Thứ Tư, 24/11/2010 12:07

Kỳ vọng “chiếc phao” cổ tức

Cổ tức chỉ có ý nghĩa khi gắn với đầu tư dài hạn

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán ngày càng èo uột, khả năng có “sóng” để “lướt” là rất ít, nhiều nhà đầu tư đã đặt kỳ vọng vào “chiếc phao” còn lại là cổ tức.

Theo ông Đỗ Minh Tú, một nhà đầu tư lâu năm, với mức giá trên thị trường của rất nhiều cổ phiếu như hiện nay, nhà đầu tư thậm chí không cần phải lướt sóng để kiếm lợi nhuận, mà có thể đầu tư dài hạn và hưởng cổ tức cũng sẽ có một kết quả không tồi.

Hơn nữa, với những nhà đầu tư chỉ có nghề duy nhất là buôn cổ phiếu, thì trong thời điểm khó khăn như hiện nay, rất nhiều người phải “bám” vào cổ tức như một nguồn thu nhập duy nhất để trang trải các chi phí cuộc sống trong thời gian chờ đợi cơ hội mới từ thị trường.

Trong khi đó, trong thời điểm hiện tại, không ít doanh nghiệp vẫn tiếp tục công bố những mức cổ tức khá hấp dẫn và điều này cũng tạo sự an ủi phần nào cho các nhà đầu tư.

Chẳng hạn, Công ty Cổ phần Cảng Đoạn Xá (DXP) tỏ ra khá mạnh tay khi quyết định chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ lên tới 35%. Thời gian dự kiến chia cổ tức sẽ là ngày 16/12 tới. Được biết, lũy kế 9 tháng đầu năm 2010, DXP đạt 53,42 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế tương đương tăng trưởng 19,11%.

Một số doanh nghiệp khác tuy không có mức cổ tức “khủng” như DXP, nhưng cũng đủ để an lòng nhà đầu tư của mình. Ngày 6/12, Công ty cổ phần Nhiệt điện Ninh Bình (NBP) sẽ trả cổ tức với tỷ lệ 10%/cổ phiếu (1 cổ phiếu được nhận 1.000 đồng). Tương tự, Công ty cổ phần Xây lắp Dầu khí (PVX) cũng sẽ thực hiện chia cổ tức cho các cổ đông bằng tiền với tỷ lệ 10% vào ngày 30/11 tới.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, việc một số doanh nghiệp vẫn duy trì được mức cổ tức khá tốt trong bối cảnh tình hình nền kinh tế đang phải đối diện với lạm phát cao, lãi suất ngân hàng tăng liên tục, tỷ giá bấp bênh… là đã tạo được sự động viên lớn cho các nhà đầu tư. “Điều này cho thấy, một số doanh nghiệp vẫn khá tự tin vào khả năng kinh doanh của họ trong những tháng tới”, giám đốc một công ty chứng khoán bình luận.

Do đó, một số chuyên gia chứng khoán cho rằng, việc lựa chọn các doanh nghiệp trả cổ tức cao là cách “trú ẩn” tốt trong bối cảnh hiện nay. Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến cho rằng, việc đầu tư để hưởng cổ tức phải căn cứ trên mục đích đầu tư của từng nhà đầu tư.

Theo bà Hoàng Thị Hoa, Trưởng phòng Nghiên cứu và Phân tích thuộc Công ty Chứng khoán Bản Việt, cổ tức chỉ có ý nghĩa khi gắn với đầu tư dài hạn và vì vậy, sẽ không phù hợp với các mục tiêu đầu tư ngắn hạn.

Lý giải về điều này, bà Hoa cho biết, vào ngày chốt quyền, giá cổ phiếu sẽ bị giảm tương ứng, khả năng phục hồi ngay sau đó không chắc chắn do thị trường đang khá yếu.

Ngoài ra, cũng có một số chuyên gia đưa ra cảnh báo, tuy việc trả cổ tức cao cho nhà đầu tư là một điều tốt, nhưng doanh nghiệp cũng không nên quá lạm dụng việc này vì cổ tức cũng giống như một con dao hai lưỡi.

Theo đó, khi doanh nghiệp phải trích những khoản tiền lớn cho việc chia cổ tức, thì cũng đồng nghĩa với việc vốn thặng dư cho sản xuất kinh doanh cũng bị “cắt” đi một khoản không nhỏ. Điều này có thể sẽ làm doanh nghiệp bị mất đi lợi thế về vốn, đặc biệt trong bối cảnh tình hình kinh tế đang có nhiều biến động, tiền mặt càng trở nên rất quan trọng đối với doanh nghiệp.

Đặc biệt, với những doanh nghiệp dùng thặng dư vốn trả cổ tức cho nhà đầu tư, nhưng đồng thời vẫn phải vay vốn ngân hàng để đáp ứng các nhu cầu cho hoạt động kinh doanh, thì chi phí tài chính cũng sẽ bị đẩy lên cao, làm giảm hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp trong các năm sau.

Hải Bằng

đầu tư

Các tin tức khác

>   Khổ vì... chính sách (24/11/2010)

>   Huy động vốn qua TTCK đạt hơn 45.500 tỷ đồng (24/11/2010)

>   Ngồi trên đống vàng… than khóc! (24/11/2010)

>   Mở cửa: Chứng khoán Việt Nam lình xình, thị trường châu Á đỏ sàn (24/11/2010)

>   Chứng khoán còn tiềm ẩn rủi ro (24/11/2010)

>   Thị trường ngày 24/11 dưới góc nhìn công ty chứng khoán (23/11/2010)

>   Đột biến cổ phiếu ngân hàng (23/11/2010)

>   UPCoM-Index tăng nhẹ lên 40,49 điểm (23/11/2010)

>   Cổ phiếu dầu khí: Tiếng nói người trong cuộc (23/11/2010)

>   “Thao túng giá đang là căn bệnh nguy hiểm nhất” (23/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật