Chủ Nhật, 06/02/2011 09:04

DTA: Trò chuyện đầu xuân cùng nữ “thủ lĩnh” tuổi Mão

(Vietstock) - Trên sàn chứng khoán hiện nay, không ít người đứng đầu doanh nghiệp sinh năm Mão, họ đã có những chiến lược, hướng đi riêng để đưa công ty ngày càng phát triển. Nhân dịp đầu Xuân Tân Mão, Vietstock đã có cuộc trao đổi với một nữ doanh nhân khá trẻ - bà Phạm Thị Kim Xuân - Tổng giám đốc CTCP Đệ Tam (HOSE: DTA) về những tâm tư cũng như kế hoạch trong việc điều hành công ty.

DOANH NHÂN TUỔI MÃO…

Theo tử vi, doanh nhân sinh tuổi Mão có tính ôn hòa, mềm mỏng, ưa hòa bình. Họ là người có ý chí kiên cường, bất khuất; trong kinh doanh tính cách ấy càng thể hiện rõ. Đặc biệt, nữ doanh nhân tuổi Mão rất tỉnh táo và minh mẫn. Bà nghĩ sao về điều này?

Rất cám ơn những nhận xét của bạn về những người sinh năm Mão nói chung và phụ nữ tuổi Mão nói riêng.

Về nhận xét doanh nhân nữ tuổi Mão rất tỉnh táo và minh mẫn có lẽ do quan niệm lấy tính cách của các con giáp tương ứng với năm sinh của mỗi người để suy luận ra tính cách của người đó. Theo tôi nhận thấy, không riêng gì những doanh nhân tuổi Mão mà hầu như tất cả các doanh nhân đều có những tính cách như bạn nhận xét. Những phẩm chất đó qua kinh nghiệm năm tháng sẽ đậm nét hơn theo môi trường kinh doanh của mỗi người.

Riêng với bản thân, tôi rất ngưỡng mộ chị Mai Thanh - Tổng giám đốc CTCP Điện lạnh REE. Chị Mai Thanh sinh năm 1952 (tuổi Nhâm Thìn), một phụ nữ rất cá tính nhưng cũng rất mềm mại và duyên dáng. Đó là hình mẫu mà các nữ doanh nhân trẻ như chúng tôi đang phấn đấu và hướng tới. 

Việc điều hành một doanh nghiệp ngành bất động sản khi tuổi đời còn khá trẻ, đặc biệt là đối với một phụ nữ. Bà có thể chia sẻ những khó khăn cũng như thuận lợi trong việc điều hành công ty?

Tôi may mắn được tham gia vào Công ty từ những thời kỳ đầu. Tại thời điểm đó, kinh doanh bất động sản vẫn còn rất nhiều mới mẻ do các hướng dẫn về chính sách pháp luật còn ít và hạn chế nên doanh nghiệp tự tìm hiểu là chính. Vì vậy tôi có điều kiện được cọ xát và thể hiện ý tưởng của mình, đó là lợi thế của tuổi trẻ khi bước vào ngành này. Ngoài ra, những bỡ ngỡ, non nớt, yếu kém trong thời gian đầu đã được ban lãnh đạo trong Công ty tận tình chỉ bảo nên tôi cũng trưởng thành nhanh hơn.

Nhân lực giỏi quyết định sự sống còn của các doanh nghiệp, và hiện nay, cuộc chạy đua giành người tài đang rất khốc liệt. Vậy, quan điểm của bà như thế nào?

Nhân lực luôn là yếu tố nòng cốt mang lại giá trị và sự phát triển cho doanh nghiệp. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, sự ra đời liên tục của các doanh nghiệp cũng đòi hỏi nhiều nhân lực giỏi, trong khi nguồn cung hạn chế nên việc chạy đua là điều tất yếu.

Điểm hạn chế của doanh nghiệp Việt là tuổi đời còn trẻ nên chưa có nhiều thặng dư, vì vậy các chính sách lương bổng chưa bằng các công ty đa quốc gia. Đặc biệt là trong thời điểm suy thoái kinh tế, doanh nghiệp phải thắt chặt chi tiêu và cố gắng mọi cách để tồn tại.

Trong bối cảnh đó, chính sách vượt qua khủng hoảng của Công ty Đệ Tam chưa bao giờ nghĩ đến cắt giảm nhân lực. Ngoài ra, DTA cũng tự hào với nét văn hóa riêng, các lãnh đạo cao cấp cùng ngồi ăn chung với anh em và chuyện trò vui vẻ như người trong một gia đình.

Quan điểm của tôi là coi đồng nghiệp như người một nhà, sẻ chia và tạo điều kiện cho họ phát huy, thể hiện năng lực, coi công ty như nhà của mình. Những điều đó đã giúp chúng tôi gắn bó và đi cùng nhau từ những ngày đầu đến nay.  

Là một doanh nhân, bà sắp xếp thời gian như thế nào để cân bằng giữa công việc và gia đình?

Chúng tôi dành khá nhiều thời gian công tác do các dự án bất động sản phân bổ từ TPHCM đến Đồng Nai, Bình Dương, Phú Quốc và các tỉnh phía Bắc. Tuy nhiên, là tầng lớp khá trẻ nên quan niệm về cuộc sống của gia đình chúng tôi cũng hiện đại hơn và có sự sẻ chia.

Điều đặc biệt, các thành viên trong gia đình tôi đều có chung niềm đam mê với công việc, những khó khăn và cách giải quyết công việc luôn là đề tài được các thành viên chia sẻ.

Thời gian gia đình chúng tôi dành riêng cho nhau không nhiều, đó là những ngày cuối tuần và các dịp nghỉ lễ, những khoảng thời gian rất ý nghĩa đối với bản thân tôi.

…VÀ DOANH NGHIỆP

Bà đánh giá như thế nào về thị trường bất động sản năm 2010? Làm thế nào để thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp bất động sản cùng niêm yết?

Kinh doanh bất động sản luôn đòi hỏi nguồn vốn lớn, thời gian đầu tư lâu dài, nhưng việc dựa vào nguồn vốn vay của Ngân hàng sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro do biến động của lãi suất và chính sách tín dụng.

Ngoài ra, thị trường bất động sản rất nhạy cảm với chính sách Nhà nước và diễn biến của nền kinh tế. Những thay đổi pháp lý hiện nay như việc hạn chế tín dụng bất động sản để kiểm soát lạm phát theo Thông tư 13, 16 và 19, tác động của Nghị định 69, 71… một mặt đã tạo điều kiện cho doanh nghiệp bất động sản huy động vốn một cách thông thoáng hơn, ngăn chặn hoạt động đầu cơ để phát triển thị trường bất động sản theo hướng bền vững, năng động và minh bạch; nhưng mặt khác cũng có những tác động ảnh hưởng nhất định do chủ trương siết chặt tín dụng bất động sản hoặc việc quy định nộp tiền sử đất theo giá thị trường gây nhiều khó khăn về vốn và đẩy giá thành lên cao.

Bên cạnh đó, lạm phát, tỷ giá và giá vàng liên tục tăng cũng đã góp phần gây khó khăn cho sự phục hồi của thị trường bất động sản. Vì vậy, để duy trì và tạo lợi nhuận cho công ty là một áp lực rất lớn đối với tất cả các nhà điều hành doanh nghiệp nói chung.

Việc niêm yết trên sàn tại thời điểm đó là một quyết định khó khăn và mạo hiểm đối chúng tôi. Tuy nhiên, ngoài việc thể hiện tính minh bạch, lời cam kết với các cổ đông, niêm yết trên sàn sẽ giúp công ty có thêm kênh huy động vốn để chủ động trong việc xây dựng  kế hoạch tài chính, triển khai các dự án một cách an toàn và hiệu quả nhất.

Nhờ nguồn vốn huy động ổn định này, các doanh nghiệp có cơ hội chuyển mình phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên bên cạnh những mặt thuận lợi đó cũng có những hạn chế nhất định. Theo quan điểm của tôi, doanh nghiệp định hướng đúng phân khúc thị trường của mình, chứng minh được tính khả thi của dự án, có kế hoạch từng bước và rõ ràng, không tăng vốn ồ ạt, cân đối về cơ cấu tài chính sau khi tăng vốn từ việc phát hành, quản trị tốt dòng tiền... sẽ thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư trên mặt bằng chung hiện nay. 

Theo bà phân khúc nào sẽ chuyển biến tích cực trong năm 2011?

Thị trường bất động sản Việt Nam có nhiều tiềm năng rất lớn, với dân số gần 86 triệu người, cơ cấu dân số trẻ, tốc độ tăng trưởng kinh tế trung bình 7 -8% trong 10 năm tới và đặc biệt sự chuyển dịch từ nông thôn ra thành thị kéo theo nhu cầu rất lớn về nhà ở và các dịch vụ đi kèm. Theo tôi, trong năm 2011, phân khúc căn hộ trung bình, trung bình khá vẫn là nhu cầu chính chi phối thị trường bất động sản.

Nhu cầu căn hộ sẽ dịch chuyển mạnh hơn ra khu vực xa trung tâm và khu vực vùng ven TPHCM do cơ sở hạ tầng và giao thông kết nối với khu vực trung tâm đang ngày càng thuận tiện. Bên cạnh đó, những khu đô thị mới nơi tập trung nhiều khu công nghiệp đang được hưởng lợi từ sự đầu tư và triển khai xây dựng mạnh về hạ tầng giao thông của nhà nước như Nhơn Trạch - Đồng Nai, Bình Dương... sẽ là những điểm sáng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Công ty Đệ Tam có kế hoạch gì để phát triển những dự án đang quản lý?

Ngay trong năm 2010, mặc dù thị trường bất động sản còn rất nhiều khó khăn nhưng chúng tôi vẫn đẩy mạnh việc đền bù và hoàn thiện pháp lý các dự án do Công ty làm chủ đầu tư, góp vốn hợp tác với các chủ đầu tư có quỹ đất sạch, vị trí tốt, giá hợp lý để chuẩn bị nguồn cho năm 2011 và những năm kế tiếp. Đơn cử trong TPHCM có dự án cụm chung cư P.16, Q.8 quy mô dự kiến 6 block cao từ 19-22 tầng; trung tâm thương mại - cao ốc văn phòng và chung cư Q.11, khu vực kinh doanh quy mô dự kiến 2 block cao 22 tầng. Dự án khu đô thị Detaco - Nhơn Trạch quy mô 47.3 ha  đang được thi công, bắt đầu bàn giao khu B và  xây dựng khai thác khu A và khu C... là những dự án được chúng tôi tập trung đẩy mạnh trong năm 2011 này.

Cám ơn Bà!

Thanh Nụ thực hiện

Các tin tức khác

>   Thị trường hiệu quả và lý thuyết tài chính hành vi (05/02/2011)

>   Xông đất nhà đầu tư số một ra nước ngoài (04/02/2011)

>   Chủ tịch DHG: “Vẫn phải thận trọng trong năm tuổi” (04/02/2011)

>   Đầu Xuân: Gặp người khởi tạo TTCK Việt Nam (03/02/2011)

>   Mở đầu thập niên: Thời cơ lớn, vận hội mới! (02/02/2011)

>   Nhà đầu tư có làm giảm tính minh bạch thị trường? (02/02/2011)

>   Chủ tịch SSI: “Không hoàn thành kế hoạch, sao lấy thưởng?” (31/01/2011)

>   TIG bị phạt 60 triệu đồng (31/01/2011)

>   CTCK: Tách bạch tự doanh, giữ lợi ích cho nhà đầu tư (29/01/2011)

>   Phó TGĐ HAG: “... đánh giá của S&P là tương đối xác đáng” (29/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật