Thứ Tư, 22/12/2010 06:17

Cần nâng mức khởi điểm chịu thuế thu nhập cá nhân

Chờ sửa luật sẽ mất nhiều thời gian, Bộ Tài chính nên đề xuất với Chính phủ sửa đổi những văn bản dưới luật.

Cơ quan thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của hai TP lớn nhất nước là TP.HCM và Hà Nội, theo đó mức CPI cả năm 2010 đều mấp mé 10%. Với thực tế gạo, sữa, rau củ quả… mỗi ngày một giá, mức thu nhập 4 triệu đồng/tháng đã không thể đủ để một người trang trải những chi phí trung bình trong cuộc sống. Trong khi đó, người dân vẫn phải bấm bụng nộp thuế thu nhập cá nhân.

Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) được Quốc hội thông qua ngày 27-11-2007, chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2009. Qua thời gian thực hiện, Luật Thuế TNCN đã bộc lộ những bất hợp lý cần được nghiên cứu để sửa đổi.

Mức khởi điểm không còn phù hợp

Theo luật này, một người có thu nhập trên 4 triệu đồng/tháng (không có người phụ thuộc) sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân đối với phần thu nhập trên 4 triệu đồng. Nếu người nộp thuế có người phụ thuộc thì được giảm trừ gia cảnh cho mỗi người phụ thuộc 1,6 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, từ khi thông qua luật đến nay, chỉ số giá tiêu dùng liên tục tăng (CPI năm 2007 tăng 12,6%; 2008: gần 23%; 2009: gần 7%; 2010: khó dưới hai con số). Những năm qua, tiền lương tối thiểu cũng được điều chỉnh tăng. Thế nhưng mức khởi điểm chịu thuế và giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế TNCN vẫn không đổi. Nhiều người dân đang phải oằn mình vì giá tăng vẫn phải móc hầu bao đóng thuế, dù con số đó không lớn nhưng cũng gây nhiều băn khoăn.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trịnh Huy Quách, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, cho rằng mức khởi điểm chịu thuế 4 triệu đồng/tháng trong Luật Thuế TNCN đã không còn phù hợp. Bởi từ khi luật thông qua đến nay, mức trượt giá đã tăng quá cao, trong khi lương tối thiểu cũng tăng nhưng không theo kịp đà tăng giá.

Nên sửa ngay các văn bản hướng dẫn

Cũng theo ông Quách, nếu muốn sửa Luật Thuế TNCN thì sẽ phải chờ kỳ họp Quốc hội khóa tới, sớm nhất cũng là trung tuần tháng 5 sang năm. Do vậy, Bộ Tài chính có thể đề xuất với Chính phủ sửa đổi những văn bản dưới luật. Đơn cử, khoản 4 Điều 12 Nghị định 100/2007 quy định chi tiết một số điều Luật Thuế TNCN quy định mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc được áp dụng giảm trừ là mức thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 500.000 đồng. “Tổng thu nhập cả tháng không vượt quá 500.000 đồng mới được giảm trừ là quá thấp, không đủ chi tiêu cho những nhu cầu ăn, mặc tối thiểu nhất. Vì vậy có thể sửa ngay quy định này theo hướng nâng lên” - ông Quách nói.

Đồng tình, bà Đỗ Thị Thìn, nguyên Trưởng Ban Thuế TNCN (Tổng cục Thuế), cũng đề xuất: “Không thay đổi quy định trong luật mà nên sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn dưới luật. Cụ thể là mức thu nhập làm căn cứ xác định người phụ thuộc nên nâng lên 1 triệu đồng thay cho mức 500.000 đồng như hiện hành”.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho hay tinh thần khi thảo luận, thông qua Luật TNCN là muốn nhiều người dân đóng thuế nên mới quy định mức khởi điểm và giảm trừ gia cảnh như vậy. “Tuy nhiên, trước những biến động của thực tế, Bộ Tài chính cũng đang có những tính toán để sửa đổi, bổ sung những văn bản hướng dẫn Luật Thuế TNCN” - ông Tuấn cho biết.

Cầm tiền đi chợ cứ như bị mất cắp

Chị L.H.Quyên, nhân viên kế toán Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Bảo Trung (Hà Nội), cho biết hai vợ chồng chị có tổng thu nhập 13 triệu đồng/tháng. Với mức này, chị phải tính toán đau đầu mới lo đủ chi phí cho con cái học hành cũng như chi tiêu các khoản thiết yếu cho gia đình. Tuy vậy, theo quy định, mỗi tháng vợ chồng chị cũng phải nộp thuế thu nhập cá nhân, dù không nhiều. Chị than thở: “Cách đây ba tháng, cầm 70.000 đồng đi chợ thì mua được đầy đặn đồ ăn, rau kèm cả hoa quả tráng miệng. Chứ nay ra chợ, cầm 100.000 đồng mà như bị mất cắp bởi cái gì cũng đắt đỏ. Ngày nào đi chợ cũng phải đắn đo xem ăn cái gì cho vừa tiền mà đủ chất. Giá cả cứ lên từng ngày…”.

Nếu thấy cấp bách thì có thể đề xuất sửa luật

Ông Trịnh Huy Quách, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội, cho biết theo dự kiến chương trình làm luật năm 2011 thì không có việc sửa đổi Luật Thuế TNCN. Tuy nhiên, nếu thấy bất cập, nóng bỏng thì Chính phủ có thể đề xuất Quốc hội đưa luật này vào sửa đổi ngay trong kỳ họp tới. Những quy định trong luật cần sửa có thể là nâng mức khởi điểm chịu thuế lên cao hơn mức quy định hiện tại 4 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, nâng lên mức bao nhiêu thì Bộ Tài chính cần phải tính toán xem xét.

Lê Thanh

PHÁP LUẬT

Các tin tức khác

>   Truy thu thuế: Cảng đích tính từ đâu? (21/12/2010)

>   Thuế thu nhập doanh nghiệp có xu hướng giảm (20/12/2010)

>   Giảm thuế suất thuế nhập khẩu gas xuống còn 2% (17/12/2010)

>   Khốn khổ với hóa đơn tự in trước giờ G (16/12/2010)

>   Cấp hơn 8 triệu mã số thuế thu nhập cá nhân theo hệ thống mới (16/12/2010)

>   Phạt tối đa 5 triệu đồng nếu chậm nộp hồ sơ khai thuế (16/12/2010)

>   Bất hợp lý thuế TNCN: “Nắm tóc” người làm công ăn lương (16/12/2010)

>   Thuế nhập khẩu xe chở người từ 16 chỗ trở lên là 150% (15/12/2010)

>   Miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp trong 10 năm (15/12/2010)

>   8 nhóm hàng hóa chịu thuế bảo vệ môi trường (15/12/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật