Thứ Sáu, 27/05/2011 17:49

CEO Microsoft trước nguy cơ mất ghế

Sau những thất bại liên tiếp của gã khổng lồ Microsoft trên thị trường công nghệ Mỹ, một cổ đông có tiếng nói của Hãng đã kêu gọi lật đổ vị CEO đương nhiệm Steve Ballmer hôm thứ Tư vừa rồi.

Người đưa ra ý kiến "cay độc" này là David Einhorn, Giám đốc Quỹ phòng vệ rủi ro Greenlight Capital của Mỹ và là người nổi tiếng trong giới đầu tư với những bài phát biểu phản biện táo bạo. Einhorn đặc biệt được biết đến rộng rãi từ đầu năm 2008, khi ông chạm đến nỗi sợ của giới đầu tư bằng việc chỉ trích và vạch ra tình trạng nguy cấp của tập đoàn tài chính hàng đầu Lehman Brothers chỉ vài tháng trước khi tập đoàn này đệ đơn xin phá sản.

Tại hội thảo Ira Sohn, một hội thảo thường niên dành cho các nhà đầu tư New York, diễn ra ngày 25/5, Einhorn nói rằng, vị trí lãnh đạo của Ballmer đang là sự đe dọa lớn nhất với giá cổ phiếu Microsoft. Ông cho rằng, Công ty đang bước đi loạng choạng dưới sự điều hành của Ballmer, đánh mất những cơ hội trong mảng sản phẩm máy tính bảng mà Apple đang thắng thế và phí phạm tiền của vào những kế hoạch mua bán, sáp nhập không có tính hiệu quả.

Einhorn liệt kê lại những phát biểu của Ballmer với giới truyền thông để chứng minh ngài CEO không hề nhận thức được nguy cơ đến từ các sản phẩm iPhone hay iPod của hãng đối thủ Apple. Trong đó, Ballmer thậm chí đã nói với một phóng viên rằng, các con ông không được phép sử dụng Google hay iPod. “Nó chỉ thể hiện rằng, tư tưởng của ông ta đã lỗi thời và ông ta đang bị chìm vào quá khứ", Einhorn nhận xét.

Ngài chủ tịch quỹ đồng thời chỉ trích những nỗ lực tốn kém của Microsoft nhằm thiết lập nên một cỗ máy tìm kiếm để cạnh tranh với Google là "một cái hố tiêu nước". Ông cho rằng, đây là lúc Microsoft cân nhắc lại những chiến lược của mình trong hoạt động kinh doanh các dịch vụ trực tuyến, khi mà dịch vụ tìm kiếm Bing và cổng web MSN của hãng này đã lỗ đến 726 triệu USD trong quý trước và tính đến nay đã lỗ 7 tỷ USD chỉ trong vòng 4 năm.

Trên thực tế, đúng như Einhorn phát biểu, các báo cáo nghiên cứu thị trường cho thấy, dù Bing đã nỗ lực tăng thị phần tại Mỹ từ 8% lên lên 14% trong hai năm kể từ khi thành lập, nhưng rốt cuộc, Microsoft vẫn không giành được chút nào từ 65% thị phần mà gã khổng lồ Google đang nắm giữ.

Trong một động thái mới nhất gần đây, cổ phiếu của Microsoft đã giảm 6% chỉ trong hai tuần, sau khi Microsoft làm các nhà đầu tư hoang mang với khoản chi khổng lồ lên tới 8,5 tỷ USD cho việc mua lại dịch vụ gọi điện thoại trực tuyến Skype.

Từ vị trí đầu ngành vào cuối những năm 90 của thập kỷ trước, gã khổng lồ Microsoft của tỷ phú Bill Gates lần lượt bị hai "kẻ thù truyền kiếp" Apple và IBM đẩy lùi. Hôm thứ Ba vừa rồi, lần đầu tiên trong lịch sử 15 năm cạnh tranh, Hãng đã bị đối thủ IBM vượt mặt về giá trị thị trường. Và trong khi Apple tăng tốc không ngừng nghỉ trong suốt năm qua, vươn lên đoạt ngôi đầu thế giới về giá trị thị trường trong ngành công nghệ, giá cổ phiếu của Microsoft lại hầu như không biến động trong suốt một thập kỷ.

Theo ước tính của giới chuyên gia, một nhà đầu tư đổ 100.000 USD vào cổ phiếu Microsoft 10 năm về trước nay sẽ chỉ còn lại khoảng 69.000 USD với khoản đầu tư của mình.

Thực chất, những bình luận của Einhorn đã phản ánh những điều mà các nhà đầu tư xì xào với nhau trong suốt mấy năm gần đây. Những nhà đầu tư có mặt tại buổi hội thảo thậm chí đã cười lớn với câu nói Einhorn trích dẫn của chính trị gia Luxembourg Jean-Claude Juncker: "Khi mọi thứ trở nên nghiêm trọng, bạn nên nằm xuống nghỉ ngơi". Einhorn hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 7,8 tỷ USD. Tính đến cuối quý I, Quỹ Greenlight Capital của Einhorn nắm giữ khoảng 9 triệu cổ phiếu, tương đương với 0,11% cổ phần Microsoft.

Phát ngôn viên của Microsoft từ chối bình luận về những phát biểu của Einhorn. Cổ phiếu của Microsoft bình thường chỉ tăng khoảng 4 cent trong các phiên giao dịch, đã tăng tận 12 cent, lên 24,31 USD chỉ sau đó vài giờ.

Hải Linh (Theo báo chí nước ngoài)

Đầu tư chứng khoán

Các tin tức khác

>   Kinh tế châu Á tăng trưởng ngoạn mục (26/05/2011)

>   IMF thông báo kế hoạch bầu Tổng Giám đốc mới (24/05/2011)

>   Nhật muốn đăng cai hội nghị thường niên IMF-WB (22/05/2011)

>   Trống “xung trận” giành ghế lãnh đạo IMF đã nổi (20/05/2011)

>   Microsoft có thể bị hớ trong vụ mua lại Skype (16/05/2011)

>   Vài giờ nữa, Tổng giám đốc IMF sẽ từ chức (16/05/2011)

>   Thương hiệu Trung Quốc có bước thăng tiến mạnh (11/05/2011)

>   Trung - Mỹ "đối mặt trực diện" trong nhiều vấn đề còn bất đồng (10/05/2011)

>   Trung Quốc ngày càng “trội” hơn Nhật Bản (09/05/2011)

>   Thủ tướng Singapore xin lỗi dân (07/05/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật