Chủ Nhật, 24/10/2010 08:04

Technical View – Thị trường: Tuần 25 - 29/10/2010

(Vietstock) – Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chi tiết thị trường Việt Nam (VN-Index, HNX-Index), thị trường Mỹ (Dow Jones, VIX), thị trường Châu Á (Nikkei 225, Hang Seng Index) và thị trường Châu Âu (FTSE 100).

1. Chiến lược đầu tư:

1.1. Phân tích định lượng:

Tỷ trọng danh mục đề nghị theo Mô hình Định lượng(*) (Quantitative Model) của chúng tôi là: 40.5326% cash/ 59.4674% stocks.

Chiến lược điều tiết danh mục tiếp tục ủng hộ việc mua vào với mức độ cao. Chỉ trong vòng hơn 3 tuần lễ tỷ trọng cổ phiếu đã gia tăng gần như gấp đôi.

Đây là điểm rất đáng chú ý vì thông thường trong một khoảng thời gian ngắn tỷ trọng cổ phiếu ít khi biến động mạnh như vậy. Nó cho thấy rủi ro của thị trường mặc dù vẫn còn nhưng đã giảm bớt khá nhiều.

Giá trị điểm chặn (Limit of %Stocks in Portfolio) của Mô hình Định lượng là 74.9605%. Vì vậy, việc điều chỉnh tỷ trọng cổ phiếu về gần mức 75% đang được ủng hộ, nếu như nhà đầu tư đang nắm tỷ trọng lớn hơn mức này.

(*) Mô hình Định lượng (Quantitative Model) là mô hình được Bộ phận Phân tích Kỹ thuật Vietstock xây dựng dựa trên những xu hướng của phân tích kỹ thuật hiện đại nhằm lượng hóa các yếu tố kỹ thuật để phục vụ cho công việc đầu tư.

1.2. Phân tích kịch bản thị trường:  

Kịch bản tích lũy và đi ngang vẫn tiếp tục chi phối thị trường. Mặc dù trong tuần vừa qua có khá nhiều tin xấu được công bố nhưng kênh đi ngang vẫn không bị phá vỡ. Điều này là một trong những lý do chính cho thấy khả năng bứt phá vẫn đang được nâng dần lên.

Việc cắt lỗ trong giai đoạn này nên hạn chế vì khả năng mua lại là khó trong một thị trường thanh khoản khá thấp và dao động trong biên độ không quá lớn.

1.3. Phân tích cung cầu và tâm lý thị trường:  

Tâm lý thị trường khá bình ổn và không dễ tổn thương như giai đoạn tháng 07- 08/2010. Lực cầu vẫn duy trì ổn định dù không có thông tin hỗ trợ. Một phần là do thanh khoản đang ở mức khá thấp, phần khác là do các cổ phiếu hầu hết đều đã rơi về mức 1x - 2x nên tâm lý giữ để hưởng cổ tức thay vì bán đi đã bắt đầu xuất hiện.

Sự hấp dẫn về mặt giá trị đã thay thế yếu tố dòng tiền giúp cho thị trường không rớt sâu. Mặt khác, rõ ràng dòng tiền bơm vào thị trường trong các phiên vừa qua có khả năng là dòng tiền đầu tư dài hạn khi mà chỉ gia tăng trong các đợt rung lắc và thường chạy vào các bluechips (large-caps). Đây chính là một trong những nhân tố quan trọng giúp tạo nên một đợt tăng bền vững.

1.4. Chiến lược trading cho từng nhóm danh mục:

- Danh mục có tỷ trọng cổ phiếu lớn: Vì những ngưỡng quan trọng vẫn chưa bị phá vỡ nên tạm thời nhóm nhà đầu tư này vẫn chưa cần phải thực hiện phương án cắt lỗ. Việc nắm giữ nhiều cổ phiếu và chờ đợi các tín hiệu mới là chiến lược đề nghị vào lúc này.

- Danh mục cân bằng: Việc gia tăng thêm cổ phiếu trong tài khoản vẫn có thể thực hiện trong các phiên rung lắc mạnh của thị trường nếu như lực cầu vẫn duy trì ổn định trên 25 triệu đơn vị/phiên. Việc giảm bớt tỷ trọng cổ phiếu trong tài khoảng chưa nên làm vì kênh sideway vẫn chưa bị phá vỡ.

- Danh mục có tỷ trọng tiền mặt lớn: Nếu chưa giải ngân trong đợt sụt giảm vừa qua thì những nhà đầu tư thuộc nhóm này vẫn có thể giải ngân đến 2/3 vốn tại vùng giá hiện nay (420 – 450 điểm). Chúng tôi đánh giá đây là một cơ hội mua khá lý tưởng vì rất nhiều cổ phiếu đã tương đương mức VN-Index lúc 380 hoặc thậm chí là 235 điểm. Cơ hội cho nhóm nhà đầu tư này đang rất lớn.

2. Phân tích chi tiết các thị trường:

2.1. Thị trường Việt Nam:

VN-Index – Đang đi vào giai đoạn quyết định

Giá đã sideway trong suốt 2 - 3 tuần nay và chưa phá vỡ được thế cân bằng. Điều này khiến cho các công cụ phân tích trend ngắn hạn như MA ngắn ngày, Parabolic SAR, MACD... liên tục cho tín hiệu nhiễu. Điều này sẽ làm cho việc phán đoán các dao động ngắn hạn trở nên hết sức khó khăn.

Theo lý thuyết sóng Elliott, thị trường đang đi vào sóng 5 của sóng c lớn (nằm trong sóng 2 giảm điểm). Thông thường những sóng này sẽ biến động khá phức tạp và hay đi ra ngoài quy luật. Vì vậy, nếu quá chú ý vào những biến động nhỏ, nhà đầu tư có thể sẽ gặp phải những trở ngại lớn và bị thua lỗ trong trading.

Khoảng thời gian quyết định xu hướng là 3 – 4 tuần tới. Chúng tôi cho rằng sự cân bằng rất có thể sẽ bị phá vỡ trong giai đoạn này. Việc dự báo sẽ không quan trọng bằng chiến lược phòng ngừa rủi ro. Ngưỡng cắt lỗ cho những nhà đầu tư đã mua trong giai đoạn vừa qua theo quan điểm chúng tôi là 420 - 425 điểm. Vì khi thủng vùng này cũng đồng nghĩa với việc phá vỡ những ngưỡng chống đỡ dài hạn cuối cùng (Fibonacci Retracement 50.0%, SMA 500...) nên việc bán ra để mua vào thấp hơn (375 – 385 điểm) là điều nên làm.

 

 

HNX-Index – Đang test vùng chống đỡ mạnh

Các chỉ số thuộc nhóm Momentum (một trong ba nhóm chỉ số chính của phân tích kỹ thuật) đang bị nén rất mạnh. Điều này không hẳn đưa đến kết luận là giá sẽ bứt phá trong các phiên tới. Tuy nhiên, nếu như tình hình thị trường thực sự xấu và giá tiếp tục giảm thì nhiều khả năng một phân kỳ giá lên sẽ xuất hiện ở hầu hết các chỉ số này.

Giá đang ở rất gần mức báo hiệu đáy của vạch Fibonacci Zones. Điều đó góp phần cho thấy việc bán ra cắt lỗ tại thời điểm này đối với những nhà đầu tư đã có mức thua lỗ lớn là không còn hợp lý.

 

 

2.2. Thị trường Mỹ:

Dow Jones – Lực đỡ bên dưới khá mạnh

Dù phải đối mặt với áp lực điều chỉnh rất lớn trong ngắn hạn từ cận trên của kênh giá tăng và những phân kỳ giá xuống của các chỉ số chính nhưng Dow Jones vẫn không giảm mạnh.

Theo Cycle Line, giá đang rơi vào chu kỳ điều chỉnh. Tuy nhiên, với sự nâng dần độ cao của vùng đệm MA thì khả năng test lại cận dưới của kênh giá là không lớn. Rất có thể chu kỳ điều chỉnh lần này của thị trường Mỹ sẽ là sự trượt ngang bên trên các vùng chống đỡ mạnh hơn là sự đổ dốc.

Giới phân tích kỹ thuật phần lớn cho rằng sự thoái lùi trong ngắn hạn sẽ mở ra cơ hội cho những nhà đầu tư đã chốt lời trước đó hoặc chưa kịp tham gia thị trường.

 

 

2.3. Thị trường Châu Á:

Nikkei 225 – Ngưỡng Fibonacci Retracement 50.0% khó thủng trong ngắn hạn

Mặc dù chưa lấp đầy được khoảng trống breakaway nhưng sự vững chắc của ngưỡng Fibonacci Retracement 50.0% là một yếu tố quan trọng khiến nhà đầu tư an tâm. Nếu ngưỡng chống đỡ này vẫn giữ vững trong vài phiên tới thì khả năng breakaway gap được lấp đầy khá cao.

Mặt khác, trên quan điểm mẫu hình (pattern) thị trường Nhật dường như đang hình thành một Multiple Head & Shoulder. Vì vậy, việc mua vào trong các phiên rung lắc cũng không phải là một lựa chọn quá mạo hiểm.

 

 

Hang Seng Index – Tiếp tục điều chỉnh

Khả năng là thị trường Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục đà điều chỉnh cho đến hết tuần sau. Điều này bắt nguồn từ sự bứt phá quá nhanh và mạnh của đợt tăng trước đó. Giá cần tích lũy một thời gian để lấy lại sự cân bằng trước khi bứt phá tiếp.

Hoạt động mua vào có thể khởi động trở lại trong những phiên thoái lùi này.

 

 

2.4. Thị trường Châu Âu:

FTSE 100 – Bứt phá mạnh và vững chắc

Sự gia tăng trong giai đoạn hiện nay của thị trường Châu Âu có phần khác với giai đoạn trước. Các phiên giao dịch tăng giảm liên tục xen kẽ và điều này tạo ra sự vững chắc cho đà tăng.

Các chỉ số dao động hiện tại không phát huy tác dụng lớn vì vậy nhà đầu tư nên chú ý vào các tín hiệu của nhóm trend và Strength nhiều hơn.

 

 

Nguyễn Quang Minh, Chuyên viên PTKT

Các tin tức khác

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 25 - 29/10/2010 (23/10/2010)

>   Technical View -  Doanh nghiệp: Tuần 18-22/10 (16/10/2010)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 18 - 22/10 (16/10/2010)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 11/10 - 15/10/2010 (10/10/2010)

>   Technical View–Thị trường: Tuần 11-15/10 (09/10/2010)

>   Technical View–Doanh nghiệp: Tuần 04-08/10 (01/10/2010)

>   Technical View – Thị trường: Tuần 04 - 08/10 (02/10/2010)

>   Technical View - Doanh nghiệp: Tuần 27/09 - 01/10 (25/09/2010)

>   Technical View - Thị trường: Tuần 27/09 - 01/10 (25/09/2010)

>   Technical View – Doanh nghiệp: Tuần 20 - 24/09/2010 (19/09/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật