Thứ Ba, 13/10/2009 10:52

Vàng có thể lên tới 3.500 USD/ounce?

USD yếu là một nguyên nhân khiến giá vàng tăng. Giới đầu tư chuyển lòng tin sang thứ tài sản cố định có giá trị được loài người tin tưởng là vàng khiến thứ kim loại quý này càng tăng giá.

Kỷ lục mới nhất mà vàng tạo nên là đạt tới 1.060 USD/ounce hôm 8/10/2009 khiến tất cả các phương tiện thông tin đại chúng đều phải chạy các dòng tít lớn về việc này. Đó là vì vàng từng là vật bảo đảm cho hệ thống tiền tệ toàn cầu và vẫn được nhiều nước xem là thứ dự trữ tốt nhất để chống lạm phát. Mới một năm trước đây, khi thị trường tài chính rơi vào khủng hoảng, đóng băng thì giá các loại tài sản cố định, kể cả vàng cũng rơi tự do. Nhưng giờ đây mọi chuyện đã khác xa trước đó.

Kênh rót tiền hiệu quả

Vàng đang trở thành mục tiêu cho các nhà đầu tư nói tới và rót tiền vào lúc này. Nhìn vào giá vàng thời gian qua, nó đã đạt mức cao kỷ lục trong nhiều năm trong khi thị trường chứng khoán tăng 58% kể từ tháng 3/2009 và người tiêu dùng đang có lòng tin trở lại. Sự hồi phục kinh tế đang định hình, vậy sao giá vàng vẫn tăng? Sự thực không ai cho rằng USD sẽ ngừng giảm giá sớm so với EUR, Yên và nhiều loại tiền tệ khác. Cùng lúc đó, nhiều ngân hàng trung ương của các quốc gia như Canada, Singapore và Australia nhấn mạnh đến việc duy trì các loại tiền tệ quốc gia trong trạng thái tích cực. Do vậy sẽ phải chịu áp lực mua vàng nếu họ muốn liên tục duy trì được vị trí đó. Trung Quốc thì vẫn đang mua vào đồng đỏ, mỏ vàng, mỏ dầu và các loại tài sản hữu hình có giá trị khác ở Châu Phi, Nam Mỹ và khắp mọi nơi.

Câu hỏi đặt ra là tại sao giới đầu tư chỉ muốn dự trữ vào vàng? USD được xem là nguyên nhân chính, vì giá vàng tăng cùng lúc với USD giảm giá do các nước sản xuất dầu thảo luận về việc thay thế sử dụng USD bằng những đồng tiền khác đảm bảo hơn. Tất nhiên chuyện này còn lâu mới xảy ra. Vì để làm được điều đó cần một sự thống nhất cao và Mỹ chấp nhận từ bỏ vị trí số một của mình. Nhưng nó chưa thể diễn ra một sớm một chiều. Tuy vậy, một khi USD mất giá các nhà đầu tư sẽ chuyển sang xu hướng mua vàng.

Tất nhiên còn có nguyên nhân khác khiến giá vàng tăng như sản lượng khai thác của thế giới có sự thay đổi hoặc ngân hàng trung ương Australia tăng tỷ lệ lãi suất... nhưng sự đầu tư ồ ạt của các nhà đầu tư vào vàng là nguyên nhân chính làm giá tăng.

Mua vàng tích trữ

Vậy xu hướng giá vàng tăng sẽ tiến tới đâu? Một số chuyên gia môi giới vàng ở Hong Kong cho rằng về dài hạn giá vàng có thể lên đến 3.500 USD/ounce, tương đương với mức cao kỷ lục của giá vàng năm 1980 (tính theo sức mua). Giới đầu tư xem vàng như một loại hình dự trữ có độ tin cậy cao hơn so với sự mất giá của các loại tiền giấy, đặc biệt là tiền tệ của các nước phương Tây. Vàng không chỉ là thứ kim loại quý dùng để chống lạm phát mà còn là giải pháp an toàn chống lại sự suy thoái tài chính. Chính vì thế, vàng có thể là vật lưu giữ tốt nhất. Do đó, với các loại tài sản có giá trị hữu hình thì giới đầu tư không bao giờ quên và trong thời điểm này họ sẽ mua vàng để dự trữ.

Giá vàng đã đạt mức cao kỷ lục trong khi thị trường chứng khoán tăng 58% kể từ tháng 3/2009 và người tiêu dùng đang có lòng tin trở lại.

Ông Trần Thanh Hải - TGĐ VGB : Giá trong nước luôn chậm hơn so với thế giới

Theo nguyên tắc, khi giá USD tác động lên giá vàng, giá vàng thế giới tăng hoặc giảm thì khuynh hướng của giá vàng trong nước cũng đi theo. Có điều biên độ không hoàn toàn giống nhau. Có những giai đoạn USD tăng, và giá vàng thế giới giảm thì giá vàng trong nước giảm chậm hơn. Trong khoảng nửa năm gần đây, hầu hết giá vàng trong nước cao hơn giá vàng thế giới tính theo tỷ giá quy đổi, có lúc cao hơn tới 1 triệu đồng/lượng. Lý do là NHNN quyết định ngừng nhập khẩu vàng, nguồn cung bị hạn chế. Một tuần qua, giá vàng thế giới tăng với tốc độ nhanh hơn so với giá vàng trong nước. Nhưng tính theo thị trường chợ đen, giá vàng trong nước chỉ thấp hơn một chút so với giá vàng thế giới. Khuynh hướng thì giống nhau nhưng tốc độ biến thiên còn tùy thuộc vào điều kiện và hoàn cảnh.

Ông Lâm Minh Chánh - TGĐ Cty CP Tài chính Vàng thế giới (VTG) : Cần cẩn trọng đầu tư vàng

Giá vàng hiện nay mang lại cả cơ hội lẫn rủi ro. Thực tế hiện nay, vàng không còn là kênh đầu tư dễ dàng nữa. Tuy nhiên, nếu tính trong thời gian dài, khoảng 1 năm, thì giá vàng đã cao hơn rất nhiều, và hiệu quả đầu tư đã cao hơn lãi suất tiết kiệm. Vì vậy, những nhà đầu tư trung và dài hạn vẫn coi vàng là kênh đầu tư tốt, và thực tế là họ đã thu được thành quả trong thời gian qua. Còn các nhà đầu tư lướt sóng thì phải bám theo sàn vàng. Còn đối với người dân, thường sử dụng vàng vật chất, tức là tích luỹ vàng đi bán, thì khi giá vàng tăng cao vẫn là kênh đầu tư thuận lợi. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, nếu đầu tư ngắn hạn sẽ khó mang lại hiệu quả. Nếu đầu tư 3 tháng - 6 tháng thì có thể coi đây là kênh đầu tư có hiệu quả.

Hoa Chi - Hải Ngọc

diễn đàn doanh nghiệp

Các tin tức khác

>   Giá vàng đang bị dẫn dắt bởi nhân tố nào? (11/10/2009)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật