Chủ Nhật, 13/02/2011 10:46

Ông Bùi Kiến Thành: Làm tài chính phải biết đồng tiền đi về đâu

Là một nước đang phát triển và hội nhập sâu vào đời sống kinh tế quốc tế, việc điều chỉnh tỉ giá của VN được các chuyên gia kinh tế đặc biệt quan tâm.

Nhiều quan điểm đồng tình nhưng quan ngại chính là: Lạm phát. Chuyên gia tài chính Bùi Kiến Thành (ảnh) trả lời phỏng vấn…

. Điều chỉnh tỉ giá có ảnh hưởng như thế nào đến doanh nghiệp (DN) và nền kinh tế?

+ Ông Bùi Kiến Thành: Phần lớn nguồn nguyên liệu sản xuất hàng xuất khẩu là được nhập khẩu.

Giữa tỉ giá và lãi suất thì lãi suất có vai trò chủ đạo. Về hiệu quả kinh tế, việc điều chỉnh tỉ giá không có ý nghĩa quá lớn, càng không phải là phương án để tăng lợi thế cạnh tranh khi thực hiện xuất khẩu hàng hóa. Vấn đề là sản phẩm nội địa phải làm sao nâng cao chất lượng để xuất khẩu được.

Nâng lãi suất kiềm chế lạm phát: Sai                                                         

. Nhiều DN đang lo ngại lãi suất vẫn tiếp tục cao trong năm nay, thưa ông?

+ Lãi suất năm nay theo chính sách của Nhà nước là phải kéo xuống, vì đang ở mức quá cao và điều này đã có thông điệp từ Thủ tướng. Thông điệp của người đứng đầu Chính phủ cuối năm 2010 và đầu năm nay đều nhất quán việc này: Hạ lãi suất là nhiệm vụ chính trị của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). NHNN dùng tất cả công cụ của tiền tệ để kéo lãi suất xuống. Thứ hai, chính sách tiền tệ không phải là nhìn giá cả để nâng lãi suất. Thủ tướng không thể làm thay được. Do vậy, theo tôi, NHNN hoàn toàn có quyền hành động, vì Điều 10 của Luật Ngân hàng nhà nước đã nêu và có cả chỉ đạo của Thủ tướng.

Tôi muốn nói thêm năm qua, cơ quan điều hành chính sách tiền tệ đã nhìn giá lên để đẩy lãi suất với mong muốn kiềm chế lạm phát. Tuy nhiên, việc làm này đã phản tác dụng.

. Như thế là lãi suất phải được kéo xuống càng sớm càng tốt?

+ Đúng thế. Và việc kéo xuống bao nhiêu có thể xem xét. Có thể hạ lãi suất cho ngân hàng thương mại vay xuống còn 3%-4%. Đây thuộc Điều 10 và Điều 11 của luật ngân hàng mới. Theo đó, NHNN có quyền cho ngân hàng thương mại vay chứ không cần các vấn đề thế chấp, chiết khấu, hoặc việc mua bán các giấy tờ có giá qua thị trường mở. Trong trường hợp này, mở tài khoản cho ngân hàng thương mại vay số tiền cần thiết để ngân hàng thương mại cho DN vay lại. Vì NHNN không phải đi vay của ai và không phải huy động vốn nên chi phí huy động vốn là bằng 0.

Chỉ nên cho vay với sản xuất, xuất khẩu

. NHNN cho biết sẽ hạ lãi suất khi chỉ số tăng giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 giảm. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vừa dự báo CPI tháng này tăng khá cao khoảng 1,8%-2%. Liệu lãi suất có thể giảm?

+ Nếu nói CPI xuống mới giảm lãi suất là không hợp chính sách. Vấn đề là phải quản lý được tiền đi vào đâu, làm gì? Đây là nhiệm vụ của Nhà nước.

DN cần vốn thì vay ở ngân hàng thương mại. Do vậy, nhiệm vụ của ngân hàng trung ương phải làm sao cho nền kinh tế có đủ tiền để hoạt động. Tuy nhiên, một số ý kiến e ngại giảm lãi suất cho vay xuống sẽ dẫn đến lạm phát cao nhưng theo tôi không phải vậy. Nếu trong nền kinh tế quá nhiều tiền, ngân hàng trung ương sẽ rút tiền ra, còn trong trường hợp nền kinh tế ít tiền thì phải bơm tiền vào.

. Nhiều ý kiến cho rằng việc kéo lạm phát xuống vẫn là thách thức trong năm nay?

+ Nếu tiền đầu tư vào đúng chỗ thì sẽ kéo được lạm phát xuống. Vì không có tiền thì DN không sản xuất được hàng. Còn đưa lãi suất lên để kiềm chế lạm phát dẫn đến tình trạng chính là thiếu tiền, thiếu vốn, DN khó khăn và thiếu hàng, giá cả lên, nhập siêu cao. Nhiều DN hoạt động cầm chừng, hoặc ngừng hoạt động vì không có tiền, không sản xuất để đưa hàng hóa ra thị trường khiến hàng nước ngoài ùa vào, dẫn đến tình trạng nhập siêu. Do vậy, ngân hàng trung ương cần phải yêu cầu ngân hàng thương mại chỉ cho vay đối với các dự án sản xuất kinh doanh, xuất khẩu mà không cho vay đầu tư tài chính, đầu tư bất động sản…

. Xin cảm ơn ông.

Lê Thanh

PHÁP LUẬT

Các tin tức khác

>   Nợ nước ngoài có lãi suất cao tăng mạnh (27/01/2011)

>   Nhiều cách chuyển lợi nhuận ra ngoài (23/01/2011)

>   Trả giá cho hành chính hóa các công cụ thị trường (23/01/2011)

>   Citigroup: Dự trữ ngoại hối Việt Nam giảm còn 13.6 tỷ USD (21/01/2011)

>   Moody’s sẽ nâng triển vọng tín nhiệm Việt Nam? (19/01/2011)

>   Mạnh tay hơn với vi phạm về kế toán (19/01/2011)

>   Sự vô lý của tỷ giá (17/01/2011)

>   Chuyện kiều hối và sự "kích cầu" thị trường nhà đất (14/01/2011)

>   Năm 2011: Phối hợp hiệu quả chính sách tài khóa - tiền tệ (08/01/2011)

>   Tài chính - tiền tệ năm 2011: Kỳ vọng về một hệ thống chính sách nhất quán hơn (05/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật