Thứ Sáu, 31/12/2010 16:52

Năm 2011, Thủ tướng chỉ đạo:

Thực hiện đồng bộ biện pháp kiểm soát lạm phát, lãi suất, giá cả

Hội nghị của Chính phủ họp với các địa phương để triển khai Nghị quyết của Quốc hội về nhiệm vụ phát triển kinh tế và ngân sách nhà nước năm 2011 đã kết thúc vào lúc 13 giờ chiều nay tại Hà Nội. Thủ tướng đã có những kết luận quan trọng.

Chiều nay, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Sinh Hùng chủ trì cuộc họp báo Chính phủ cuối năm 2010.

Sáng nay, tại hội nghị của Chính phủ, thay mặt thành phố Hồ Chí Minh, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Lê Hoàng Quân  cho rằng, năm 2010 là một năm khó khăn của thành phố, GDP TPHCM năm nay đạt 12%; chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đạt 9,58% . “CPI thường tăng cao tập trung quý 1 và 4, đề nghị Bộ Công thương, Tài chính dồn sức tài chính vào quý này để doanh nghiệp dự trữ hàng, tăng cường sản xuất. Phải có các giải pháp quyết liệt hơn”, ông Quân đề nghị.

Về an sinh xã hội, TPHCM có nhiều thành tựu: tỷ lệ hộ nghèo còn 5,8%. Đến năm 2015, thành phố quyết tâm giảm tỷ lệ hộ nghèo còn 1%. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,2%. Chuyển dịch cơ cấu kinh tế công nghiệp theo hướng tăng hàm lượng gia tăng giá trị cao, là nền tảng những năm tới sản xuất công nghiệp sẽ tập trung thu hút đầu tư khoa học công nghệ cao.

Trên cơ sở phân tích tình hình của thành phố, ông Quân kiến nghị Chính phủ tập trung chính sách để 3 vùng kinh tế trọng điểm bắc bộ, miền trung, nam bộ làm ba đầu tàu, kéo theo các vùng chung quanh. “TPHCM nằm trong số các thành phố lớn trên thế giới chịu ảnh hưởng của triều cường, rất cần hỗ trợ thêm. Đề nghị Chính phủ cho giữ 26% thu ngân sách, chứ nếu 23% thì không cân đối nổi. Bình quân 1 ngày thành phố phải thu 633 tỷ đồng dự toán thu ngân sách”, ông Quân phát biểu.

Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cũng cho rằng, những vấn đề cốt tử như điện, nước, giá cả.. nếu không giải quyết được sẽ không làm được những vấn đề lớn. “Về điện, năm qua, thành phố được ưu tiên 14,5 tỷ kW, thực ra cần tới 17 tỷ kW. Đành là phải sử dụng tiết kiệm nhưng thời gian tới, đề nghị Chính phủ, Bộ Công thương quan tâm giải quyết vấn đề điện”, ông Quân đề nghị.

Nhiều địa phương khác như Cao Bằng, Cà Mau, Bình Dương, Thái Bình… đều phát biểu đề nghị năm 2011 Chính phủ phải tập trung giải quyết vấn đề thiếu điện. Vì nếu điện không bảo đảm thì không thể nói đến vấn đề đẩy mạnh sản xuất cũng như bảo đảm an sinh xã hội.

Ngoài ra, các địa phương cũng đề nghị Chính phủ tập trung kiểm soát giá cả, điều hành kéo lãi suất xuống để bảo đảm mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát. Bên cạnh đó, cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để phục vụ mục tiêu chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế từ bề rộng sang chiều sâu. Ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng Chính phủ cần có chính sách khuyến khích đầu tư các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ nếu không tương lai sẽ rất khó khăn trong cạnh tranh.

“Đối phó với khí hậu, vấn đề lớn là phải có chiến lược đầu tư phát triển để ứng phó với thiên tai. Cần có chính sách đầu tư nhà kiên cố cho nhân dân ở vùng lũ, không chỉ cứ chờ mỗi khi lũ lụt xảy ra mới đi cứu trợ”, ông Thanh thẳng thắn. Ông Lê Hữu Lập, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cũng kiến nghị ngoài các biện pháp điều chỉnh hạ lãi suất trong thời gian tới, Chính phủ cần xử lý nghiêm trường hợp các ngân hàng thương mại tự ý nâng lãi suất...

Kết luận hội nghị, Thủ tướng đã dành thời gian phân tích những mặt được và chưa được của năm 2010. Ông cho rằng, năm vừa qua, dù đầy khó khăn và còn nhiều tồn tại, nhưng về cơ bản chúng ta đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Những tồn tại được Thủ tướng chỉ ta là kinh tế vĩ mô chưa ổn định, lạm phát, lãi suất còn cao; quản lý Nhà nước trên nhiều lĩnh vực còn bất cập, lúng túng, nhất là trong quản lý đất đai, khoáng sản, rừng; còn nhiều vấn đề xã hội bức xúc…

Năm 2011, Thủ tướng cho rằng nhiệm vụ rất khó khăn, vì vậy các bộ ngành, địa phương phải quyết tâm chỉ đạo thực hiện quyết liệt đồng bộ, toàn diện ngay từ những ngày đầu của năm. Thủ tướng yêu cầu phải xác định trọng tâm, trọng điểm từng thời gian, từng lĩnh vực. Đơn cử như trong kinh tế phải tập trung vào ổn định kinh tế vĩ mô, đặc biệt trong dịp tết là giá cả, lạm phát, cân đối cung cầu hàng hóa, đảm bảo chính sách tiền tệ. Phải thực hiện đồng bộ biện pháp kiểm soát lạm phát, hạ lãi suất. Bằng công cụ lãi suất để kéo giá cả xuống. Hai việc cả xã hội đang nhìn vào phải làm được là kiểm soát giá cả và lãi suất phải làm cho tốt”, Thủ tướng gợi ý.

Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu nâng cao năng lực dự báo và phân tích dự báo để phục vụ tốt công tác điều hành, cả về dự báo thiên tai, giá cả, thị trường. Hoàn thiện các cơ chế, thể chế quản lý điều hành, nhất là quản lý đất đai, khoáng sản, rừng, quản lý doanh nghiệp, ô nhiễm môi trường... Cuối cùng, Thủ tướng đề nghị các bộ ngành, địa phương phải sát sao công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm không gây phiền nhiễu nhưng phải chặt chẽ, kịp thời ngăn chặn những việc làm sai trái, vi phạm.

“Chính phủ, các cấp, ngành bám chặt nghị quyết của Đảng nhưng các địa phương cũng phải kiến nghị sửa đổi bổ sung để phù hợp với thực tiễn. Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc. Trên cơ sở, xây dựng đoàn kết chung sức đồng lòng, phối hợp để quyết tâm triển khai tốt nghiệm vụ năm 2011”, Thủ tướng kết luận.

Phan Thảo

Sài gòn giải phóng

Các tin tức khác

>   Dự án 100 triệu USD có nguy cơ bị rút giấy phép (31/12/2010)

>   Lạm phát 2010: “Có chuyện lòng tin vào đồng tiền có vấn đề” (31/12/2010)

>   Sinopharm đầu tư 200 triệu USD vào KCN Hòa Lạc (31/12/2010)

>   Bất cập trong thu hút FDI: Vì đâu nên nỗi? (31/12/2010)

>   Sức bật của nền kinh tế năm 2011 (31/12/2010)

>   FDI: Chống nạn chuyển giá, trốn thuế (31/12/2010)

>   Đổi mới công nghệ  (31/12/2010)

>   Năm 2011 - Đổi mới mô hình tăng trưởng (31/12/2010)

>   Nợ công của Việt Nam năm 2010 bằng 56,6% GDP (30/12/2010)

>   Năm 2011, dự kiến thu hút 20 tỷ USD vốn FDI (30/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật