Thứ Tư, 24/11/2010 14:32

Vì sao cổ phiếu DVD lao dốc?

Liên tiếp 4 phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu DVD của Công ty Cổ phần Dược Viễn Đông giảm sàn, tương đương đã mất hơn 17%.

“Bản án” dành cho DVD

* DVD: Dược Hà Tây kiến nghị truy tiếp về “tội làm giá”

Giá DVD đã trở về mức chào sàn

Liên tiếp mấy ngày qua, nhà đầu tư đón nhận các tin xấu liên quan đến DVD. “Sốc” nhất là thông tin đình chỉ có thời hạn đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng. Điều đáng nói là DVD đã thực hiện chốt quyền từ ngày 8/9/2010. Giá được điều chỉnh kỹ thuật và thị trường định giá giảm từ 144.000 đồng/cổ phiếu xuống 105.000 đồng/cổ phiếu.

Theo quyết định ngày 19/11 của Ủy ban Chứng khoán, DVD đã đưa vào bản cáo bạch chào bán cổ phiếu ra công chúng một số thông tin sai lệch và bỏ sót các thông tin quan trọng. Mặc dù không nói cụ thể đó là những thông tin gì nhưng cơ quan quản lý nhận định sự việc này gây hiểu lầm và ảnh hưởng đến quyết định của nhà đầu tư, vi phạm các Điều 14 và Điều 18 của Luật Chứng khoán. Do đó Ủy ban Chứng khoán đình chỉ có thời hạn đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng và chưa công nhận kết quả đợt chào bán. Số cổ phiếu đã phân phối chưa được niêm yết bổ sung và DVD phải dừng việc sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán để hoàn trả tiền cho nhà đầu tư nếu có yêu cầu.

Sự việc đi ngược lại những diễn biến trước đó. Ngày 7/9 Ủy ban Chứng khoán có quyết định tạm dừng đợt chào bán này do cùng nguyên nhân. Tuy nhiêu sau khi DVD giải trình lý do, Ủy ban lại cho phép DVD tiếp tục thực hiện. Với quyết định mới nhất, Ủy ban Chứng khoán chưa chấp nhận kết quả đợt chào bán và DVD phải hoàn lại tiền nếu nhà đầu tư yêu cầu.

Thực tế việc đình chỉ trên chỉ mang tính tạm thời. Theo quy định thì việc đình chỉ có hiệu lực trong vòng 60 ngày kể từ ngày ban hành (19/11/2010) hoặc đến lúc cơ quan quản lý có thông báo mới.

Ngay từ đầu tháng 11, giới đầu tư đã rộ lên tin đồn việc chào bán cổ phiếu của DVD có thể bị dừng lại và những khúc mắc trong vụ “lùm xùm” với DHT. Mặc dù đây chỉ là những thông tin không được kiểm chứng nhưng ảnh hưởng lớn đến giá cổ phiếu. DVD đã có 6 phiên giảm sàn liên tục, và tính từ đầu tháng 11 đến mức thấp nhất ngày 11/11, giá đã giảm gần 29,4%.

Ngày 10/11, DVD đã giải trình một trong những nguyên nhân khiến giá tụt dốc là “có những tin đồn lung tung gây ra tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư và các cổ đông dẫn đến tâm trạng bất ổn cho cổ phiếu của DVD”. Nội dung này được các nhà đầu tư bình luận là DVD phủ nhận tin đồn, giá cổ phiếu phục hồi khá tốt được 3 phiên sau đó.

Tuy nhiên, đến  ngày 19/11, tin đồn về vướng mắc trong đợt phát hành thêm được xác thực từ chính cơ quan quản lý và giá DVD lại tiếp tục sụt giảm như tình trạng hiện tại. Rõ ràng thông tin trên đã lộ ra từ khá lâu và lan truyền trong giới đầu tư là chính xác.

Theo quy định của đợt phát hành, thời gian đăng ký đặt mua là từ 24/9 đến 21/10. Đối với DVD, tiền đã thu, giá đã điều chỉnh nhưng khá nhiều đối tượng bị ảnh hưởng từ việc tạm đình chỉ phát hành.  Đối với người đã nộp tiền, và quyết tâm giữ cổ phiếu DVD, vốn có thể bị đọng trong khi thời gian cổ phiếu mới về tài khoản bị kéo dài, ít nhất là khi quyết định hết hiệu lực mà không có thay đổi khác.

Thị giá DVD đã được điều chỉnh kỹ thuật do tính đến hoạt động phát hành thêm. Nhưng hiện “số phận” của đợt phát hành đó còn chưa rõ ràng. Người muốn từ chối mua phát hành thêm, lấy lại tiền cũng không phải đơn giản. Đó là chưa kể đến ảnh hưởng hình ảnh của doanh nghiệp, ấn tượng tâm lý xấu đối với nhà đầu tư sau những sự việc sai sót như vậy.

Cách đây hai hôm, thông tin về tranh cãi giữa DVD và DHT trong vụ “thâu tóm” cổ phiếu cũng được “chốt”. UBCKNN khẳng định DVD đã vi phạm trong việc công bố thông tin chào mua công khai. Theo quy định về chào mua công khai, tổ chức, cá nhân và người có liên quan chưa nắm giữ hoặc đang nắm giữ dưới 25% cổ phần của công ty đại chúng hoặc chứng chỉ quỹ đóng mà có ý định mua dẫn đến sở hữu từ 25% trở lên số cổ phiếu có quyền biểu quyết đang lưu hành của một công ty đại chúng thì phải công bố thông tin chào mua công khai.

Số liệu từ lưu ký cho thấy đến ngày 21/6/2010 tỉ lệ nắm giữ của những người liên quan bao gồm DVD, cá nhân ông chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DVD và Công ty Cổ phần Đầu tư Y tế Medi (cổ đông lớn của DVD) là 22,12% vốn tại DHT. Ngày 22/6 DVD mua thêm 270.700 DHT khiến tổng tỷ lệ nắm giữ của nhóm liên quan tăng lên 28,68% nhưng sau đó DVD không thực hiện chào mua công khai. Thực tế trong thời gian từ 21-23/6, DVD đã mua vào tới gần 1,02 triệu DHT. Vi phạm này đã bị Ủy ban Chứng khoán phạt 50 triệu đồng.

Việc giảm giá liên tục của DVD gần đây có thể chỉ là do ảnh hưởng của yếu tố thị trường – và thực tế cũng có rất nhiều cổ phiếu giảm mạnh không kém. Tuy nhiên câu chuyện về sự tin cậy và minh bạch thông tin là điều đáng bàn. DVD hiện đã về sát mức giá tương đương mức thấp nhất của ngày chào sàn 22/12/2009 (tính theo giá điều chỉnh).

Khánh Hà

TBKTVN

Các tin tức khác

>   Chợ OTC không xao động (24/11/2010)

>   Kỳ vọng “chiếc phao” cổ tức (24/11/2010)

>   Khổ vì... chính sách (24/11/2010)

>   Huy động vốn qua TTCK đạt hơn 45.500 tỷ đồng (24/11/2010)

>   Ngồi trên đống vàng… than khóc! (24/11/2010)

>   Mở cửa: Chứng khoán Việt Nam lình xình, thị trường châu Á đỏ sàn (24/11/2010)

>   Chứng khoán còn tiềm ẩn rủi ro (24/11/2010)

>   Thị trường ngày 24/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/11/2010)

>   Đột biến cổ phiếu ngân hàng (23/11/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên 40,49 điểm (23/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật