Thứ Năm, 03/03/2011 17:12

Nhiều sai phạm, Tổng Giám đốc Sabeco chỉ bị tự kiểm điểm?

Nhiều sai phạm nhưng ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Sabeco, chỉ bị Bộ Công Thương yêu cầu tự kiểm điểm trách nhiệm điều hành.

Kết luận Thanh tra của Bộ Công thương đã vạch ra nhiều sai phạm nghiêm trọng của Tổng Giám đốc Sabeco Nguyễn Quang Minh

Thời gian qua, việc ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia- Rượu- Nước Giải khát Sài Gòn vi phạm nguyên tắc như: Không tuân thủ Nghị Quyết của Hội đồng quản trị, ký kết nhiều hợp đồng mua vỏ lon bia 333 với giá cao gây thiệt hại khoảng 7 triệu đồng; Ký kết mua Houblon không đúng với Nghị quyết của HĐQT; Mua phụ tùng máy dán nhãn khi chưa trình HĐQT phê duyệt theo quy định dẫn đến gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho Tổng công ty…

Từ sự vô lý trên, báo CAND và Chuyên đề ANTG đã có bài viết với nhan đề “Nhiều sai phạm nghiêm trọng cần được thanh tra làm rõ” nhằm phân tích kỹ lưỡng hơn những sai phạm ở Công ty Cổ phần Bia- Rượu- Nước Giải khát Sài Gòn.

Sai phạm có hệ thống!

Trong nhiều năm qua, Tổng Công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn luôn được coi là “anh cả” trong làng rượu, bia, nước giải khát nội địa. Đỉnh cao là danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới năm 2007.

Tuy nhiên, từ tháng 5-2008, khi chuyển sang công ty cổ phần, Tổng Công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn đã xuất hiện dấu hiệu mất đoàn kết giữa chủ tịch HĐQT và tổng giám đốc như những đơn thư phản ánh về sai phạm tại Tổng Công ty - kết luận do Thứ trưởng Bộ Công Thương Bùi Xuân Khu ký nêu rõ.

Tổng Công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn đang sở hữu nhiều sản phẩm bia Sabeco tạo được uy tín trong người tiêu dùng. Để làm mới, Tổng công ty có chủ trương thay đổi nhãn. Tuy nhiên, trong khi chưa có kế hoạch cụ thể cho chủ trương này, tổng giám đốc Sabeco đã vội vàng ký hợp đồng với hãng Krones (Đức), mua phụ tùng, phụ kiện trị giá 600.000 euro cho chủ trương thay đổi nhãn. May là việc làm này đã được HĐQT ngăn lại và đòi được tiền.

Theo những hồ sơ mà PV chuyên đề ANTG của báo CAND có được thì chỉ riêng một hợp đồng mua lon 333, ông Minh đã khiến cho Tổng Công ty thiệt hại hàng triệu đô-la.

Cũng với việc qua mặt HĐQT, tổng giám đốc Sabeco còn gây ra nghi ngờ đã đút túi hàng chục triệu USD trong việc mua malt và houblon, hai nguyên liệu chính sản xuất bia. Nghị quyết HĐQT năm 2006 nêu: Việc mua malt và houblon có thể ký hợp đồng dài hạn với nhà cung cấp trực tiếp về số lượng và chất lượng; giá mua sẽ quyết định hằng năm. Sau khi chọn xong đối tác chiến lược sẽ xem xét giá mua dài hạn. Ngay sau đó, tổng giám đốc đã tự ý ký, chốt giá. Theo Bộ Công Thương, việc làm này gây bất bình trong lãnh đạo. Trong quá trình này, nếu không có sự phản ứng, ngăn chặn kịp thời của HĐQT thì hậu quả sẽ bất lợi cho tổng công ty. Đây rõ ràng là thiếu tinh thần trách nhiệm và non kém về nghiệp vụ của tổng giám đốc.

Như vậy, chỉ trong 2 năm 2008-2009, với việc không tuân thủ nghị quyết của Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Quang Minh, Tổng giám đốc đã ký mua Houblon, mua vỏ lon 333 và mua Malt với giá cao đã gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng cho Tổng Công ty Rượu- bia- Nước giải khát Sài Gòn mà cả hợp đồng có phần ưu ái mà ông Minh đã ký với Krones AG đã gây thiệt hại và khó khăn lớn cho Tổng Công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn. Rõ ràng đây là sự sai phạm có hệ thống và đặc biệt nghiêm trọng.

Nhiều sai phạm vẫn chưa được làm rõ

Trước áp lực của dư luận về những sai phạm nghiêm trọng trên của ông Nguyễn Quang Minh, Bộ Công thương đã tiến hành hai cuộc thanh tra. Tuy nhiên, cùng một vụ việc sai phạm, hai đoàn thanh tra lại đưa ra kết luận khác nhau, và nội dung kết luận của đợt thanh tra sau lại được giữ “bí mật” đã càng gây bức xúc cho công luận. Tại kết luận thanh tra số 11153/KL-BCT ngày 6/11/2009 của Bộ Công thương đã vạch ra nhiều sai phạm nghiêm trọng của Tổng Giám đốc Bia Sài gòn (Sabeco) Nguyễn Quang Minh. Theo kết luận của Thanh tra Bộ Công thương, Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Minh đã ký hợp đồng mua máy dán nhãn Krones, mua Malt, Houblon, vỏ lon nhôm không tuân thủ nghị quyết của HĐQT, ký kết nhiều hợp đồng rủi ro. Tuy nhiên, sau đó Bộ Công thương tổ chức thanh tra lại vào ngày 23/8/2010 đã đưa ra kết luận thanh tra số 207?KL-BCT. Tuy cùng thanh tra về vụ việc sai phạm của Tổng Giám đốc Bia Sài Gòn (Sabeco) Nguyễn Quang Minh nhưng nội dung bản kết luận này đã phủi sạch khuyết điểm của ông Minh. Điều mà dư luận cho là kỳ lạ là bản Kết luận thanh tra này được đóng dấu MẬT. Một trong những nội dung tố cáo ông Nguyễn Quang Minh có tài khoản ngoại tệ tại ngân hàng do người họ hàng đứng tên mà dư luận nghi là số tiền được “lại quả” từ những hợp đồng mà ông Minh đã ký kết với các đối tác. Tuy nhiên, vụ việc không được thanh tra làm rõ đã càng làm dư luận đòi hỏi cần phải có một đoàn thanh tra khác ngoài Bộ Công thương tiến hành thanh tra toàn diện, minh bạch để có kết luận thỏa đáng về những sai phạm trên ở Tổng Công ty Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn.

An Ninh Thế Giới

Các tin tức khác

>   LGC giải thể công ty con, HSG thành lập chi nhánh Quảng Trị (03/03/2011)

>   Quỹ VNI tăng tỷ lệ sở hữu tại MIS từ 30% lên 75% (03/03/2011)

>   Ngày 26/03, BBC tố chức ĐHĐCĐ thường niên 2011 (03/03/2011)

>   Giao dịch ký quỹ, cửa mở quá nhỏ? (03/03/2011)

>   Những chiêu tổ chức thành công ĐHCĐ (03/03/2011)

>   Tin chốt quyền dự ĐHĐCĐ thường niên 2011 ngày 02/03 (02/03/2011)

>   Thêm 85 nhà đầu tư nước ngoài được cấp mã giao dịch (02/03/2011)

>   Cổ phiếu bị “treo” sau lưu ký (02/03/2011)

>   Dòng tiền vào chứng khoán và bất động sản có thể bị chặn đứng (01/03/2011)

>   Doanh nghiệp đầu tiên họp Đại hội bất thành (01/03/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật