Thứ Bảy, 26/02/2011 18:59

Vàng thế giới sẽ ra sao trước bạo loạn tại Libya?

(Vietstock) - Nếu tính hình Libya có thể được giải quyết trong tuần tới và các cuộc bạo loạn không lan rộng, vàng và bạc rất có thể giảm giá sau đà tăng mạnh trong thời gian gần.

* Giá vàng có thể lên đến 2.000 USD một ounce?

* Vàng tăng tuần thứ 4 liên tiếp, dầu có tuần tốt nhất trong 2 năm

Tuy nhiên, nếu cuộc khủng hoảng chính trị tại Libya không đạt được kết thúc hòa bình hay nếu bạo loạn bùng nổ tại các quốc gia khác, giá các kim loại quý có thể tiếp tục tăng cao.

Trong tuần qua, giá vàng giao tháng 4 trên sàn COMEX tại New York tăng 1.47% lên 1,409.30 USD/oz; giá bạc giao tháng 5 tăng 1.86% lên 32.89 USD/oz.

Ông Ira Epstein, Giám đốc của bộ phận Ira Epstein thuộc The Linn Group cho rằng: “Kết quả của các cuộc bạo loạn tại Libya sẽ là yếu tố chính tác động đến thị trường. Các số liệu kinh tế không có ý nghĩa trong giai đoạn hiện nay”.

Theo các nhà phân tích, nếu tìm ra được một giải pháp hòa bình đối với các bất ổn tại Libya, chẳng hạn như Tổng thống Gaddafi từ chức, vàng có thể rút lui. Mối lo ngại liên quan đến kết quả tại Libya có thể được nhìn thấy rõ qua phạm vi giao dịch tương đối hẹp của giá vàng trong ngày thứ Sáu.

Câu hỏi lớn nhất trong tâm trí nhà đầu tư là điều gì sẽ xảy ra đối với các mỏ dầu của Libya. Ông Epstein cho rằng nếu các mỏ dầu tiếp tục hoạt động bình thường, vàng có thể đã hoàn thành đà tăng mạnh nhất của mình. Tuy nhiên, nếu nguồn cung dầu tại các mỏ hoặc các cảng bị gián đoạn vì bất kỳ lý do gì, tình hình sẽ thay đổi hoàn toàn và giá vàng, cùng với giá dầu, sẽ tiếp tục gia tăng.

Ông Epstein lưu ý rằng dù Ả Rập Xê-út cho biết có thể bù đắp được bất kỳ sự gián đoạn nào trong nguồn cung dầu tại Libya, nhưng cũng phải mất 90 ngày, hoạt động sản xuất mới có thể được tiến hành trở lại. Tuy nhiên, cung dầu lại không phải là một vấn đề quá quan trọng.

Theo ông, các thông tin cơ bản không tác động nhiều tại thời điểm này. Ông nói: “Chúng ta đã hoàn toàn quên rằng cách đây 2 tuần, một trung tâm giao dịch dầu lớn tại Mỹ thông báo đang thừa dầu và các đường ống tại Canada đang mở cửa nên nguồn cung dầu sẽ gia tăng trong thời gian tới”.

Ông Michael Gross, nhà phân tích hợp đồng tương lai đồng thời là nhà môi giới tại OptionSellers.com cho rằng, với mức giá hiện tại, thị trường kim loại quý dường như đã chiết khấu hết các bất ổn. Nếu căng thẳng tiếp tục được xoa dịu, những nhà đầu tư mua vào các kim loại quý khi bất ổn vừa mới xuất hiện sẽ tiến hành bán ra. Điều đó đồng nghĩa với việc, giá vàng có thể suy yếu trong tuần tới.

Ông Gross nói: “Chúng tôi không dự báo về kết quả của bất ổn địa địa chính trị, nhưng nếu bạo loạn không lan rộng trong ngắn hạn, hoạt động chốt lời sẽ xuất hiện”.

Vàng và bạc đã được mua vào quá mạnh tại các mức hiện tại và dường như không có khả năng duy trì được đà phục hồi nếu không có chất xúc tác từ Trung Đông. Một số nhà phân tích nhấn mạnh rằng các nhà lãnh đạo tại một số quốc gia như Morocco và Ả Rập Xê-út đang trấn an dân chúng thông qua những biện pháp mới như chương trình trợ cấp.

Nếu xét về yếu tố thời vụ, Epstein cho rằng vàng và bạc đang bước vào giai đoạn suy yếu. Ông cho biết, theo hãng nghiên cứu thị trường Moore Research - một tổ chức chuyên theo dõi giá vàng, thì trong vòng  15 năm qua, giá vàng giảm trung bình 10 USD/oz trong giai đoạn từ 01-24/03. 13/15 năm qua, giá bạc cũng giảm trong giai đoạn từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 4.

Theo ông, nếu Gaddafi bị cách ly và các mỏ dầu tại Libya tiếp tục hoạt động, giá vàng sẽ không có cơ hội test lại mức cao trong tuần này là 1,418.80 USD/oz. Ông cho biết, ngưỡng hỗ trợ cho thị trường vàng là 1,350 USD/oz.

Tuy nhiên, cũng theo ông Epstein, giá vàng cũng có thể vượt qua mức cao mọi thời đại 1,434.10 USD/oz xác lập trong tháng 12/2010 và tăng lên tới 1,450 USD/oz, thậm chí là 1,500 USD/oz nếu nỗi lo về lạm phát vẫn còn kéo dài.

Ông Gross cho biết hai ngưỡng hỗ trợ quan trọng đối với hợp đồng vàng giao tháng 4 là 1,375 USD/oz và 1,350 USD/oz. Trong khi đó, ngưỡng hỗ trợ đối với giá bạc giao tháng 5 là 31.24 USD/oz.

Ngoài những bất ổn tại Trung Đông, thị trường vàng còn dõi theo một số sự kiện khác. Ông Marc Chandler, trưởng nhóm chiến lược tiền tệ toàn cầu của Brown Brothers Harriman cho rằng Ngân hàng Trung ương Brazil có thể nâng lãi suất tại cuộc họp vào thứ Tư tới nhằm ngăn chặn lạm phát. Nếu Brazil không nâng lãi suất, các thị trường mới nổi khác, đặc biệt là tại châu Á, có thể “bày tỏ sự sẵn sàng nâng lãi suất và thắt chặt các điều kiện tiền tệ”. Việc Trung Quốc đang thắt chặt chính sách tiền tệ cũng sẽ khuyến khích các quốc gia khác trong khu vực có động thái tương tự.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng có cuộc họp vào thứ Năm tới. Trong các tuần gần đây, các quan chức ECB đã bày tỏ sự ủng hộ đối với việc thắt chặt chính sách. Theo ông Chandler, thái độ trên có thể chuyển thành hành động.

Theo giới phân tích, lãi suất cao có thể gây sức ép lên giá vàng, đặc biệt là nếu các quốc gia nỗ lực kiềm chế lạm phát.

Phạm Thị Phước (Theo Kitco)

Các tin tức khác

>   Giá vàng có thể lên đến 2.000 USD một ounce? (26/02/2011)

>   4 lý do có thể đẩy giá vàng lên tới mức 1.900 USD (28/01/2011)

>   Giá vàng khó xuống mức 1.000 USD/ounce? (12/11/2009)

>   Do đâu giá vàng liên tục lập kỷ lục mới? (14/10/2009)

>   Vàng có thể lên tới 3.500 USD/ounce? (13/10/2009)

>   Giá vàng đang bị dẫn dắt bởi nhân tố nào? (11/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật