Lào: Chính phủ cho phép nhập khẩu xi măng
Từ đầu tháng 4/2011, Thủ đô Viêng Chăn lâm vào tình trạng thiếu xi măng nghiêm trọng; nhu cầu 2.000 tấn/ngày nhưng chỉ đáp ứng được 1.000 tấn/ngày. Theo ông Inpone Phananoulak, Tổng Thư ký Nhóm các nhà sản xuất xi măng Lào, nguyên nhân thiếu xi măng là do nhà máy tỉnh Khăm Muộn đã quyết định không cung cấp xi măng cho Thủ đô nữa vì giá vận chuyển tăng cao.
Thiếu xi măng đã khiến các nhà máy sản xuất quyết định tăng giá sản phẩm sớm hơn dự kiến. Giá xi măng đã tăng lên bắt đầu từ ngày 5/4, thay vì sau bầu cử Quốc hội 30/4 như dự kiến ban đầu. Đây là lần đầu tiên kể từ 2011 xi măng tăng giá. Giá xi măng xanh ngày 5/4 tăng từ 680.000 kíp/tấn lên 710.000 kíp/tấn (giá bán lẻ là 750.000 kíp/tấn). Giá xi măng đỏ tăng từ 750.000 kíp/tấn lên 780.000 kíp/tấn (giá bán lẻ là 810.000-820.000 kíp/tấn) Tuy nhiên, theo điều tra thực địa tại Thành phố Viêng Chăn, giá bán lẻ xi măng xanh là 780.000 kíp/tấn và xi măng đỏ là 850.000kíp/tấn
Dù giá xi măng đã tăng nhưnbg tình trạng thiếu xi măng vẫn nghiêm trọng và kéo dài đã buộc Chính phủ ngày 21/4 phải cho phép nhập khẩu xi măng từ các nước láng giềng để đáp ứng nhu cầu thị trường. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nam Vinhạkệt nói rằng cần phải nhập khẩu xi măng vì các nhà sản xuất xi măng trong nước không thể đáp ứng nhu cầu thị trường, và Bộ Công Thương đã thông qua đề nghị của Nhóm các nhà sản xuất xi măng Lào để nhập khẩu 2.000 tấn xi măng cho tiêu thụ tại Viêng Chăn.
Ông Tổng Thư ký Nhóm các nhà sản xuất xi măng Lào cho biết, 20.000 tấn xi măng nhập khẩu là để phục vụ cho nhu cầu của Thủ đô đến hết tháng 4/2011. ông cũng nói một số tỉnh cũng được phép nhập khẩu xi măng, như Xiêng Khoảng sẽ nhập khẩu xi măng từ Việt Nam và Champasak sẽ nhập klhẩu xi măng từ Thái Lan. Ước tính mỗi ngày cả nước đang nhập khẩu 1.000 tấn xi măng.
Thương vụ Việt Nam tại Lào
|