Thứ Bảy, 21/08/2010 09:43

Bảo hiểm: Hấp dẫn mức lãi suất 

Để phù hợp với mặt bằng lãi suất hiện nay của ngành ngân hàng, các công ty bảo hiểm nhân thọ khá "đau đầu" trong việc tính toán làm sao đưa ra được mức lãi suất cho các sản phẩm hiểm của mình với những con số hấp dẫn. Mức lãi suất được công ty bảo hiểm áp dụng cho các sản phẩm bảo hiểm thuộc dòng liên kết chung đang ở mức trung bình là 8%/năm.

Ở một số công ty bảo hiểm, mức lãi suất này còn lên tới hơn 10%/năm. Nếu so với lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng đang áp dụng trung bình khoảng 11%/năm, thì mức lãi suất của sản phẩm bảo hiểm được coi là khá cạnh tranh. Bởi lẽ, ngoài yếu tố chính là được bảo vệ về tài chính khi rủi ro xảy ra, khách hàng còn được hưởng một mức lãi không quá "bèo".

Về cơ bản, các công ty bảo hiểm không coi việc công bố lãi suất của các sản phẩm bảo hiểm là một trong những yếu tố cạnh tranh so với các công ty bảo hiểm khác. Các công ty bảo hiểm cạnh tranh nhau chủ yếu bằng việc tung ra những sản phẩm mang lại nhiều quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng. Dù không được đảm bảo chắc chắn như quyền lợi chi trả hay giá trị hợp đồng khi đáo hạn, nhưng việc đưa ra các mức lãi suất cho các sản phẩm bảo hiểm liên kết chung chính là giá trị gia tăng cho khách hàng và thể hiện kết quả đầu tư của từng công ty.

Đối với các sản phẩm bảo hiểm thuộc dòng liên kết chung, phí bảo hiểm khách hàng nộp vào hàng quý, hàng tháng (sau khi trừ đi phí phân bổ ban đầu, phí bảo hiểm rủi ro, phí quản lý hợp đồng và các loại phí khấu trừ khác…) sẽ được các công ty bảo hiểm phân bổ vào Quỹ liên kết chung và sử dụng số tiền này cho việc đầu tư (trái phiếu, cổ phiếu bất động sản hay tiền gửi….). Vì vậy, mức lãi suất cho các sản phẩm bảo hiểm được công bố nhiều hay ít phụ thuộc rất lớn vào kết quả hoạt động đầu tư của từng công ty bảo hiểm.

Tỷ lệ lãi suất đầu tư quý III/2010 của sản phẩm "Phú - An hưởng thịnh vượng" được Prudential Việt Nam áp dụng là 7,04%/năm, được áp dụng từ ngày 26/6/2010 cho tất cả các hợp đồng đang có hiệu lực vào các ngày tính lãi trong quý III. Mức lãi suất tính trên giá trị tài khoản hợp đồng của dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung Kế hoạch tài chính trọn đời được ACE Life cam kết ở mức 4%/năm cho các sản phẩm Quyền lợi phổ thông, Quyền lợi ưu việt, Quyền lợi cao niên, Quyền lợi toàn diện, Quyền lợi nhân sự cấp cao và 4,25%/năm cho sản phẩm Quyền lợi hoàn hảo. Trên thực tế, mức lãi suất ACE Life áp dụng cho các sản phẩm này trong tháng 8/2010 trung bình là 9%/năm. Lãi suất áp dụng cho các sản phẩm liên kết chung của Korea Life Vietnam hiện đang ở mức 8%/năm. Mức lãi suất tính trên giá trị tài khoản hợp đồng của dòng sản phẩm bảo hiểm liên kết chung An - Thịnh chu toàn của Dai-ichi Life Việt Nam là 10,10%/năm.

Định kỳ hàng tháng hoặc hàng quý, các công ty bảo hiểm sẽ đánh giá triển vọng đầu tư của quỹ căn cứ vào tình hình hoạt động đầu tư trên các thị trường vốn và tài chính để dự báo tỷ suất lợi nhuận đầu tư dự kiến của quỹ trong thời gian sắp tới sau khi đã khấu trừ chi phí hoạt động đầu tư… Dựa trên dự báo tỷ suất lợi nhuận đầu tư dự kiến, các công ty bảo hiểm sẽ quyết định và công bố lãi suất áp dụng tính lãi cho giá trị tài khoản hợp đồng (lãi suất công bố) sau khi giữ lại phí quản lý quỹ.

Đối với một số công ty bảo hiểm, trong trường hợp đến hết năm tài chính, hoạt động đầu tư của quỹ liên kết chung đạt kết quả tốt hơn dự kiến, lãi suất đã công bố thấp hơn kết quả thực tế thu được, những công ty này còn tính toán chi trả phần lãi suất chênh lệch này vào giá trị tài khoản hợp đồng trong năm tài chính tiếp theo. Ngược lại, trong trường hợp đến hết năm tài chính, tổng kết và nhận thấy hoạt động đầu tư của Quỹ liên kết chung đạt kết quả thấp hơn dự kiến, lãi suất đã công bố cao hơn kết quả thực tế thu được, thì giá trị tài khoản hợp đồng của khách hàng vẫn được giữ nguyên theo mức lãi suất đã công bố.

Với những ưu điểm như linh hoạt và đáp ứng tốt việc hoạch định tài chính dài hạn của khách hàng, những sản phẩm thuộc dòng liên kết chung ngày càng hấp dẫn được khách hàng. Theo đánh giá của Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 6 tháng đầu năm 2010, hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đều có tỷ trọng sản phẩm truyền thống giảm do các đơn vị này bắt đầu đẩy mạnh sản phẩm thuộc dòng liên kết chung. Thực tế, sự dịch chuyển về cơ cấu khai thác mới của các sản phẩm bảo hiểm chủ yếu cũng là do những biến động về kinh tế ảnh hưởng tới thu nhập trong giai đoạn vừa qua, khiến cho nhu cầu về bảo hiểm dịch chuyển sang các sản phẩm bảo vệ thuần túy với mức phí thấp (sản phẩm tử kỳ) hoặc các sản phẩm có cam kết một tỷ lệ lợi tức lâu dài (sản phẩm liên kết chung).       

Gia Linh

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN

Các tin tức khác

>   AIA Việt Nam khai trương văn phòng tại Phú Thọ (20/08/2010)

>   Gia tăng các doanh nghiệp hầu tòa do nợ bảo hiểm xã hội (20/08/2010)

>   Cơ quan nào chủ trì soạn thảo luật Bảo hiểm tiền gửi? (19/08/2010)

>   Bảo hiểm nhân thọ: 6/10 yêu cầu bồi thường bị từ chối (19/08/2010)

>   Nhiều người Việt mua bảo hiểm triệu đô (17/08/2010)

>   Bảo hiểm 6 tháng đầu năm: Những gam màu tối (16/08/2010)

>   Ngôi đầu doanh thu bảo hiểm phi nhân thọ có chủ mới: PVI (14/08/2010)

>   Bảo hiểm nhân thọ “lấn sân”  (14/08/2010)

>   Một người Việt mua bảo hiểm nhân thọ gần 2 triệu USD (13/08/2010)

>   Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường bảo hiểm 2010  (12/08/2010)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật