Hơn 1 tỉ USD cho hai đường sắt cao tốc tại TP.HCM
Ngày 14.12, ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, ngân hàng này đã phê duyệt gói hỗ trợ tài chính trị giá 1,1 tỉ USD cho hai dự án đường sắt cao tốc tại TP.HCM.
|
Đại lộ Đông -Tây TP.HCM đã phần nào giải quyết tình trạng ùn ứ giao thông cho thành phố. |
Theo đó, ADB sẽ cung cấp 540 triệu USD để xây dựng đường sắt cao tốc thứ hai tại TP.HCM (tổng dự án này trị giá 1,4 tỉ USD). Đồng thời ADB cũng bổ sung một khoản trị giá 636 triệu USD cho dự án xây dựng đường cao tốc tới phía nam thành phố (tổng dự án có giá trị 1,6 tỉ USD). Gói hỗ trợ thứ nhất là cho hệ thống đường tàu điện ngầm dài 11,3km kéo dài từ Bến Thành, ngang qua trung tâm TP.HCM, đi qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tới Tham Lương. Dự án này có 9,3km đường cao tốc chạy ngầm và 2km đường kết nối từ đường ngầm lên trên mặt đất.
Đường tàu điện ngầm do ADB hỗ trợ sẽ được xây dựng đồng bộ với những hệ thống đường sắt khác đang phát triển tại TP.HCM, trong đó có tuyến đường sắt đầu tiên được cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản tài trợ.
Gói hỗ trợ thứ hai là cho dự án xây dựng đường cao tốc tới phía nam TP.HCM, đó là 57km đường cao tốc từ Bến Lức (Long An) - Long Thành (Đồng Nai) làm giảm hơn nữa lưu lượng giao thông trong trung tâm TP.HCM. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyên chở hàng hóa giữa các cảng chính của thành phố.
James Lynch, vụ trưởng vụ Giao thông đô thị và giao thông vận tải khu vực Đông Nam Á của ADB nói, hiện nay, các phương tiện đi lại từ miền Tây sang miền Đông đều phải đi qua trung tâm TP HCM. Điều này gây ra tắc nghẽn giao thông lớn và làm tăng chi phí hậu cần đối với các doanh nghiệp đồng thời làm chậm lại quá trình tăng trưởng kinh tế của thành phố.
Khi toàn bộ đường cao tốc khánh thành vào năm 2017, việc đi lại qua trung tâm TP.HCM sẽ hạn chế hơn và giảm thời gian đi lại Đông - Tây xuống khoảng 80%, với tỉ lệ tai nạn giao thông giảm 10%.
Với việc chú trọng tới tình trạng thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu, đường cao tốc này cũng được thiết kế để tránh lụt lội với một nửa phần đường là cầu và cầu cạn dây văng.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ cung cấp 635 triệu USD cho dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, Chính phủ Việt Nam sẽ cung cấp phần còn lại là 337 triệu USD.
Các nhà tại trợ khác cho chương trình đầu tư đường sắt cao tốc nội đô số 2 cho TP.HCM là ngân hàng Tái thiết Đức - KfW Bankengrupe (313 triệu USD) và ngân hàng Đầu tư Châu Âu – EIB (195 triệu USD). Chính phủ Việt Nam tài trợ phần còn lại là 326,5 triệu USD.
ADB cho rằng, tại TP.HCM cơ sở hạ tầng đường xá đã đạt đến điểm bão hòa. Với dân số ngày càng tăng, ước tính sẽ tăng từ mức hiện tại là 9 triệu người lên 14 triệu người vào năm 2015, giao thông ở TP.HCM sẽ tiếp tục trở thành vấn đề bức xúc. |
Việt Anh
SÀI GÒN TIẾP THỊ
|