Thứ Tư, 10/11/2010 22:25

Công ty Mỹ muốn lập trung tâm thông tin tín dụng

Công ty TransUnion của Mỹ, hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ thông tin tín dụng, đã được cấp Giấy Chứng Nhận Đầu Tư tại Việt Nam để hoạt động trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ về thông tin tín dụng. Dự kiến công ty sẽ khai trương hoạt động vào ngày 4-12.

Như vậy, đây là công ty tư nhân thứ hai có ý định hoạt động trong lĩnh vực thông tin tín dụng tại Việt Nam sau khi Nghị định số 10 của Chính phủ về hoạt động thông tin tín dụng được ban hành trong năm nay.

Tuy nhiên, việc được thành lập công ty không có nghĩa là công ty đó đã có trung tâm thông tin tín dụng để có thể thực hiện ngay việc thu thập và bán thông tin về lịch sử tín dụng của các cá nhân cho các tổ chức tín dụng có nhu cầu. Vì theo Thông tư 16, Ngân hàng Nhà nước sẽ là nơi cấp giấy phép hoạt động cho các trung tâm thông tin tín dụng tư nhân mà đầu mối nhận đơn và thẩm định là Trung tâm Thông tin tín dụng (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Ông Phạm Công Uẩn, Giám đốc CIC, cho biết đến giờ CIC vẫn chưa nhận được đơn xin lập trung tâm thông tin tín dụng tư nhân của một đơn vị nào cả.

Theo Thông tư 16, một trung tâm thông tin tín dụng được thành lập khi có ít nhất 20 ngân hàng ký hợp đồng cung cấp thông tin tín dụng của khách hàng cho công ty đó. Có nghĩa là, sau khi có giấy phép thành lập công ty, công ty đó phải đi đàm phán với các ngân hàng, và khi đã ký đủ hợp đồng với 20 ngân hàng thì công ty đó mới nộp hồ sơ xin lập trung tâm thông tin tín dụng tư nhân cho Ngân hàng Nhà nước.

Ông Võ Khắc Điệp, Giám đốc phát triển kinh doanh của Mozaik, là đối tác và là đại diện quốc gia của TransUnion tại Việt Nam cho biết công ty này đang xúc tiến đàm phán với các ngân hàng để có thể ký hợp đồng cung cấp thông tin với các ngân hàng trên.

TransUnion là một công ty của Mỹ đã có lịch sử hoạt động 43 năm trong lĩnh vực thông tin tín dụng, khu vực mà TransUnion hoạt động mạnh là châu Á-Thái Bình Dương.

Theo Nghị định số 10 thì Việt Nam chỉ có thể có tối đa hai trung tâm thông tin tín dụng tư nhân vì một công ty phải có 20 ngân hàng cam kết cung cấp thông tin độc quyền cho mình mà Việt Nam chỉ có khoảng hơn 50 ngân hàng đang hoạt động. Tuy nhiên, vẫn chưa có công ty nào nộp đơn xin thành lập trung tâm thông tin tín dụng cho CIC thì cửa vẫn còn rộng mở cho các công ty muốn thâm nhập lĩnh vực này tại Việt Nam.

Thủy Triều

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Lập tổ theo dõi bán và thanh toán nhập khẩu (10/11/2010)

>   Tầm nhìn nào cho VND ? (10/11/2010)

>   Doanh nghiệp lúng túng trước biến động tỷ giá (09/11/2010)

>   Tiền đồng Việt Nam liệu có giảm giá thêm? (09/11/2010)

>   Chi tiêu quá tay đặt gánh nặng lên chính sách tiền tệ (08/11/2010)

>   Đang "nước sôi lửa bỏng", thông tin lại nhiễu loạn (08/11/2010)

>   “Giải mã” nghịch lý tỷ giá (08/11/2010)

>   WEF: Chỉ số phát triển tài chính Việt Nam tăng 0.04 điểm lên 3.03 (05/11/2010)

>   Kinh tế sẽ bất ổn nếu không có thái độ đúng với tỷ giá' (05/11/2010)

>   Đầu tư thời @: Từ thua... đến lỗ (04/11/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật