Chương trình xúc tiến thương mại trong nước:
Nổi lửa ở sân nhà
“Lâu nay các doanh nghiệp (DN) ngành gốm sứ trong nước mạnh ai nấy làm. Giờ thì khác, nhiều người đang nỗ lực cùng nhau chơi chung một sân”-Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương - ông Lý Ngọc Minh chia sẻ.
Theo ông Minh, Bình Dương là nơi có số lượng DN gốm sứ hùng hậu nhất cả nước. Việc liên kết, lập ra Hiệp hội gốm sứ Bình Dương giúp các DN không giẫm đạp lên nhau mà vẫn có tính cạnh tranh.
Ông Minh lý giải: Nếu như trước đây, một DN nào đó làm ra một mặt hàng bán chạy là không lâu sau DN kia cũng làm giống như vậy rồi giành giật khách hàng. Nay thì khác, các DN có xu hướng chuyên biệt hóa sản phẩm, tức tự chia thị phần theo hướng đi vào từng ngách thị trường và nhắm đến một đối tượng khách hàng riêng.
Nếu DN này chuyên làm hàng trang trí trong nhà, thì DN khác chuyên làm hàng ngoài trời; có DN làm hàng phục vụ bàn ăn và nhà bếp, còn DN lại làm hàng phục vụ phòng khách. Có DN làm gốm, có DN chuyên đồ sứ…
Ngay cả khi cùng làm chung một mặt hàng thì cũng phân ra DN này làm hàng phổ thông, DN kia làm hàng cao cấp… Việc phân chia này xuất phát từ nhu cầu thị trường, đồng thời xuất phát từ nhận thức cần chuyên môn hóa sâu và liên kết của các DN.
Giám đốc Công ty Cường Phát, ông Lý Ngọc Bạch cho biết, tuy mới liên kết, song các DN cũng đã có những chia sẻ thông tin về thị trường và khách hàng cho nhau. Chẳng hạn, nếu khách hàng đặt những mặt hàng không phù hợp với năng lực của DN mình thì sẽ giới thiệu, chuyển giao khách hàng cho DN khác. Đặt hàng lẫn nhau cũng là cách để các DN gốm sứ và DN thuộc lĩnh vực khác cùng liên kết phát triển.
Liên kết giữ sân nhà
Cũng theo ông Minh, mục tiêu quan trọng hiện nay của các DN gốm sứ là liên kết để giành lại thị trường nội địa. Khoảng 90% DN gốm sứ vốn tập trung cho thị trường xuất khẩu, bỏ mặc thị trường trong nước cho sản phẩm của Trung Quốc, Thái Lan chiếm lĩnh. Các DN đang cùng nhau định vị lại và hướng vào khai thác thị trường trong nước.
Công ty sứ Minh Long 1 là DN quay về phát triển thị trường trong nước khá sớm (từ năm 1996) và đến nay đã có những thành công lớn. Hiện 65% sản lượng, doanh thu của Minh Long 1 là từ thị trường nội địa.
“Chúng tôi thường xuyên có những mẫu mã, sản phẩm mới để người tiêu dùng lựa chọn và đây là lý do để chúng tôi có được chỗ đứng trên thị trường”- Đại diện công ty Minh Cường, DN chuyên làm gốm mỹ thuật cho biết.
Song hành với đa dạng hóa mẫu mã sản phẩm là phát triển hệ thống phân phối. Ngoài các cửa hàng riêng hay đại lý, nhiều DN gốm sứ đã liên kết đưa sản phẩm vào các hệ thống siêu thị, nhà sách. Nhờ những nỗ lực này, bước đầu sản phẩm gốm sứ trong nước đã đẩy lùi sản phẩm nước ngoài ở những dòng, loại sản phẩm tương ứng.
Đại Dương
Tiền Phong
|