Thứ Năm, 16/06/2011 06:28

Làm sao để giữ “nhiệt” thị trường chứng khoán?

Trong khoảng hai tuần qua, thị trường chứng khoán đã và đang vận động theo xu hướng tích cực khi đón nhận nhiều yếu tố hỗ trợ về cả tâm lý và dòng tiền thực.

Mặc dù xu hướng tăng chưa khẳng định được sự vững bền, nhưng việc thanh khoản được cải thiện cho thấy sức sống của thị trường đã mạnh mẽ hơn và phản ánh sự quan tâm hơn của giới đầu tư vào thị trường được cho là hấp dẫn này. Vậy đâu là yếu tố hỗ trợ đợt phục hồi vừa qua và cái gì mới tạo ra sự bền vững ?

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô còn nhiều khó khăn, các DN chưa thoát ra khỏi cơn khát vốn, cũng như khối ngân hàng vẫn tiếp tục chịu sức ép về cả cơ cấu và mức tăng trưởng tín dụng nhằm đáp ứng mục tiêu quan trọng nhất trong năm 2011 là kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán thời gian vừa qua vẫn dễ dàng kiếm được mức lợi nhuận bình quân 30% tính từ mức đáy gần nhất đến nay.

Trên cơ sở phân tích sự phục hồi dựa theo yếu tố tâm lý và dòng tiền cho thấy, màu sắc của đợt tăng điểm này chịu sự chi phối rất lớn của các nhà tạo lập thị trường, thể hiện qua những phiên tăng giảm giật cục thiếu quy luật. Mồi lửa quan trọng và không thể thiếu để bắt đầu một đợt tăng nóng với sự đảo chiều đột ngột là “dòng tiền đầu cơ lớn” đủ để đánh động cho toàn thị trường và kích thích lòng tham khi thị trường đã được cho là quá rẻ. Sự duy trì nhiệt thị trường tiếp đó được hậu thuẫn bởi những thông tin được cho là khá tích cực đối với tâm lý nhà đầu tư, mặc dù các thông tin này chưa tạo ra một sự thay đổi căn bản cho thị trường, nhưng nó như “nắng hạn gặp mưa rào”:

Thứ nhất, Bộ Công Thương chưa xem xét việc tăng giá điện theo yêu cầu của EVN. Nguyên nhân là do yêu cầu quản lý và kiểm soát giá, không để xảy ra đột biến giá các mặt hàng thiết yếu, phục vụ mục tiêu kiềm chế lạm phát. Đồng thời, trên cơ sở dự kiến biến động giá của các hàng hóa cơ bản, nhiều chuyên gia kinh tế đưa ra mức tăng CPI dự kiến tháng 6 ở mức 1-1.2%, thấp hơn nhiều so với các tháng trước. Điều này đem lại kỳ vọng lạm phát đang giảm tốc và tạo cơ hội cho việc giảm sự thắt chặt tiền tệ. Mặc dù vậy, lạm phát dưới góc nhìn của các chuyên gia nước ngoài là chưa đạt đỉnh.

Thứ hai, Thủ tướng yêu cầu NHNN phải có lộ trình và giải pháp cụ thể nhằm giảm lãi suất cho vay, tạo điều kiện cho các DN phát triển sản xuất kinh doanh. Tinh thần của chỉ đạo này là điều mà DN và giới đầu tư mong đợi từ bấy lâu nay. Tuy nhiên, đây là bài toán khó có lời giải trong bối cảnh hiện nay và chúng ta sẽ còn phải tiếp tục chờ đợi thêm. Thêm vào đó, nhận định này có vẻ lạc quan hơn rất nhiều so với khuyến cáo của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF cho rằng VN cần tiếp tục nâng lãi suất để giải quyết thách thức lớn nhất là lạm phát.

Thứ ba, NHNN và Bộ Xây dựng xem xét giải quyết các vướng mắc về tiêu chí phân biệt tín dụng phi sản xuất và sản xuất trong lĩnh vực bất động sản. Theo tinh thần này, có thể những khoản vay cho xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà xưởng, cơ sở sản xuất kinh doanh,... sẽ được coi là tín dụng sản xuất. Như vậy, việc xem xét lại này sẽ tạo thêm room tín dụng còn lại cho lĩnh vực chứng khoán, trực thuộc tín dụng phi sản xuất. Mặc dù vậy, quá trình đánh giá xem xét của các cơ quan này và để đi đến một quyết định có lợi cho chứng khoán vẫn còn ở phía trước với khả năng chắc chắn không cao.

Dòng tiền đổ vào thị trường thời gian qua không thể khẳng định được sự bền vững, khi dấu hiện đầu cơ rất rõ ràng tập trung chủ yếu vào các mã có tính lướt sóng cao và cơ hội bán khống lớn.

Thứ tư, UBCKNN đưa ra dự thảo “Hướng dẫn giao dịch mua ký quỹ chứng khoán”. Những nội dung quy định này thể hiện khá cụ thể và có thể sớm được đưa vào áp dụng đúng theo thời gian bắt đầu có hiệu lực của Thông tư 74-Bộ Tài chính từ 1/8/2011. Tuy nhiên, những quy định này được cho là quá chặt chẽ đến mức không đáp ứng được nguyện vọng của giới đầu tư. Cụ thể, tỉ lệ ký quỹ ban đầu tối thiểu lên tới 70%, tức tỉ lệ cho vay chỉ đạt 30%, rất thấp so với tỉ lệ đòn bẩy mà các CTCK đã từng cung ứng cho khách hàng trong thời gian qua. Do vậy, khó có thể kỳ vọng tính khả thi cao của dự thảo này, đồng thời nếu buộc áp dụng có thể dẫn tới tình trạng lách luật. Thêm vào đó, lãi suất cho vay được quy định không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản do NHNN công bố, tức là không vượt 13.5% với mức LSCB hiện tại là 9%. Quy định này tạo ra sự bất hợp lý khi lãi suất cho vay này thấp hơn so với lãi suất huy động (14%) và còn thấp hơn nhiều so với mức lãi suất cho vay của các NHTM (21-23%). Một điểm khác nữa là tiêu chí lựa chọn cổ phiếu cho vào giao dịch ký quỹ chặt đến mức nhiều bluechips không xuất hiện trong danh mục này.

Sau chuỗi tăng điểm ấn tượng vừa qua, liệu thị trường còn có thể tiếp tục giữ nhiệt nữa hay không, phụ thuộc rất nhiều vào các quyết định cuối cùng về những vấn đề trên. Đồng thời, dòng tiền đổ vào thị trường thời gian vừa qua cũng không thể khẳng định được sự bền vững, khi nhận thấy dấu hiện đầu cơ rất rõ ràng tập trung chủ yếu vào các mã có tính lướt sóng cao và cơ hội bán khống lớn. Do vậy, mặc dù cơ hội thu lợi nhuận ngắn hạn trên thị trường là khá cao, nhưng chúng ta cũng không thể thiếu sự thận trọng trước những nguy cơ do tính thiếu bền vững của tâm lý và dòng tiền có thể xảy ra. Đặc biệt, thời điểm chốt NAV quý II/2011 của các định chế tài chính tham gia TTCK sẽ là một mốc quan trọng để các là đầu tư ra các quyết định hợp lý trong ngắn hạn.

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   16/06: Bản tin 20 giờ qua (16/06/2011)

>   UPCoM-Index giảm nhẹ còn 33,22 điểm (15/06/2011)

>   Ngày 15/06: Khối ngoại mua 4 triệu cổ phiếu KDC, Chứng khoán lùi sâu 4.82% (15/06/2011)

>   Có nên lên sàn lúc này? (15/06/2011)

>   Vẫn chỉ là dòng tiền “đánh nhanh, rút gọn” (15/06/2011)

>   15/06: Bản tin 20 giờ qua (15/06/2011)

>   UPCoM-Index điều chỉnh sau 3 phiên tăng (14/06/2011)

>   Ngày 14/06: Khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 64 tỷ đồng (14/06/2011)

>   Đầu cơ chứng khoán thời “hết nạc vạc đến xương" (14/06/2011)

>   HSBC 'quên' chứng khoán Việt Nam? (14/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật