Thứ Tư, 02/03/2011 18:57

Tăng tốc đầu tư sang Lào

Đã đầu tư sang 53 quốc gia và vùng lãnh thổ, nhưng với doanh nghiệp Việt Nam, Lào vẫn là thị trường đầu tư lớn và quan trọng hàng đầu.

Số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho thấy, chỉ trong 2 tháng đầu năm, đã có 5 dự án đầu tư sang Lào, với tổng vốn đăng ký trên 432,8 triệu USD. Như vậy, lũy kế cho tới nay, Việt Nam đã có 197 dự án đầu tư sang Lào, tổng vốn đăng ký trên 3,3 tỷ USD. Với con số này, Lào tiếp tục đứng đầu trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ mà doanh nghiệp (DN) Việt  Nam lựa chọn là điểm đến đầu tư.

Theo ông Đoàn Thọ Nam, Tham tán Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Lào, trong 2-3 năm gần đây, số lượng dự án và vốn đầu tư vào Lào đã tăng lên nhanh chóng, và Việt Nam đã vươn lên đứng đầu trong số các nước đầu tư vào Lào. “Đã có một số dự án triển khai đầu tư lớn và đảm bảo tiến độ tốt, như Xêkamản 3, Thủy điện Nậm San, Nậm Ngừm 4... Việt Nam cũng đã trồng hàng vạn héc ta cao su ở Lào. Cao su đang phát triển nhanh chóng và hiện nay, các nhà đầu tư đang triển khai các nhà máy chế biến cao su”, ông Nam cho biết.

Trong số các dự án đầu tư tại Lào, Xêkamản 3 có thể coi là một trong những dự án điển hình cho tình hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào. Dự án này có công suất 250 MW, tổng vốn đầu tư 273 triệu USD, do Công ty cổ phần Điện Việt - Lào (Tổng công ty Sông Đà giữ quyền chi phối) làm chủ đầu tư, sẽ phát điện vào cuối năm nay.

Cùng với Tổng công ty Sông Đà, các tập đoàn Than - Khoáng sản, Công nghiệp cao su Việt Nam, Viễn thông Quân đội (Viettel)... cũng là những nhà đầu tư lớn ở Lào, chủ yếu tập trung trong các lĩnh vực khai khoáng, nông - lâm nghiệp, viễn thông...

Tại Lào, Viettel đang là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đứng vị trí thứ hai, với trên 1.800 trạm thu phát sóng và hơn 1,6 triệu thuê bao. Tập đoàn này đang phấn đấu trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu tại Lào trong năm 2011.

Trong khi đó, triển khai 6 dự án ở Lào, Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam hiện sở hữu hơn 22.500 ha cao su trên tổng quỹ đất được giao hơn 66.600 ha.

Như vậy, những thành tựu bước đầu trong đầu tư sang Lào của các DN Việt Nam đã được ghi nhận. Thậm chí, dù còn ít ỏi, nhưng Lào là một trong những địa bàn đầu tư đầu tiên có lợi nhuận được chuyển về nước.

Theo báo cáo gần đây của một số DN, thì họ đã chuyển khoảng trên 3 triệu USD về nước. Tuy nhiên, theo nhận định của Cục Đầu tư nước ngoài, nhiều khả năng, con số trên thực tế sẽ cao hơn, do các DN nhỏ và vừa đầu tư tại Lào chưa thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ.

Quan trọng hơn, các dự án đầu tư tại Lào hiện đang giải quyết việc làm cho gần 10.000 lao động, bao gồm cả lao động bản địa và Việt Nam. “Các dự án đầu tư của Việt Nam đã đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội của Lào nói chung và các địa bàn dự án nói riêng”, ông Nam nhận xét.

Đánh giá cao về thị trường truyền thống Lào, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Đỗ Nhất Hoàng cũng cho rằng, cùng với Campuchia, Lào là địa bàn chiến lược cả về kinh tế lẫn an ninh quốc phòng. Với tầm quan trọng như vậy, cũng như nhận thấy nhiều tiềm năng và cơ hội, DN Việt Nam đã và đang tích cực đầu tư sang Lào. Tuy vậy, nhiều năm gắn bó ở thị trường Lào, ông Đoàn Thọ Nam cho rằng, để đầu tư sang Lào hiệu quả, các DN cũng nên đa dạng hóa lĩnh vực đầu tư.

“Hiện nay, đầu tư của Việt Nam đang tập trung nhiều ở các lĩnh vực khai thác tài nguyên, nhưng các lĩnh vực đầu tư truyền thống này ngày một cạnh tranh gay gắt, vốn đầu tư đòi hỏi lớn, tiềm năng không còn nhiều, điều kiện đầu tư ngày một khó hơn. Các DN nên nghiên cứu đầu tư vào các lĩnh vực chăn nuôi gia súc, chế biến sản phẩm chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản... Đây là những lĩnh vực Chính phủ Lào ưu tiên thu hút đầu tư, tiềm năng nhiều, mà đòi hỏi vốn đầu tư không lớn”, ông Nam nói.

Nguyên Đức

đầu tư

Các tin tức khác

>   Việt Nam - Lào: Thúc đẩy kim ngạch song phương đạt 2 tỉ USD năm 2015 (01/03/2011)

>   Doanh nghiệp Việt đã đầu tư 2,4 tỷ USD vào Lào (27/02/2011)

>   Myanmar công bố sách về Luật đặc khu kinh tế (18/02/2011)

>   VinaCapital cam kết đầu tư 100 triệu USD vào Campuchia (25/01/2011)

>   Tăng trưởng GDP 2010 của Campuchia vượt mọi dự báo (19/01/2011)

>   Lào: Toàn cảnh kinh tế vĩ mô và cơ hội đầu tư (19/01/2011)

>   Lào cải thiện các tuyến đường nối với Việt Nam (16/01/2011)

>   Đầu tư của Việt Nam tại Campuchia giảm 45% (14/01/2011)

>   Mark Mobius: Lào mở ra “nhiều cơ hội có giá trị” (12/01/2011)

>   Lào lên chuyến tàu cao tốc (10/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật