Thứ Tư, 19/01/2011 20:44

Thị trường ngày 20/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) - Phiên giao dịch 20/01 sẽ chưa có đột phá đáng kể nào từ phía vĩ mô do đó sự giằng co có thể sẽ vẫn chiếm ưu thế và dòng vốn ngoại nhiều khả năng sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng quyết định màu sắc của thị trường.

Xu thế tăng ngoạn mục sẽ sớm kết thúc

CTCK Sài Gòn (SSI) cho biết, chỉ số VN-Index đã tăng vượt quá Upper Band tới 20.2%, cây nến đỉnh xoay vòng Spinning Top hình thành và tạo khoảng trống khá lớn với đóng cửa của phiên ngày 18 tháng 1. Khối lượng giao dịch ở mức gần 42.9 triệu đơn vị, tăng nhẹ 5.11% so với phiên trước. Bên cạnh đó chỉ báo Stochastic Oscillator đi khá sâu vào vùng mua quá (Overbought).

Như vậy các cổ phiếu vốn hóa lớn được yêu thích của khối ngoại tiếp tục tăng giá mạnh, trong khi đó hầu hết các cổ phiếu đại chúng lại giảm và đứng giá. Sự phân hóa mạnh của thị trường khiến cho các nhà đầu tư vẫn có thể lỗ nếu không có tỷ trọng cao các cổ phiếu tăng giá trong danh mục.

Tuy nhiên, SSI cũng cho rằng xét trên nền phân tích kỹ thuật, xu thế tăng điểm ngoạn mục này có thể sẽ sớm kết thúc và cũng cần chú ý khi các cổ phiếu tỷ trọng lớn hiệu chỉnh có thể tác động đến lực cung tăng lên ở các cổ phiếu khác trên thị trường.

VN-Index có xu thế tăng khá rõ

Trong khi đó, CTCK BIDV (BSC) lại nhận định, thị trường một lần nữa có diễn biến không rõ ràng về xu hướng trong phiên 19/01 khi mà các chỉ số chính đóng cửa trái chiều. Vẫn tiếp tục được sự hỗ trợ của các mã chủ chốt, VN-Index đã chính thức vượt qua mốc tâm lý 500 điểm.

Vietstock nhận định:

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index đã đạt đến mục tiêu giá (target price) của mẫu hình Triangle (tương đương vùng 500 – 505 điểm). Vì vậy, hiện tượng giật lùi rất có thể sẽ diễn ra trong vài phiên tới.

Hành động đua lệnh để mua bằng mọi giá có lẽ là không cần thiết vì giai đoạn tăng trưởng nóng và đồng loạt có khả năng đã qua đi. Thay vào đó là một đợt tăng ổn định và kéo dài. 

Trong khi đó, HNX-Index vẫn tiếp tục tình trạng giằng co nhưng giá đã có dấu hiệu chớm phá vỡ đường middle của Bollinger Bands. Đây là tín hiệu khả quan và theo đánh giá của chúng tôi nó có thể là sự khởi đầu cho một đợt tăng mới (xem chi tiết).

Bên cạnh đó, phiên này cũng tiếp tục đánh dấu mức mua ròng khá mạnh của các nhà đầu tư nước ngoài ở các mã cổ phiếu blue chips như DPM, KBC, HAG, PVD, SJS. Tổng giá trị mua ròng trên 2 sàn phiên này là khoảng 140 tỷ đồng.

Theo BSC, mặc dù VN-Index đang chứng tỏ xu thế tăng khá rõ nét nhưng HNX-Index trong các phiên gần đây đã không duy trì được đà tăng trong từng phiên và đây không phải là một diễn biến tích cực. Để duy trì xu thế tăng trung hạn đang được hình thành, HNX-Index cần sớm có sự phục hồi về điểm số. Các nhà đầu tư ngắn hạn cần chờ đợi những biến cố tại các mốc điểm quan trọng của chỉ số này là 105 (nếu tiếp tục giảm) và 110 (nếu đảo chiều tăng điểm) trước khi đưa ra các quyết định mới.

Sự giằng co sẽ chiếm ưu thế

CTCK Vietcombank (VCBS) cho biết, không khí giao dịch trên hai sàn có đôi chút trái ngược, trong khi sự hào hứng đã nhen nhóm trở lại trên sàn HOSE thì sự trầm lắng và lình xình vẫn là chủ đạo trên sàn Hà Nội. Một trong những nguyên nhân chính của điều này là trên sàn HOSE tập trung nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn và thu hút được sự quan tâm của dòng vốn ngoại nhiều hơn sàn Hà Nội, qua đó tiếp tục cho thấy vai trò không nhỏ của các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường Việt Nam, đặc biệt là khi các nhà đầu tư trong nước đang tỏ ra khá e dè và thận trọng.

VCBS lưu ý thêm rằng đà tăng điểm của VN-Index trong những phiên gần đây hầu như không phản ánh tình trạng chung của toàn thị trường mà chủ yếu do nỗ lực kéo giá của một số cổ phiếu vốn hóa lớn. Điều này là không bền vững do sự phân hóa này càng lớn sẽ càng làm vai trò trụ đỡ của nhóm blue-chips trở nên khó khăn hơn.

Với những nhận định này, VCBS dự báo trong phiên giao dịch 20/01 sẽ chưa có đột phá đáng kể nào từ phía vĩ mô do đó sự giằng co có thể sẽ vẫn chiếm ưu thế và dòng vốn ngoại nhiều khả năng sẽ tiếp tục là nhân tố quan trọng quyết định màu sắc của thị trường.

Có thể điều chỉnh nhưng không nhiều

Với quan điểm khá lạc quan, CTCK VNDirect (VND) cho rằng, việc VN-Index tăng mạnh và tín hiệu đi lên bắt đầu xuất hiện ở hầu hết các bluechip là một động thái tích cực cho thị trường. Một khi lôi kéo được dòng tiền vào sóng bluechip thì sự đồng thuận tăng của thị trường dễ có khả năng xảy ra hơn.

Xét riêng VN-Index, đồ thị giá đang trong trạng thái rất tốt nhưng chưa được hỗ trợ của các chỉ số kỹ thuật khác do thanh khoản vẫn ở mức thấp. Sau chuỗi 6 phiên tăng liên tiếp, khả năng điều chỉnh vào ngày 20/01 có thể xảy ra với mức giảm không nhiều.

HNX-Index vẫn bám sát phía dưới đường kháng cự của kênh giá xuống và đóng cửa dưới đường  viền cổ của mô hình. Tuy nhiên, nếu VN-Index tiếp tục tình trạng tốt hiện tại thì HNX-Index sẽ có cơ hội đảo chiều sớm hơn và tạo ra đáy thứ 2 của chữ W trong khoảng 104-105 điểm.

Trên sơ sở nhận định đó, VND cho biết để thị trường đồng thuận tăng vẫn cần thiết có một phiên đột biến về giá trị giao dịch. Nhà đầu tư nên chờ đợi tín hiệu rõ hơn từ nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa. Có thể cân nhắc giải ngân vào các bluechip bên sàn Hose vì ngay cả khi VN-Index giảm điểm, khả năng giữ giá của nhóm cổ phiếu này vẫn cao hơn so với mức chung của thị trường.

Chu kỳ tăng vẫn có thể tiếp tục

CTCK SME cho biết, phiên tăng điểm ngày 19/01 của chỉ số VN-Index cũng là phiên thứ 3 chỉ số này nằm ngoài dải Bollinger Band. Hiện tượng này cũng rất hiếm gặp trong trong lịch sử giao dịch của chỉ số VN-Index và phần nào cho thấy sự lạc quan trong giao dịch của nhà đầu tư đặc biệt là sức cầu tới từ khối ngoại.

Theo SME, với phiên tăng điểm này, chỉ số VN-Index đã bỏ xa ngưỡng kháng cự số (1) và cũng phá vỡ luôn ngương kháng cự số (2) trên đồ thị phân tích kỹ thuật. Khối lượng giao dịch trong 4 phiên giao dịch gần đây vẫn tiếp tục duy trì đều đặn trên mức 33 triệu cổ phiếu. Diễn biến thời gian gần đây của chỉ số VN-Index khá giống với giai đoạn tạo đáy tại thời điểm chỉ số VN-Index ở mức 420 điểm hồi cuối tháng 12.

Như vậy, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục tăng điểm và không loại trừ khả năng tăng nóng của thị trường. Nhìn lại lịch sử, có thể thấy giai đoạn tăng giá vừa qua của thị trường chứng khoán Việt Nam đang lặp lại giai đoạn tăng giá nửa cuối tháng 3 đầu tháng 4 năm 2009. Khi đó, chỉ số VN-Index cũng tăng điểm liên tục và phá đỉnh còn chỉ số HNX-Index thì đi ngang (Trước đó thì thị trường khi thị trường tăng điểm từ vùng đáy, chỉ số HNX-Index cũng tăng điểm mạnh và dẫn dắt HOSE tăng điểm).

SME kết luận, chu kỳ tăng giá vẫn có khả năng tiếp tục. Chỉ số VN-Index đã có 3 phiên giá nằm ngoài dải Bollinger Band (20;2) và BVH, MSN đã tăng rất nóng thời gian qua, nên khả năng có điều chỉnh xuất hiện là cũng rất cao. Hơn nữa, sự tăng điểm sẽ phụ thuộc và nhóm Bluechips đang có tín hiệu phá đỉnh như HAG, PVD, DPM, HPG, ITA và đã phá đỉnh PVF, KBC và nhóm cổ phiếu bất động sản mới đang được đầu cơ mạnh như IJC, VPH, KDH, ASM, HQC.

Ngoài ra, ông Lê Văn Thanh Long -  Trưởng phòng Phát triển kinh doanh của SME cho biết thêm: “Dưới góc độ PTKT và đồ thị tuần, cản trên gần nhất của VNI ở vùng 515-520, nếu vượt qua vùng này, cản tiếp theo sẽ là 550. Các chỉ báo kỹ thuật như RSI, MFI, Momentum cho tín hiệu rằng VNI có khả năng tiếp tục đi lên. Việc đi lên này chúng tôi dự đoán sẽ bằng cách luân phiên tăng điểm của các cổ phiếu blue-chips hoặc cổ phiếu có vốn hóa lớn. Ngược lại, khó kỳ vọng một sự tăng mạnh ở các dòng cổ phiếu có vốn hóa trung bình hoặc nhỏ, các dòng cổ phiếu này dự đoán chỉ tăng nhẹ, lình xình đi ngang, thậm chí giảm điểm. Cản dưới gần nhất của VNI ở 480, xa hơn 460”.

“Đây là thời điểm khá nhạy cảm về mặt điểm số lẫn thời gian nghỉ lễ, do đó các nhà đầu tư hạn chế việc tranh mua hoặc tranh bán. Thay vào đó, bình tĩnh và tuân thủ kế hoạch đầu tư đã vạch sẵn của mình” – ông Long khuyến nghị.

Rào cản chốt lời không quá lớn

CTCK Đông Dương (DDS) cho rằng, tâm lý nhà đầu tư có vẻ lo ngại giá cả trong nước tăng cao trong những ngày trước tết khi mà chỉ số tiêu dùng CPI sắp được công bố. Ngoài ra phiên này cũng chứng kiến sự giải ngân khá lớn từ khối ngoại vào những mã bluechips cơ bản tốt đã góp phần tạo thanh khoản cho sàn HOSE, giúp VN-Index đóng cửa trong sắc xanh.

Sàn HOSE duy trì được thanh khoản cao cho thấy dòng tiền đã có sự chuyển dịch đáng kể trên hai sàn. Nếu tâm lý nhà đầu tư vẫn trong xu hướng tích cực thì việc lượng cung lớn cổ phiếu để chốt lời trong ngắn hạn sẽ không là rào cản quá lớn đối với xu hướng tăng giá của thị trường.

Với những nhận đó, DDS đưa ra khuyến nghị rằng, nhà đầu tư đã chốt lời cổ phiếu nên chờ đợi tín hiệu tốt hơn từ thanh khoản trước khi giải ngân sang những cổ phiếu khác. Về mặt ngắn hạn thị trường sẽ tiếp tục thử thách tại ngưỡng kháng cự 515 điểm. Đây là ngưỡng quan trọng để nhà đầu tư xem xét khi tiếp tục tham gia vào thị trường.

 

Viết Vinh tổng hợp

Các tin tức khác

>   Vốn ngoại: Mừng hay lo? (19/01/2011)

>   Ngày 19/01: Large Cap đẩy VN-Index vượt mốc 500 (19/01/2011)

>   OTC: Rao một đằng, bán một nẻo (19/01/2011)

>   Màn độc diễn của khối ngoại (19/01/2011)

>   Cơ hội của chứng khoán (19/01/2011)

>   Chứng khoán chờ CPI giảm (19/01/2011)

>   Việt Nam sẽ tham gia vào liên kết giao dịch chứng khoán khu vực Đông Nam Á? (18/01/2011)

>   Thị trường ngày 19/01 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (18/01/2011)

>   UPCoM-Index giảm phiên thứ 2 liên tiếp (18/01/2011)

>   Ngày 18/01: VN-Index tăng nhưng các ngành trụ cột đều giảm (18/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật