Thứ Ba, 10/05/2011 09:28

Trung - Mỹ "đối mặt trực diện" trong nhiều vấn đề còn bất đồng

Hôm qua (9/5), các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đã gặp nhau trong cuộc hội đàm song phương kéo dài hai ngày tại Washington. Phía Mỹ cho biết sẽ tiếp tục gây sức ép lên Trung Quốc về vấn đề chính sách tiền tệ của nước này.

Lãnh đạo 16 cơ quan chính phủ Mỹ và 20 đại diện của các bộ chính phủ Trung Quốc sẽ thảo luận các vấn đề khó khăn nhất trong mối quan hệ phức tạp và có liên hệ mật thiết. Cuộc đối thoại Kinh tế Chiến lược thường niên diễn ra chỉ 4 tháng sau khi cuộc hội đàm song phương giữa Tổng thống Barack Obama và chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Giới quan sát cho rằng các kết quả cụ thể sẽ không đạt được từ cuộc họp này, mà chủ yếu là các bên chỉ hy vọng gây được ảnh hưởng về quan điểm của mình lên phía bên kia.

Điều đó có nghĩa sẽ vẫn còn nhùng nhằng trong các tuyên bố và kết luận đối với các vấn đề tỷ giá đồng nhân dân tệ, chủ nghĩa bảo hộ, vấn đề thâm hụt ngân sách của Mỹ và các báo cáo nhân quyền của Trung Quốc từ lãnh đạo 2 bên.

Có lẽ các tập đoàn kinh doanh Mỹ bị ảnh hưởng nhất, Phòng thương mại Mỹ, cho biết vấn đề đáng lo ngại nhất là việc tiếp cận thị trường rộng lớn tại Trung Quốc đã bị giảm sút.

Theo Myron Brilliant - chủ tịch cao cấp các vấn đề quốc tế cho biết: "Việc kinh doanh tại Trung Quốc sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với 5 năm trước." Đặc biệt, phòng này cho rằng chính sách “cải cách địa phương” của Trung Quốc chỉ khiến lợi thế sân chơi thương mại nghiêng về phía các doanh nghiệp của họ, và làm phương hại đến các công ty Mỹ.

Thư ký thương mại Mỹ Gary Locke cho biết trước khi diễn ra cuộc gặp Mỹ-Trung rằng “các công ty Mỹ tại Trung Quốc đang dần bị đóng cửa đối với nhiều lĩnh vực hoặc bị buộc phải chia sẻ công nghệ để được tiếp cận thị trường ".

Bức tường Trung Quốc?

Nhưng Trung Quốc đã cho rằng mình bị phân biệt đối xử. Bắc Kinh cho rằng Mỹ đã áp đặt các biện pháp giới hạn đối với các nguồn đầu tư của Trung Quốc trên đất Mỹ bằng cách khoác lên mình “tấm áo choàng” với lý do các quan ngại an ninh quốc gia.

Chuyên gia người Trung Quốc, giáo sư Shang-Jin Wei, thuộc đại học Columbia University tại New York, cho rằng cả hai nước đều đã cởi mở hơn trong thương mại và đầu tư so với phần còn lại của thế giới. Nhưng các vấn đề tranh cãi và mức độ bất đồng đối với các vấn đề quan trọng vẫn chưa được gỡ bỏ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Timothy Geithner sẽ đồng chủ trì cuộc hội đàm kinh tế với phó Thủ tướng Trung Quốc Vương Kỳ Sơn trong khi ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, chủ tịch Quốc hội Ngô Bang Quốc sẽ có cuộc đối thoại chiến lược.

Ông Geithner cho biết sẽ lại gây áp lực lên Trung Quốc về chính sách tiền tệ của nước này, một vấn đề tồn tại dai dẳng giữa hai cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

Phía Trung Quốc đã lý luận rằng họ khẳng định việc tăng giá trị đồng Nhân dân tệ cũng sẽ có rất ít tác dụng. Thứ trưởng Tài chính trung Quốc Zhu Guangyao trong một cuộc họp báo cho biết trước cuộc hội đàm rằng hai nước đã nhất trí hướng cải cách đồng NDT, dù họ chưa đồng thuận với chu trình thay đổi.

Mỹ đã phàn nàn nhiều năm nay rằng chính sách duy trì giá trị đồng Nhân dân tệ thấp đem lại lợi ích cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.

Nhiều nhà làm luật Mỹ tin rằng đồng NDT thấp hơn giá trị thực từ 15% đến 40%. Đồng NDT đã tăng giá khoảng 5% từ tháng 6/2010.

Các vấn đề thương mại

Nhưng Mỹ muốn đồng tiền của Trung Quốc tăng thêm giá trị, không chỉ bởi những lo lắng về khoảng cách thương mại giữa hai nước.

Mặt khác, Trung Quốc có phần tạo nên sự thâm hụt ngân sách khổng lồ của Mỹ. Trung Quốc là nhà cho vay lớn nhất của Mỹ và Bắc Kinh đã yêu cầu Washington trong một số trường hợp đưa ra các đảm bảo về mức nợ chính phủ và sức mạnh của đồng đô la Mỹ. Sự thâm hụt liên bang tại Mỹ được trông đợi sẽ đạt đỉnh 1,4 nghìn tỷ trong năm nay.

Đó là mối quan ngại nghiêm trọng đối với các chính phủ như Trung Quốc vốn đầu tư mạnh vào trái phiếu kho bạc Mỹ và các tài sản đô la khác.

Cuối cùng, các cuộc đàm thoại không chỉ về các vấn đề thương mại.

Chính quyền Obama cho rằng cuộc hội đàm sẽ đề cập đến các báo cáo nhân quyền của Trung Quốc sau các cuộc hội đàm thương mại vốn vẫn chưa đem lại các kết quả hữu hình.

Hiếu Trần

Diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Trung Quốc ngày càng “trội” hơn Nhật Bản (09/05/2011)

>   Thủ tướng Singapore xin lỗi dân (07/05/2011)

>   Google và Johnson & Johnson có uy tín nhất ở Mỹ (04/05/2011)

>   Các nước thực thi chống lạm phát (03/05/2011)

>   Công ty của tỷ phú số 1 thế giới bị phạt 1 tỷ USD (17/04/2011)

>   Các công ty điện lực gánh chi phí đền bù hộ TEPCO? (14/04/2011)

>   Hội nghị cấp cao nhóm BRICS ra tuyên bố chung (14/04/2011)

>   IMF đề xuất lộ trình ổn định tài chính toàn cầu (14/04/2011)

>   Lương CEO lại cao ngất ngưởng (11/04/2011)

>   Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục được hoạt động (09/04/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật