Thứ Tư, 29/12/2010 15:39

Doanh nghiệp chật vật xoay xở hoá đơn

Mặc dù thời hạn doanh nghiệp phải thực hiện việc tự in ấn, phát hành hoá đơn được lùi đến 31.3.2011, song nhiều đơn vị vẫn đang phải xoay xở chật vật với quy định này.

Nhà in quá tải, chi phí in ấn tăng vọt, đó là tình trạng phổ biến tại một số thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội, TP.HCM. Đặc biệt, những ngày cuối tháng 12, cơ quan thuế tại nhiều nơi rơi vào cảnh quá tải do doanh nghiệp đổ xô đi mua hoá đơn.

Giá in tăng từng ngày

Một nhân viên kế toán của tổng công ty thương mại Hà Nội (Hapro) cho biết, nhu cầu sử dụng hoá đơn hàng tháng của doanh nghiệp lên tới 70 – 80 quyển. Hồi đầu tháng 12, Hapro đã thoả thuận với một nhà in mức giá 30.000 – 40.000 đồng/quyển, nhưng mới đây, khi chuẩn bị ký hợp đồng in ấn, giá in bị đẩy lên mức 60.000 – 70.000 đồng/quyển. “Cũng chưa biết khi chính thức ký hợp đồng, giá in còn bị đẩy lên nữa không”, nhân viên kế toán này nói. Theo tính toán của chị, so với giá mua từ cơ quan thuế là 15.600 đồng/quyển hoá đơn, thì chi phí tự in ấn hoá đơn bị đội lên ít nhất 4 – 5 triệu đồng/tháng.

Mức giá 60.000 – 70.000 đồng/quyển hoá đơn như của Hapro vẫn rẻ so với mặt bằng chi phí in ấn. Theo chị Cao Thu Hương, kế toán một trường dạy nghề trên địa bàn Hà Nội, trường của chị đặt in số lượng khoảng 50 quyển, giá thoả thuận tới 200.000 đồng/quyển, đắt gấp hơn chục lần so với giá mua của cơ quan thuế. Đặc biệt, có trường hợp như công ty cổ phần chứng khoán Dầu khí đã phải trả tới gần 900.000 đồng/quyển hoá đơn.

Phó cục trưởng cục Thuế Hà Nội Nguyễn Văn Hổ ghi nhận, cơ quan này đã nhận được phản ánh, có doanh nghiệp phải đặt in mức giá 1 triệu đồng/quyển hoá đơn. Trước tình trạng đó, cơ quan thuế Hà Nội đã mời tất cả các công ty in ấn trên địa bàn đến để tập huấn về quy chuẩn in hoá đơn; đề nghị tạo điều kiện, cung cấp dịch vụ với giá cả hợp lý cho các doanh nghiệp. Tuy nhiên, ông Hổ cho biết, hiện trên địa bàn Hà Nội chỉ có khoảng 59 công ty đủ điều kiện in hoá đơn, trong khi lượng doanh nghiệp trong diện bắt buộc phải tự lo hoá đơn xấp xỉ 30.000. Ông Hổ chia sẻ: “Do vậy, tình trạng quá tải nhu cầu in hoá đơn, chi phí dịch vụ bị đội lên là có. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp đặt in số lượng ít bị từ chối, dù chấp nhận mức giá cao”.

Cơ quan thuế quá tải

Sáng 28.12, văn phòng cục Thuế Hà Nội chật kín khách, trong đó chủ yếu là chờ mua hoá đơn. Chị Trịnh Thị Tuyết, kế toán trung tâm du lịch và dịch vụ Hà Nội, cho biết, trung tâm đã đặt in hoá đơn, đối tác hẹn tới cuối tháng 1.2011 sẽ giao hàng, song với tình hình “cháy nhà in” như hiện nay thì khả năng hoàn thành đúng hạn cũng chưa chắc chắn. Do vậy, chị vẫn quyết định mua “nhiều hơn kế hoạch dự kiến” cho chắc ăn.

Để mua được gần một chục quyển hoá đơn, chị Hương đã phải mất tới hai ngày chầu chực ở cơ quan thuế. Chị Hương kể: “14g ngày 27.12, tôi đến văn phòng cục Thuế Hà Nội, lấy số, xếp hàng chờ mua hoá đơn. Tuy nhiên, chờ hoài chưa tới lượt vì cứ một lúc lại có người được “ưu tiên” chen ngang, 16g được nhân viên thuế thông báo máy móc trục trặc, nên 28.12 lại phải xếp hàng tiếp”. Nghe chuyện, một chị đeo thẻ nhân viên một doanh nghiệp công nghệ thông tin ghé tai chị Hương nói nhỏ: “Chị muốn không xếp hàng, phải “cảm ơn” nhân viên nhiệt tình vào, chỉ mất vài phút là xong...”

Trước tình trạng nhu cầu mua hoá đơn tăng đột biến, ông Nguyễn Văn Hổ cho biết, những ngày này, cục Thuế Hà Nội đã bổ sung nhân viên, kê thêm bàn ghế, bố trí làm việc thêm cả ngày thứ bảy, chủ nhật…

Chủ tịch hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam Cao Sỹ Kiêm e ngại, nhiều doanh nghiệp, nhất là khối nhỏ và vừa khó thực hiện quy định này đúng hạn. Theo ông, cơ quan thuế nên phân loại các doanh nghiệp, theo hướng khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có điều kiện tự in ấn, sử dụng hoá đơn. Với trường hợp doanh nghiệp chưa đủ điều kiện, hoặc nhu cầu sử dụng hoá đơn không nhiều, nhà nước vẫn phải hỗ trợ bằng cách bán hoá đơn cho họ.

Thảo Nguyễn

sài gòn tiếp thị

Các tin tức khác

>   Hướng dẫn tính thuế M&A: Vẫn chưa thống nhất (29/12/2010)

>   Nhu cầu bức thiết điều chỉnh mức thuế TNCN  (29/12/2010)

>   Thu nhập không theo kịp thuế: Phải tính chuyện sửa luật (25/12/2010)

>   Hà Nội tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mua hóa đơn (23/12/2010)

>   Giảm 3-6% thuế nhập khẩu xăng dầu (22/12/2010)

>   Ưu đãi một năm thuế cho hợp đồng bị hủy của Vinashin (22/12/2010)

>   Cần nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân (22/12/2010)

>   Truy thu thuế: Cảng đích tính từ đâu? (21/12/2010)

>   Thuế thu nhập doanh nghiệp có xu hướng giảm (20/12/2010)

>   Giảm thuế suất thuế nhập khẩu gas xuống còn 2% (17/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật