Thứ Năm, 26/05/2011 22:51

“Xiết” nhập khẩu ô tô để làm lành mạnh hóa thị trường?

“Bộ Công thương không có biện pháp hạn chế thương mại, không đưa ra khống chế về số lượng, định lượng. Bộ chỉ đưa ra các yêu cầu làm lành mạnh hóa thị trường nhập khẩu ô tô”, thứ trưởng bộ Công thương Nguyễn Thành Biên trả lời báo chí ngày 26.5 xung quanh các kiến nghị của các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô dừng thi hành thông tư 20.

* Thuế nhập khẩu ôtô cũ có thể tăng nhiều lần

* Nhập khẩu ôtô: Giữ nhịp trước biến động?

Vừa qua các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô đã có đơn kiến nghị tập thể lên bộ, Thủ tướng về các quy định trong thông tư 20 của bộ Công thương là “khai tử” đối với các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu, quan điểm của bộ Công thương?

Tôi chưa nhận được văn bản của các nhà nhập khẩu ô tô, cũng chưa nhận được kiến nghị nào. Nhưng chúng tôi sẵn sàng trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp.

Bộ Công thương không có biện pháp hạn chế thương mại, không đưa ra khống chế về số lượng, định lượng cũng như các qui định trái với yêu cầu của WTO. Bộ chỉ đưa ra các yêu cầu làm lành mạnh hóa thị trường, tăng chất lượng phục vụ cho người tiêu dùng, đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo an toàn giao thông. Việc truy xuất nguồn gốc hàng hóa là yêu cầu không phải chỉ Việt Nam đặt ra. Các nước lớn cũng đặt ra những yêu cầu rất khắt khe với hàng Việt Nam. Ví dụ như mặt hàng lâm sản họ cũng đòi hỏi gỗ khai thác từ đâu, rừng tự nhiên hay rừng trồng, trồng bao giờ, có được phép khai thác không. Hay thủy sản nuôi ở ao nào, hồ nào, hoa quả Trung Quốc cũng truy xuất trồng ở vườn nào, ai là chủ.

Những yêu cầu chúng ta đưa ra với ô tô nhập khẩu rất là tối thiểu, trong thời gian vừa qua chưa thực hiện một cách nghiêm túc.

Ví dụ rất nhiều xe Toyota nhập khẩu vào Việt Nam bị lỗi dính chân ga, ở nước ngoài thu hồi hàng triệu xe. Nhưng ở Việt Nam, TMV bảo họ không chịu trách nhiệm, không bảo hành, sửa chữa gì xe đấy.

Các nhà nhập khẩu thì không có điều kiện để sửa chữa, chỉ nhập khẩu thuần túy, có phương tiện bảo hành bảo dưỡng gì đâu. Vậy thử hỏi quyền lợi của khách hàng để đâu, ai chịu trách nhiệm về an toàn giao thông?

Ai có điều kiện kinh doanh thì buộc phải đáp ứng những yêu cầu của nhà nước. Cái này đã nói rất rõ trong Luật bảo vệ người tiêu dùng, điều 21. Đối với các phương tiện trong nước đã áp dụng từ lâu, trong khi xe nhập khẩu lại chẳng có ai chịu trách nhiệm cả.

Thông tư 20 đưa ra nhiều qui định để xiết chặt nhập khẩu. Để xiết như thế, bộ đã có rà soát thế nào?

Hiện có khoảng 1.700 doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, mỗi năm nhập khẩu 30.000 xe, như vậy mỗi năm mỗi doanh nghiệp này nhập khẩu chưa đến 20 chiếc, tức mỗi tháng nhập khoảng 2 chiếc. Con số này chứng tỏ thị trường phát triển quá manh mún.

Trong những năm gần đây hoạt động nhập khẩu cũng trở nên quá manh mún, đến mức “không làm gì thì đi làm nhập khẩu”.

Mỗi doanh nghiệp nhập khẩu 2chiếc/tháng thì không nói lên điều gì về giải quyết gì tăng thu ngân sách, công ăn việc làm mà chỉ là mục đích thương mại thuần túy. Việc doanh nghiệp ra đời và tham gia thị trường quá lớn với dung lượng thị trường rất vừa phải, thì sự điều tiết lại là cần thiết. Nên tiến tới giai đoạn có những nhà nhập khẩu phân phối bảo trì bảo dưỡng đảm bảo chất lượng, không chỉ sản phẩm mà còn dịch vụ hậu mãi, nhất là những mặt hàng không chỉ liên quan đến chính người sử dụng mà còn liên quan đến những người tham gia giao thông.

Chúng ta sàng lọc, giảm bớt đầu mối nhưng tăng chất lượng dịch vụ, để nguồn gốc xe hợp pháp, rõ ràng.

Theo phản ánh các doanh nghiệp này, để có được các giấy tờ theo lộ trình của Thông tư 20 thì doanh nghiệp có quá ít thời gian chuẩn bị cho việc tìm hiểu và xin bổ sung các giấy phép?

Thủ tục hướng dẫn cho doanh nghiệp thì từ nay đến lúc thực hiện thông tư (26.6), còn hơn 1 tháng. Chúng tôi đã phối hợp với bộ Ngoại giao để có hướng dẫn dối với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các thủ tục hợp thức hóa lãnh sự, còn đối với các thủ tục xin giấy chỉ định hoặc ủy quyền của nhà phân phối, nhà sản xuất sẽ có hướng dẫn doanh nghiệp. Đây chỉ là những thủ tục đơn giản trong các qui định thương mại. Nhà nước không khuyến khích bán những hàng hóa xách tách, không rõ nguồn gốc, không có bảo hành bảo dưỡng.

Trung Đức (ghi)

SÀI GÒN TIẾP THỊ

Các tin tức khác

>   Eurocham phản ứng quyết định xiết nhập rượu của Việt Nam (26/05/2011)

>   Báo động nhập siêu của khối doanh nghiệp FDI (26/05/2011)

>   Thuế nhập khẩu ôtô cũ có thể tăng nhiều lần (26/05/2011)

>   Tháng 5, sản xuất công nghiệp giảm tốc (26/05/2011)

>   5 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 10 tỷ USD (26/05/2011)

>   Nhập khẩu ôtô: Giữ nhịp trước biến động? (26/05/2011)

>   Beeline kỳ vọng hồi xuân (25/05/2011)

>   Hà Nội bán điện qua thẻ trả trước vào quý ba (25/04/2011)

>   Tập đoàn Trãi Thiên: Thấy lính, không thấy tướng (25/05/2011)

>   Từ 01/07, các tập đoàn sẽ kê khai vàng, ngoại tệ gửi tại ngân hàng (25/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật