Thứ Năm, 09/06/2011 17:25

Bộ Xây dựng "đôi co" với Bộ Giao thông

“Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cần thận trọng, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật trước khi ban hành văn bản để tránh những sự việc đáng tiếc nêu trên” – đó là kết luận trong công văn phúc đáp của Bộ Xây dựng tới Bộ GTVT mới đây.

Liên quan đến kết luận của thanh tra Bộ Xây dựng ngày 26/11/2010 về những tồn tại đối với công tác quản lý đầu tư xây dựng một số dự án xây dựng trực thuộc Bộ GTVT, ngày 4/5/2011, Bộ GTVT đã có công văn báo cáo, "phản pháo" lại Bộ Xây dựng. Nhưng không chịu kém, sau khi nghiên cứu tình hình, mới đây Bộ Xây dựng ban hành công văn "chỉnh" Bộ GTVT.

Theo đó, công văn số 859/BXD-TTr về phúc đáp công văn số 2514/BGTVT-TTr Báo cáo về các nội dung còn tồn tại trong kết luận thanh tra do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, ký ngày 3/6/2011 cho biết:

Ngày 26/11/2010, Bộ Xây dựng đã ban hành Kết luận thanh tra số 2392/KL-BXD về công tác quản lý đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án 1 - Bộ Giao thông vận tải và 2 dự án Cải tạo Quốc lộ 12 và Mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Kết luận nêu rõ nhiều thiếu sót, sai phạm liên quan đến công tác quản lý, điều hành dự án đầu tư xây dựng của Ban Quản lý dự án 1, do Bộ Giao thông Vận tải và Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm Chủ đầu tư.

Trong đó thanh tra Bộ Xây dựng chỉ ra tổng số tiền sai do tính toán không đúng quy định của nhà nước là hơn 124,9 tỷ đồng. Số tiền này sai phạm từ khâu lập, thẩm định và phê duyệt dự toán không đúng - là nguyên nhân gây thất thoát vốn trong đầu tư xây dựng.

Riêng tại dự án Quốc lộ 1 đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ do Tổng Cục Đường bộ VN làm chủ đầu tư sai hơn 118 tỷ đồng; tại dự án Quốc lộ 12 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư sai 6,9 tỷ đồng. Thu hồi tiền lãi do thanh toán trước nộp ngân sách nhà nước dự án Quốc lộ 12 là hơn 815 triệu đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ các đơn vị có liên quan cần rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, thực hiện dự án, tránh gây thất thoát vốn đầu tư Nhà nước trong Ngành Giao thông Vận tải; đồng thời, yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc Kết luận thanh tra và báo cáo bằng văn bản kết quả thực hiện về Thanh tra Bộ Xây dựng trước ngày 31/01/2011.

"Nhưng đến nay Bộ Xây dựng chưa nhận được báo cáo và kết quả thực hiện kết luận nêu trên" - công văn 859/BXD-TTr hôm 3/6/2011 nêu rõ.

Song không dừng ở đây, báo cáo trả lời gửi Bộ Xây dựng, tại mục C của văn bản số 2514/BGTVT-TTr của Bộ GTVT ngày 4/5/2011 về "Công tác lựa chọn nhà thầu", lại khẳng định: "công tác thanh tra, kiểm tra về công tác đấu thầu đối với các dự án thuộc ngành GTVT không thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng và cũng không thuộc phạm vi thanh tra, kiểm tra của Thanh tra Bộ Xây dựng".

Bộ GTVT cho rằng, Thanh tra Bộ Xây dựng đã vi phạm về các hành vi bị cấm quy định tại điều 12 của Luật Thanh tra số 22/2004/QH-11, như lợi dụng chức vụ, quyền hạn thanh tra để thực hiện hành vi trái luật...; thanh tra vượt quá thẩm quyền, phạm vi nội dung trong Quyết định thanh tra.

Không dừng lại, Bộ Xây dựng đáp trả bằng cách viện dẫn Điều 17 Nghị định số 46/2005/NĐ-CP ngày 6/4/2005 của Chính phủ có quy định nội dung thanh tra chuyên ngành Xây dựng.

Trong đó quy định: Thực hiện thanh tra đối với tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động xây dựng gồm 13 mục cho toàn bộ các công việc trong suốt quá trình thực hiện dự án đầu tư từ công tác lập dự án đầu tư đến khi đưa công trình vào sử dụng; thanh, quyết toán công trình. Trong đó tại khoản 5 là nội dung: "Công tác lựa chọn nhà thầu trong hoạt động xây dựng"...

Vì lẽ đó, "Bộ Xây dựng đề nghị Bộ GTVT cần thận trọng, tìm hiểu và nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật trước khi ban hành văn bản tránh để xảy ra sự việc đáng tiếc nêu trên" - văn bản do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh ký, khá đanh thép.

Sự đôi co qua lại trực diện bằng văn bản giữa hai cơ quan đầu ngành kể trên được cho là câu chuyện tranh chấp thẩm quyền hy hữu trong lĩnh vực thanh tra. Ai cũng cho mình có lý, do đó, sẽ rất cần một cơ quan chuyên trách cao hơn thuộc Chính phủ đứng ra phân giải.

Dũng Thành

Diễn đàn kinh tế Việt Nam

Các tin tức khác

>   Khả thi phương án tái áp thuế xăng dầu và tăng trích quỹ (09/06/2011)

>   Cảng TPHCM đang ‘đuối’ (09/06/2011)

>   Nhập khẩu dược phẩm vẫn tăng (09/06/2011)

>   Vì sao ngành đường lãng phí năng lượng? (09/06/2011)

>   Bông nguyên liệu cho ngành dệt may: Cuối năm lại tăng giá? (09/06/2011)

>   Doanh nghiệp điện tử nội khốn đốn (09/06/2011)

>   Đề xuất bắt buộc sử dụng xăng E5 (09/06/2011)

>   Nên giảm giá diesel để hạ cơn sốt giá cả (09/06/2011)

>   50% doanh nghiệp chọn công nghệ điện toán đám mây (09/06/2011)

>   Công nghiệp ô tô: Loay hoay trước ngã ba đường (08/06/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật