Thứ Bảy, 29/01/2011 08:40

Trung Quốc không bỏ tiền xây đường sắt ở VN

Thời gian gần đây, báo chí trong nước lẫn nước ngoài đồng loạt đưa tin: Trung Quốc đang triển khai xây dựng hệ thống đường sắt xuyên Á của mình, trong đó sẽ có hai tuyến đường sắt cao tốc xuyên qua địa phận Việt Nam.

* Trung Quốc xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao tới Việt Nam

Điều này khiến nhiều người hồ nghi, phải chăng hai tuyến này sẽ do Trung Quốc xây dựng “giúp” Việt Nam?

Một lãnh đạo cục Đường sắt Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, đúng là có chuyện sẽ khởi công hai tuyến đường sắt nói trên, nhưng không phải do Trung Quốc bỏ tiền làm cho ta mà tự phía Việt Nam phải bỏ tiền ra xây dựng. Đó là hai tuyến từ TP.HCM - Lộc Ninh và tuyến Vũng Áng - Mụ Giạ (Hà Tĩnh).

“Đây là hai tuyến đã được đưa vào quy hoạch phát triển giao thông đường sắt Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng phê duyệt. Hai tuyến này cũng trùng với hướng tuyến đường sắt xuyên Á (do Trung Quốc vạch tuyến) mà các nước ASEAN đã ký kết tham gia với Trung Quốc.

Tuy nhiên, tuyến chạy qua địa phận nước nào thì sẽ do nước đó tự bỏ tiền xây dựng”, vị lãnh đạo này nhấn mạnh. Cụ thể, theo báo cáo nghiên cứu khả thi, tuyến TP.HCM – Lộc Ninh dài 128,49km, được xây dựng theo khổ 1m với 12 ga, điểm đầu là ga Dĩ An (Bình Dương) và điểm cuối là ga biên giới Hoa Lư (Bình Phước). Tổng mức đầu tư dự kiến 438 triệu USD.

Hiện tuyến này đã được cục Đường sắt phối hợp với tổng công ty xuất nhập khẩu thiết bị cơ giới Trung Quốc và tổng công ty xây dựng Đường sắt Trung Quốc hoàn thành báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Tuyến thứ hai là tuyến Tân Ấp - Vũng Áng - Mụ Giạ nối với Lào có chiều dài 119km, khổ 1m. Trên tuyến cũng có 12 ga, tổng mức đầu tư khoảng trên 4.500 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cục Đường sắt Việt Nam khẳng định, đến nay cả hai dự án này chưa có quyết định đầu tư nên chưa biết khi nào sẽ triển khai và hoàn thành.

Cũng liên quan đến tuyến đường sắt xuyên Á, được biết, Chính phủ Việt Nam cũng đang giúp Chính phủ Lào nghiên cứu lập dự án xây dựng tuyến đường sắt Thà Khẹt (Lào) đến Mụ Giạ (Việt Nam) sau đó kết nối với đường sắt quốc gia từ Tân Ấp - Vũng Áng.

Một vấn đề khác được dư luận quan tâm nữa là, cả hai tuyến này đều được xây dựng với khổ 1m theo tiêu chuẩn của đường sắt Trung Quốc, với vận tốc tàu lưu thông khoảng 100 – 120km/h, như vậy có được gọi là đường sắt cao tốc? Vẫn theo lãnh đạo nói trên, tốc độ tuỳ định nghĩa từng nước, có nước tốc độ 100km/h cũng gọi cao tốc.

“Cái đó không hoàn toàn mang tính quốc tế, mà mỗi quốc gia có khái niệm khác nhau. Nhưng như ở Việt Nam mình thì phải 300km/h mới gọi là đường sắt cao tốc”, vị này cho hay.

Sài Gòn Tiếp thị

Các tin tức khác

>   Thưởng, quà Tết: Đừng "tham bát bỏ mâm" (29/01/2011)

>   Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ đến năm 2020 (28/01/2011)

>   Thủ tướng yêu cầu phải ưu tiên kiềm chế lạm phát (28/01/2011)

>   Bao giờ Việt Nam mới hóa rồng? (28/01/2011)

>   505 tỷ đồng đầu tư vào khu kinh tế Đình Vũ-Cát Hải (28/01/2011)

>   Gia hạn Dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây (28/01/2011)

>   CPI: Không lẽ cứ Tết là tăng? (28/01/2011)

>   Anh sẽ nâng mức đầu tư lên 3 tỉ USD vào năm 2013 (27/01/2011)

>   Có thêm hơn 113 triệu USD đầu tư vào Cần Thơ (27/01/2011)

>   Siêu dự án thép 4,5 tỷ USD: Nhà đầu tư nên ứng trước tiền (27/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật