty đại chúng, Dự thảo Nghị định bổ sung tăng mức phạt tối đa từ 20 triệu đồng lên 30 triệu đồng đối với công ty đại chúng, thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban Giám đốc, người được uỷ quyền công bố thông tin có vi phạm.

Phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 50 triệu đồng đối với công ty đại chúng, thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban Giám đốc thực hiện hành vi hạn chế cổ đông tham dự Đại hội đồng cổ đông hoặc hạn chế việc uỷ quyền đại diện tham gia Đại hội đồng cổ đông khi cổ đông có yêu cầu hoặc vi phạm quy định về trình tự, thủ tục triệu tập Đại hội đồng cổ đông hoặc biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông.

Đồng thời, phạt tiền từ 50 triệu đồng đến 70 triệu đồng đối với thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban Giám đốc vi phạm các quy định về ngăn ngừa xung đột lợi ích và giao dịch với các bên có quyền lợi liên quan đến công ty.

Ngoài ra, Dự thảo tăng mức xử phạt và quy định rõ hơn các hình thức vi phạm. Theo đó, phạt tiền từ 150 triệu đồng đến 200 triệu đồng đối với thành viên Hội đồng quản trị, Giám đốc (Tổng Giám đốc), Phó Giám đốc (Phó Tổng Giám đốc), Kế toán trưởng, cổ đông lớn và người có liên quan của tổ chức chào mua công khai, công ty mục tiêu, hoặc công ty quản lý quỹ quản lý quỹ đầu tư mục tiêu, thành viên Ban đại diện quỹ đầu tư mục tiêu, nhân viên công ty chứng khoán và tổ chức, cá nhân khác lợi dụng việc biết thông tin về chào mua công khai để mua bán chứng khoán cho chính mình hoặc cung cấp, tiết lộ các thông tin liên quan cho bên thứ ba hoặc xúi giục, lôi kéo người khác mua, bán chứng khoán trước thời điểm chào mua công khai chính thức.

Dự thảo cũng bổ sung thêm việc phạt tiền từ 100 đồng đến 150 triệu đồng đối với công ty chứng khoán được chỉ định làm đại lý thực hiện giao dịch cổ phiếu quỹ lợi dụng các thông tin chưa công bố ra công chúng liên quan đến việc mua lại cổ phiếu và bán cổ phiếu quỹ của công ty đại chúng chỉ định để mua bán chứng khoán của công ty đại chúng chỉ định hoặc tiết lộ các thông tin liên quan cho bên thứ ba.

UBCKNN đề nghị các thành viên thị trường đóng góp ý kiến về Dự thảo trên khi tham gia Hội thảo lấy ý kiến được tổ chức ngày 20.6 tới đây.

Ngọc Tuyên

lao động

Các tin tức khác

>   Hỗ trợ TTCK: Cần giải pháp hỗ trợ căn cơ hơn (13/06/2011)

>   Ông Nguyễn Sơn: Quy định chặt điều kiện mua bán cùng phiên để tránh thao túng giá (13/06/2011)

>   Phó Chủ tịch UBCK: Sẽ thực hiện margin thận trọng (11/06/2011)

>   Margin: Không nên bó chặt vào một tỷ lệ (11/06/2011)

>   HOSE: Điều chỉnh giá trần-sàn của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ (10/06/2011)

>   Thu thuế CTCK: Giơ cao nhưng nên đánh khẽ! (10/06/2011)

>   CTCK, NĐT gặp khó khi thực hiện quy định mua bán cùng phiên (10/06/2011)

>   Tỷ lệ Margin tối đa có thể đến 65% (09/06/2011)

>   Giao dịch ký quỹ: 2/3 CTCK có thể phải đứng ngoài! (09/06/2011)

>   UBCK chuẩn bị báo cáo Chính phủ giải pháp phát triển TTCK (08/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật