Thứ Tư, 02/02/2011 09:26

Nhà đầu tư có làm giảm tính minh bạch thị trường?

Bà Trịnh Quỳnh Giao -  Giám đốc khối Dịch vụ Khách hàng Tổ chức Công ty chứng khoán Mekong.

(Vietstock) - Thị trường chứng khoán khép lại năm Canh Dần trong sắc xanh với nhiều hy vọng cho năm mới tươi sáng hơn. Tuy vậy, vấn đề minh bạch hóa thị trường vẫn là bài toán khó đối với những nhà quản lý nhưng ít ai biết được rằng nhà đầu tư cũng góp phần giảm tính minh bạch thị trường.

Nhân dịp đầu năm mới, Vietstock đã có cuộc trao đổi với bà Trịnh Quỳnh Giao -  Giám đốc khối Dịch vụ Khách hàng Tổ chức Công ty chứng khoán Mekong để làm rõ nguyên nhân, đồng thời tìm ra lời giải cho một thực trạng đã tồn tại suốt 10 năm trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Thưa bà, vấn đề minh bạch hóa trên thị trường chứng khoán thời gian qua là một thực trạng nan giải, theo bà gốc rễ của vấn đề nằm ở đâu?

Tại các nước mới hình thành thị trường chứng khoán như Việt Nam thì vấn đề minh bạch thông tin luôn là một trong những khó khăn chung của toàn thị trường. Theo tôi, gốc rễ của vấn đề đến từ hai phía là doanh nghiệp niêm yết  và nhà đầu tư.

Trước tiên, các doanh nghiệp niêm yết hiện nay chưa nhận thức được lợi ích của việc minh bạch hóa và công tác quan hệ nhà đầu tư (IR).  Họ chỉ coi đây là nghĩa vụ đối với nhà đầu tư và thực hiện ở mức tuân thủ theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, phần đông các nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam chưa có đòi hỏi cao về việc công bố thông tin hay nghĩa vụ với cổ đông. Họ cũng không có sự phân biệt, đánh giá chất lượng cổ phiếu và tính minh bạch của công ty dựa trên mức độ công bố thông tin và công tác quan hệ nhà đầu tư.

Khi nhà đầu tư đánh giá cao các công ty có tính minh bạch, quản trị hiệu quả, có công tác quan hệ nhà đầu tư tốt. Và điều đó được phản ánh vào giá cổ phiếu trên thị trường, giúp công ty huy động vốn dễ dàng hơn với chi phí vốn thấp hơn thì các công ty mới có sức ép để thực hiện.

Vậy theo bà, nếu hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) và việc công bố thông tin được doanh nghiệp thực hiện tốt và nghiêm chỉnh thì thị trường chứng khoán sẽ có nhiều triển vọng hơn?

Như đã nói ở trên, thị trường chứng khoán hoạt động dựa trên niềm tin của các nhà đầu tư. Một khi niềm tin được củng cố và duy trì, thị trường sẽ phát triển một cách bền vững. Hoạt động quan hệ nhà đầu tư bao gồm cả việc công bố thông tin sẽ là chiếc cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư, giúp cho việc truyền tải thông tin giữa hai đối tượng hiệu quả hơn nhằm nuôi dưỡng và duy trì niềm tin của các cổ đông và nhà đầu tư.

Là một người am hiểu nhiều về công tác IR, bà có thể chia sẻ cho các doanh nghiệp một số kiến thức cũng như kinh nghiệm để thực hiện nghiệp vụ này?

Mục đích cuối cùng của hoạt động IR là giúp doanh nghiệp và nhà đầu tư thông hiểu lẫn nhau, từ đó tạo sự đồng thuận trên con đường phát triển doanh nghiệp. Do vậy, doanh nghiệp có được sự tin tưởng và hỗ trợ của các nhà đầu tư sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn. Từ đó doanh nghiệp cũng sẽ đem lại lợi ích nhiều hơn cho các nhà đầu tư.

Vì vậy, điều đầu tiên để nâng cao hiệu quả trong hoạt động quan hệ nhà đầu tư là doanh nghiệp cần nhận thức đầy đủ về vai trò của IR và xem hoạt động này là một trong những công tác quản trị của công ty. 

Thứ hai, mỗi doanh nghiệp có những đặc thù riêng nên hoạt động IR cũng cần được xây dựng cho phù hợp. Các doanh nghiệp phải xây dựng quy trình, kế hoạch cụ thể và phân công nhân sự đảm nhận công tác IR một cách chủ động và xuyên suốt.

Cuối cùng, hoạt động IR cần phải kết hợp với truyền thông, PR để tạo hiệu quả cao nhất.

IR được xem là một hoạt động khá mới mẻ tại Việt Nam, theo bà thì cơ quan quản lý có cần thiết tổ chức các đợt tập huấn cho doanh nghiệp niêm yết để họ làm quen dần với hoạt động này?

Hoạt động IR không thể áp dụng rập khuôn cho các doanh nghiệp nên rất khó để cơ quan quản lý tổ chức các đợt tập huấn. Tuy nhiên, tôi được biết, thời gian qua các cơ quan quản lý thường xuyên có các đợt tập huấn cho các doanh nghiệp về các quy định của pháp luật như quy định về công bố thông tin, quy định về phát hành,… Việc thực hiện tốt các quy định này cũng là một phần của hoạt động IR. Tôi nhận thấy các doanh nghiệp đánh giá cao hoạt động này của cơ quan quản lý và họ tham dự rất đầy đủ và nghiêm túc.

Ngoài ra, cũng có nhiều hội thảo về vấn đề quản trị công ty, quan hệ nhà đầu tư được phối hợp tổ chức bởi các thành viên tham gia thị trường. Cụ thể như tháng 10 năm 2010, Công ty chứng khoán Mekong cũng đã kết hợp với Sở GDCK TPHCM (HOSE) tổ chức hội thảo “ nâng cao nhận thức về công tác quan hệ nhà đầu tư cho hơn 100 doanh nghiệp tại địa bàn TPHCM. Hội thảo này đã nhận được phản hồi khá tốt từ cộng đồng doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư.

Trong năm mới, tôi mong rằng cơ quan quản lý có thêm những hoạt động nhằm khuyến khích các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác IR tương tự Giải thường Báo cáo thường niên hàng năm như giải thưởng hoạt động IR hoặc có thể là Doanh nghiệp minh bạch thông tin do các nhà đầu tư bình chọn.

Nếu làm cơ quan quản lý và các doanh nghiệp làm được điều đó, tôi tin là tính minh bạch trên thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ được cải thiện đáng kể và sẽ không ngừng hoàn thiện hơn..

Viết Vinh thực hiện

Các tin tức khác

>   Chủ tịch SSI: “Không hoàn thành kế hoạch, sao lấy thưởng?” (31/01/2011)

>   TIG bị phạt 60 triệu đồng (31/01/2011)

>   CTCK: Tách bạch tự doanh, giữ lợi ích cho nhà đầu tư (29/01/2011)

>   Phó TGĐ HAG: “... đánh giá của S&P là tương đối xác đáng” (29/01/2011)

>   PVT:  Em Chủ tịch HĐQT bị phạt 15 triệu đồng (29/01/2011)

>   NET chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ năm 2011 (29/01/2011)

>   CLC chốt danh sách tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2011 (28/01/2011)

>   Zíc zắc nội bộ tại Ôtô Trường Hải (28/01/2011)

>   10/02, RDP chốt quyền họp ĐHĐCĐ thường niên 2011 (28/01/2011)

>   HAG: Tín nhiệm dài hạn ở mức B với triển vọng tích cực (27/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật