Thứ Bảy, 11/06/2011 09:37

Phó Chủ tịch UBCK: Sẽ thực hiện margin thận trọng

Ông Nguyễn Đoan Hùng, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, quan điểm của Ủy ban khi ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện nghiệp vụ giao dịch ký quỹ là thận trọng trong thời gian đầu. Không phải cổ phiếu nào, CTCK nào cũng đủ điều kiện thực hiện.

Thưa ông, Ủy ban sẽ xây dựng tiêu chí xác định các cổ phiếu đủ tiêu chuẩn được giao dịch ký quỹ như thế nào?

Văn bản hướng dẫn thực hiện margin đang trong quá trình soạn thảo. Có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng về cơ bản, Ủy ban sẽ giao cho hai Sở giao dịch quyết định cổ phiếu nào được giao dịch kỹ quỹ, dựa trên tiêu chí là cổ phiếu của doanh nghiệp hoạt động bền vững, an toàn và cổ phiếu có tính thanh khoản nhất định.

Về tỷ lệ ký quỹ, nhiều ý kiến đề nghị UBCK chỉ nên quy định trần và không nên đưa ra tỷ lệ quá thấp 70 - 30, tức nhà đầu tư có 7 được vay 3, trong khi thị trường đang áp dụng tỷ lệ ngược lại?

Quy định 70 - 30 hay 30 - 70 thì là đã là trần rồi, tức CTCK không được thực hiện quá mức đó. Còn tỷ lệ cụ thể là bao nhiêu chúng tôi đang xem xét nghiên cứu, quá sớm để chốt lại lúc này. Nhưng quan điểm của Ủy ban là thận trọng trong thời gian đầu thực hiện giao dịch ký quỹ, vì trong thời gian qua, nhiều CTCK rơi vào tình trạng nguy hiểm khi thị trường có diễn biến xấu.

Trong phần vốn của CTCK cho vay có một phần vốn của CTCK và cả vốn ngân hàng, nên cần thận trọng.

Thị trường lo lắng về các khoản cho vay của CTCK đang chịu sức ép giải chấp, nhưng không công ty nào công khai về thông tin này, mặc dù đều nói là có báo cáo UBCK. Vậy sắp tới, Ủy ban có công bố con số này và cảnh báo các CTCK thuộc diện nguy hiểm hay không?

UBCK đang yêu cầu các CTCK báo cáo về các khoản phải thu trong báo cáo tài chính, bóc tách đâu là khoản CTCK cho nhà đầu tư vay (mà cho vay là vi phạm), đâu là khoản khách hàng vay của ngân hàng có bảo lãnh của CTCK. Việc này đang được tiến hành.

Vậy khi nào Ủy ban sẽ công bố các CTCK ở tình trạng nguy hiểm?

Theo Quy chế về an toàn tài chính mới thực hiện từ ngày 1/4, các CTCK đang báo cáo và có thời hạn 12 tháng để tập dượt về báo cáo và thực hiện các chỉ tiêu an toàn tài chính. UBCK khuyến cáo các công ty trong tình trạng nguy hiểm phải có kế hoạch khắc phục. Trong thời gian này, các công ty có thể tăng vốn hay thực hiện các giải pháp riêng để đảm bảo chỉ tiêu an toàn tài chính khi đến hạn.

Thu Hương thực hiện

đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Margin: Không nên bó chặt vào một tỷ lệ (11/06/2011)

>   HOSE: Điều chỉnh giá trần-sàn của cổ phiếu và chứng chỉ quỹ (10/06/2011)

>   Thu thuế CTCK: Giơ cao nhưng nên đánh khẽ! (10/06/2011)

>   CTCK, NĐT gặp khó khi thực hiện quy định mua bán cùng phiên (10/06/2011)

>   Tỷ lệ Margin tối đa có thể đến 65% (09/06/2011)

>   Giao dịch ký quỹ: 2/3 CTCK có thể phải đứng ngoài! (09/06/2011)

>   UBCK chuẩn bị báo cáo Chính phủ giải pháp phát triển TTCK (08/06/2011)

>   Truy thu thuế VAT: Công ty chứng khoán khó thoát! (08/06/2011)

>   VAFI kiến nghị cho nhà đầu tư ngoại mua thêm cổ phần (08/06/2011)

>   Công ty Chứng khoán có nguy cơ bị truy thu thuế VAT (07/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật