Thứ Năm, 20/01/2011 08:06

Chen chúc nộp báo cáo hóa đơn

Ngày 19-1, tại nhiều chi cục thuế trên địa bàn TP.HCM, hàng ngàn doanh nghiệp phải chen chúc để nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng, báo cáo hóa đơn tồn... do ngày 20-1 là hạn chót cơ quan thuế giải quyết. Nhiều trường hợp chờ đợi từ sáng đến chiều hoặc phải đi lại 2-3 ngày.

Tại Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh, tình trạng quá tải nghiêm trọng hơn do cán bộ thuế yêu cầu doanh nghiệp (DN) báo cáo hóa đơn tồn đến 31-12-2010 phải chép bảng kê hóa đơn tồn vào USB và nộp kèm với bảng kê bằng giấy.

Đẩy khó cho DN

Đến 16g ngày 19-1, tại sảnh của Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh vẫn không còn chỗ chen chân, nhiều người cho biết đã chờ đợi 2-3 ngày, hoặc từ buổi sáng trong cảnh nóng nực, đông đúc.

Ông K., nộp báo cáo hóa đơn tồn đến 31-12-2010 tại đây, cho biết đã làm đúng mẫu bảng kê hóa đơn tồn theo thông tư 153 và nộp cho cơ quan thuế vào ngày 18-1. Tuy nhiên chờ hơn ba giờ, ông được cơ quan thuế thông báo mẫu tờ khai không hợp lệ. Vị cán bộ thuế hướng dẫn ông phải về tải phần mềm mới tại website của Tổng cục Thuế, nhập dữ liệu. Sau khi nhập xong phải in một bản giấy, đồng thời chép dữ liệu ra USB để gửi cơ quan thuế. Ngày 19-1 ông K. trở lại và phải tiếp tục chờ thêm ba giờ nữa mới được giải quyết.

“Làm như vậy rõ ràng là tiện cho cơ quan thuế nhưng đẩy khó cho DN. DN phải bỏ công việc để chờ đợi. Quy trình chép dữ liệu từ USB vào máy cũng mất vài phút/DN. Sao cơ quan thuế không bố trí người đảm trách việc nhập dữ liệu hoặc cho DN gửi email mà bắt DN chờ?” - bà Q., kế toán một DN du lịch, bức xúc.

Bà Lê Thị Thu Hương - cục phó Cục Thuế TP.HCM - cho biết chiều 19-1 đã chỉ đạo Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh không được yêu cầu DN phải chép dữ liệu báo cáo hóa đơn tồn đến ngày 31-12-2010 ra USB và nộp kèm với bản in mới nhận hồ sơ. Trường hợp DN chỉ nộp bản báo cáo bằng giấy, cơ quan thuế cũng buộc phải nhận hồ sơ rồi sau đó cử cán bộ thuế nhập vào máy.

Cơ quan thuế cũng hướng dẫn rất mơ hồ nên DN không hiểu thế nào là hóa đơn còn giá trị sử dụng, hay hết giá trị sử dụng... dẫn đến DN hiểu sai, buộc làm lại tờ khai.

Nhiều DN đến nộp tờ khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) ngao ngán cho biết nếu trong ngày 20-1 DN vẫn chưa hoàn tất thủ tục theo quy định thì bị đóng dấu trễ hạn lên tờ khai thuế, gây rắc rối cho quá trình hoàn thuế GTGT.

Theo đó thay vì được hoàn thuế GTGT trước, kiểm tra sau trong vòng 15 ngày kể từ khi nộp hồ sơ thì cơ quan thuế sẽ kiểm tra trước, hoàn sau và thời hạn hoàn thuế kéo dài đến 90 ngày. Đây là điều không DN nào mong muốn. Vì trễ hạn quá năm ngày DN sẽ bị phạt tiền.

Nhiều DN tỏ ra khá bức xúc cho biết không hề được cơ quan thuế thông báo trước quy định này, cơ quan thuế cũng không bố trí để người nộp thuế lấy số thứ tự cũng như phát loa tên DN đến lượt giải quyết hồ sơ nên mạnh ai nấy chen. Có người đến từ 10g ngày 19-1 nhưng không chen được, đến gần 11g cơ quan thuế ngưng nhận hồ sơ nên phải ra về, chiều trở lại.

Trong khi đó nhiều chi cục thuế khác như quận 1, quận 12 DN vẫn có thể nộp báo cáo hóa đơn tồn bằng giấy, cơ quan thuế sẽ đảm trách việc nhập vào máy chứ không yêu cầu DN phải làm.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ tại Chi cục Thuế Q.1, cuối ngày 19-1 nhiều DN cho biết do số lượng DN tập trung quá đông nên vẫn phải chờ đợi. Tuy nhiên, các DN không phải mất công đi lại nhiều lần vì cơ quan thuế không yêu cầu phải chép dữ liệu vào USB.

Do văn bản chỉ đạo gấp?

Ông Trần Văn Đức, chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.Bình Thạnh, cho biết tình trạng quá tải diễn ra từ chiều 18-1. Cao điểm trong ngày 19-1 có hơn 1.000 lượt DN đến làm thủ tục. Trong đó chủ yếu DN nộp báo cáo hóa đơn tồn, nộp tờ khai thuế GTGT vì ngày 20-1 là hết hạn.

Ngoài ra còn nhiều DN đến làm những thủ tục khác như gửi thông báo phát hành hóa đơn, thông báo hủy hóa đơn, DN siêu nhỏ mua hóa đơn của cơ quan thuế.

Ngày 20-1 cũng là hạn chót cơ quan thuế giải quyết bán hóa đơn cho các DN thuộc diện đặt in hóa đơn nhưng chưa có hóa đơn để sử dụng do nhà in trễ hẹn. Trên địa bàn có đến hơn 8.000 DN, nhu cầu DN tập trung vào một thời điểm dẫn đến cơ quan thuế quá tải. Tình trạng này sẽ tiếp diễn trong ngày 20-1.

Việc yêu cầu DN phải chép dữ liệu vào USB, theo ông Đức, là đúng theo văn bản chỉ đạo của Tổng cục Thuế. Văn bản này mới đến tay cơ quan thuế vào ngày 4-1. Nhiều DN không kịp cập nhật nên phải đi lại nhiều lần.

Trong khi đó nhiều chi cục thuế có cách giải quyết linh hoạt hơn. Ông Nguyễn Minh Quang, chi cục trưởng Chi cục Thuế Q.12, cho biết do Tổng cục Thuế mới ban hành quy định mới, DN chưa nắm hết nên cơ quan thuế vẫn chấp nhận cho DN nộp bằng file giấy, sau đó bố trí cán bộ thuế nhập vào máy chứ không bắt DN phải đi lại nhiều lần.

Ánh Hồng

Tuổi Trẻ

Các tin tức khác

>   Sửa thuế thu nhập cá nhân, Bộ Tài chính đang lắng nghe (20/01/2011)

>   Thu nhập từ lãi tiền gửi: Luật miễn thuế, thông tư bắt nộp! (19/01/2011)

>   Doanh nghiệp nhỏ và vừa được giảm tần suất kê khai thuế GTGT (18/01/2011)

>   Thu nhập cá nhân không theo kịp thuế (16/01/2011)

>   Hoàn thuế VAT cho các dự án ODA không hoàn lại (15/01/2011)

>   Thuế nhập xăng còn 0% (15/01/2011)

>   Thu thuế “oan” có hoàn lại thuế? (14/01/2011)

>   Phí quản lý kinh doanh trò chơi có thưởng có còn hiệu lực? (13/01/2011)

>   Doanh nghiệp tự in hoá đơn: Vẫn còn chần chừ (13/01/2011)

>   TPHCM: Hóa đơn hạ nhiệt! (12/01/2011)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật